(Baonghean.vn) - Trong mấy ngày qua, dịch sốt xuất huyết đã xảy ra tại 4 xóm của xã Quỳnh Liên, huyện Quỳnh Lưu. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 20/8 ở xóm 8, sau đó lan sang các xóm 3, 4 và 6 của xã này, đến nay đã có 22 người mắc bệnh. Đây là vụ dịch đầu tiên xẩy ra trên địa bàn tỉnh cũng như của cả khu vực các tỉnh phía Bắc trong năm 2012.


Trong những năm 2009, 2010, chính tại xã Quỳnh Liên cũng đã từng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết; với việc dịch tiếp tục quay lại hoành hoành đã cho thấy công tác giữ gìn vệ sinh môi trường của địa phương chưa tốt. Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh đầu tiên, Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trực tiếp phối hợp cùng Trung tâm y tế huyện, chính quyền huyện Quỳnh Lưu tổ chức điều tra, giám sát nguồn lây. Kết quả điều tra cho thấy: Muỗi truyền bệnh ở đây là muỗi Ades agypti, 90% số nhà có muỗi và chỉ số mật độ muỗi là 1 nhà có 3 con; 36% nhà có bọ gậy, các ổ bọ gậy tập trung ở các dụng cụ phế thải chứa nước, lốp xe hỏng, chum vại…


781007_small_80862.jpg

            Cán bộ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương bắt muỗi – điều tra dịch tễ.
 

Bên cạnh công tác điều tra dịch tễ, các cơ quan y tế đã kịp thời thu dung điều trị cho bệnh nhân, đồng thời triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, không để dịch lan rộng trên địa bàn. 22 bệnh nhân có triệu chứng điển hình của bệnh sốt xuất huyết đều đã được đưa đến điều trị tập trung tại trạm y tế xã hoặc điều trị tại nhà với sự giám sát của cán bộ y tế. Hiện sức khỏe của số bệnh nhân trên đã ổn định.

 

Để dập dịch, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cùng với Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo ban chống dịch xã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tập trung vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng chứa nước không sử dụng, thả cá vào giếng khơi để diệt bọ gậy, bỏ muối và dầu vào các vật dụng đọng nước…

 



         Bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại Trạm Y tế xã Quỳnh Liên.

Bác sỹ Lê Thanh Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, cho biết: Sớm xác định là vụ dịch sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tập trung các biện pháp cấp thiết không để dịch lây lan bằng cách diệt bọ gậy và cấp cho 300 lít hóa chất để phun tại các xóm của xã Quỳnh Liên và các xã có nguy cơ dịch như Quỳnh Phương, Quỳnh Bảng… Tuy nhiên, cũng theo Bác sỹ Lê Thanh Hà – đây cũng chỉ là biện pháp tình thế.

 

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu… Thực tế đã cho thấy phương thuốc hữu hiệu nhất cho vùng dịch là chính quyền, nhân dân phải sớm chủ động, nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng vào cuộc để chống dịch, dập dịch, diệt dịch sốt xuất huyết ngay khi muỗi Ades agypti hãy còn là bọ gậy, không để đến khi dịch xảy ra rồi mới lo dập dịch.


Thành Chung- Từ Thành