(Baonghean.vn) -Công trình thủy điện Khe Bố (công suất 100MW) thuộc hệ thống bậc thang thủy điện sông Cả và sau khi hoàn thành, ngoài nhiệm vụ phát điện còn có vai trò điều tiết dòng chảy hạ lưu thủy điện Bản Vẽ, tạo nguồn nước và đẩy mặn cho vùng hạ lưu sông Cả vào mùa kiệt…
 
Với vai trò quan trọng đó, thủy điện Khe Bố hiện nay đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để phát điện và cùng với đó, công tác tái định cư cũng được các cấp, ngành quan tâm và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ giúp cho người dân đến nơi ở mới yên tâm, ổn định cuộc sống.
 
Do yêu cầu cấp bách của việc di dời tái định cư phục vụ thủy điện Khe Bố, nên tại 8 điểm tái định cư trên địa bàn huyện được các đơn vị thi công đã hoàn thành và đang triển khai nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật như: công trình công cộng giải ngân hơn 14,7 tỷ đồng, hệ thống cấp điện giải ngân gần 6,5 tỷ đồng, công trình cấp nước sinh hoạt giải ngân hơn 3,6 tỷ đồng, đường giao thông giải ngân hơn 51,2 tỷ đồng, thủy lợi gần 467 triệu đồng.
 
Nhờ được giải ngân kịp thời, đã tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tái định cư. Tại khu tái định cư xã Tam Đình, Yên Thắng, Thạch Giám, Lương Minh… hiện nay đã đáp ứng cơ bản các yêu cầu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân. Do việc tái định cư của thủy điện Khe Bố là di vén, nên bà con rất phấn khởi vì điều kiện sống, sinh hoạt tại nơi ở mới đầy đủ, thuận lợi hơn và trong khi đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp không bị thay đổi (vì không bị thu hồi đất sản xuất). Bên cạnh đó, bà con còn được hỗ trợ đầu tư khai hoang, xây dựng đồng ruộng phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại...
 
Ông Trịnh Minh Châu – Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Công trình thủy điện Khe Bố có 585 hộ gồm 2.539 khẩu bị ảnh hưởng và cho đến thời điểm này đã có 557 hộ gồm 2.426 khẩu đã di dời ra khỏi vùng lòng hồ đến tại 8 khu tái định cư trên địa bàn huyện. Các hộ dân sau khi di chuyển về các khu tái định cư đều rất phấn khởi và nhờ được hưởng lợi về chính sách tái định cư cuộc sống đã sớm ổn định, việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi, ổn định đời sống”.
 
Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn hiện nay tại các khu tái đinh cư là đang thiếu vốn xây dựng hệ thống đường giao thông nội vùng đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vì vậy  rất cần được các cấp, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ./.


Hoàng Vĩnh