(Baonghean) -Đứng trước vành móng ngựa tòa phúc thẩm, Trần Văn H lí nhí xin được hưởng án treo để ở nhà phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi vợ, con thơ. Mặc dù vậy, hội đồng xét xử đã bác đơn kháng cáo, y án 27 tháng tù giam đối với H…

Trần Văn H sinh năm 1982, ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ. Nghỉ học sớm, H ở nhà lông bông một thời gian rồi đi vào miền Nam làm thuê. Khác với những thanh niên xứ Nghệ khác “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trong các khu công nghiệp ở miền Nam để dành dụm tiền, gửi về cho gia đình, Trần Văn H chọn cách kiếm tiền bất chính bằng việc lập băng nhóm trộm cắp tài sản. Cuối năm 2007, khi đang thực hiện một vụ “đột vòm”, Trần Văn H bị Công an huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương bắt khẩn cấp. Đầu năm 2008, H bị Tòa án huyện Dĩ An xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Mãn hạn tù, H trở về quê ở xã Nghĩa Phúc lấy vợ, quyết tâm làm người lương thiện trên đất quê hương. Năm 2009, đứa con đầu lòng của vợ chồng H ra đời trong niềm vui của họ hàng nội, ngoại, mọi người cũng mừng cho H và hy vọng chàng thanh niên này sẽ vì vợ, vì con mà tu chí làm ăn. Tuy nhiên, với bản tính ham chơi, thích lêu lổng, H tiếp tục giao du với đám thanh niên côn đồ khác trong huyện Tân Kỳ như Trần Đình T (SN 1977) ở xã Giai Xuân, Nguyễn Văn N (SN 1977) ở xã Nghĩa Phúc, Thái Khắc T (SN 1979) ở Thị trấn Tân Kỳ… “Đi với ma mặc áo giấy”, từ ngày đi với nhóm bạn xấu, H bỏ bê công việc gia đình, lao vào ăn chơi, quậy phá.

Ngày 10/4/2010, sau khi nhận được yêu cầu từ một đại ca giang hồ ở Thành phố Vinh với nội dung kéo quân xuống huyện Đô Lương để “đánh dằn mặt thằng M ở nhà cấp 4, đối diện cây xăng dầu xã Thịnh Sơn”, Trần Đình T đã lập tức gọi điện cho N, P, T và Trần Văn H cùng nhau mang mã tấu, đi xe máy xuống huyện Đô Lương. Buổi trưa cùng ngày, cả nhóm đến xã Thịnh Sơn, đi vào nhà tìm anh M nhưng không gặp nên cùng nhau lảng vảng quanh khu vực thị trấn để phục kích, chờ đợi.

Đến tối, khi một toán giang hồ đi từ Thành phố Vinh lên huyện Đô Lương, nhóm của Trần Văn H lập tức đến “hội quân”. Sau khi xác định người đàn ông tên M đang ở trong nhà ở xã Thịnh Sơn, cả nhóm cùng mang hung khí đi vào cổng. Theo sự phân công, Trần Văn H có nhiệm vụ đứng ngoài coi xe, còn lại sẽ cùng hành động. Thấy anh Nguyễn Viết C (SN 1981) trú tại xã Thịnh Sơn dắt xe máy chở hai người khác ra khỏi nhà, cả nhóm tưởng là anh M liền xông vào đánh. Anh C bỏ chạy vào phòng trực của cây xăng dầu đối diện nhưng bị nhóm côn đồ đuổi theo, chém tới tấp. Thực hiện xong phi vụ chém người, nhóm này chạy thẳng về Thành phố Vinh và biết được rằng đã chém nhầm người.

795547_small_97139.jpg

Trần Văn H trước vành móng ngựa

Hậu quả của vụ truy sát, anh Nguyễn Viết C bị gãy cẳng tay phải, gãy ngón út bàn tay phải, gãy cánh tay trái cùng nhiều vết thương dài ở má, ngực và lưng. Theo kết quả giám định thương tật của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An, anh C bị tổn hại sức khỏe 36%. Sau khi gây ra vụ chém người này, các đối tượng gồm Trần Đình T, Phạm Văn D, Thái Khắc T đều lần lượt bị bắt. Tháng 10/2012, nhóm này bị Tòa án nhân dân huyện Đô Lương xử án tù. Các đối tượng còn lại liên quan đến vụ án được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Riêng với Trần Văn H, sau khi củng cố hồ sơ và các chứng cứ liên quan, ngày 4/2/2013, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương quyết định truy tố Trần Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3, Điều 104, Bộ Luật Hình sự. Đầu tháng 3/2013, H bị Tòa án tỉnh Nghệ An tuyên phạt 27 tháng tù giam. Cho rằng bản án quá nặng, H đã làm đơn kháng cáo, xin được hưởng án treo.

Ngày 14/5/2013, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án phúc thẩm Trần Văn H ra xét xử. Từ sáng sớm, H đã có mặt tại phiên tòa để chờ đến phiên xét xử. Sau khi lí nhí kể lại quá trình phạm tội của mình, H cho rằng trong quá trình bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, H đã có công giúp lực lượng công an phá án, bắt giữ được một số đối tượng truy nã. Việc làm này của H đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An ghi nhận và có văn bản đề nghị đến Tòa án huyện Đô Lương xem xét, giảm án.

Bên cạnh đó, H không đóng vai trò trực tiếp gây ra thương tích cho nạn nhân mà chỉ đứng ngoài coi xe và đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại… Hội đồng xét xử cho rằng với hành vi phạm tội của bị cáo, theo khung hình phạt, Tòa sơ thẩm có thể xét xử bị cáo từ 5 đến 15 năm tù giam, nhưng Hội đồng xét xử đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo trình bày và đã xét xử đúng người, đúng tội. Mức án 27 tháng tù giam đã đủ sức răn đe và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với những đóng góp  của bị cáo đối với cơ quan công an.

Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định bác đơn kháng cáo, y án 27 tháng tù giam đối với Trần Văn H. Sau khi nghe Hội đồng xét xử phân tích, giảng giải, Trần Văn H tỏ thái độ ăn năn, hối cải và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hoàn lương, trở thành người có ích.


Bài, ảnh: Nguyên Khoa