(Baonghean.vn) – Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4 hay còn gọi với tên truyền thống là Đoàn Công binh Hải Vân được thành lập tại chiến trường Trị Thiên Huế năm 1972. Trong thời chiến cũng như thời bình, đơn vị luôn chủ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tốt nhiệm vụ, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng quê hương, đất nước.

images1499370_cong_binh_1.jpgCác phương tiện của Đoàn Công binh Hải Vân chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ vượt sông Lam.
Trong ảnh là phà bánh xích tự hành GSP do Liên Xô sản xuất có ưu điểm là nhỏ gọn, khả năng việt dã tốt. Phà GSP được ghép thành từ hai nửa phà, khi trên cạn di chuyển độc lập bằng bánh xích còn khi xuống nước được ghép lại với nhau thông qua các chốt đặc chủng và chạy bằng chân vịt.
Công việc ghép phà được bộ đội công binh thực hiện khẩn trương, nhịp nhàng và chính xác dưới sự điều khiển của chỉ huy.
Phà GSP chuyên chở các phương tiện hạng nặng vượt sông.
Đoàn công binh Hải Vân còn sở hữu các bộ cầu phao PMP do Liên Xô sản xuất. Đây là bộ cầu phao hiện đại nhất sử dụng cho công binh được dùng để bắc cầu, ghép phà chuyển các loại binh khí, phương tiện kỹ thuật qua sông. Đồng thời, trong giai đoạn hiện nay, bộ cầu phao này vận dụng để bắc cầu bảo đảm giao thông lúc cần thiết.
Bộ đội công binh nhanh chóng ghép các đoạn cầu phao lại với nhau.
Mọi thao tác được bộ đội công binh thực hiện cực kỳ chính xác, nhanh nhạy.
Việc lắp ghép cầu phao, phà đòi hỏi bộ đội phải được huấn luyện bài bản, trình độ chuyên môn cao, thể lực và bản lĩnh tốt.
Các đột cầu phao PMP được ghép thành phà sẵn sàng đưa xe qua sông Lam.
Việc điều khiển xe lên phà được các lực lượng phối hợp chính xác, nhịp nhàng.
Cầu phao PMP ghép thành phà được hỗ trợ của ca nô đẩy đưa xe vận tải quân sự vượt sông
Trong biên chế của Đoàn Công binh Hải Vân còn có xe vượt sông tự hành PTS. Phương tiện này dùng để chở bộ binh và các binh khí kỹ thuật như xe bọc thép, ô tô... vượt sông.
Một xe vượt sông tự hành PTS hùng dũng lên bờ sau khi vượt sông Lam.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN