(Baonghean.vn) - Sau khi tìm hiểu việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND tỉnh về một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình ở một số xã, chiều 4/02, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện về các nội dung liên quan.

images1127216_gs1.jpgPhó Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Thành cho rằng việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện chưa bền vững

Tại cuộc làm việc, đại diện UBND huyện và các phòng ban liên quan đều khẳng định hiệu quả và những tác động của Nghị quyết số 52 của HĐND tỉnh đã thực sự tác động, làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và người dân về công tác DS-KHHGĐ.

Theo đó, hàng năm tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đều giảm, từ 25,1% (năm 2012) xuống còn 23,4%. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm dần và tiệm cận đến mức sinh thay thế. Số xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên tăng từ 61 xóm (năm 2012) liên 92 xóm (năm 2014).

Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Diễn Châu - Trương Đức Năm cho rằng việc vi phạm chính sách DS-KHHGĐ trong cán bộ, đảng viên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện công tác KHHGĐ trên phạm vi toàn huyện

Cũng theo đại diện huyện Diễn Châu, việc thực hiện các chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân theo Nghị quyết số 52 của HĐND tỉnh và được UBND tỉnh cụ thể hóa bằng Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND được thực hiện tốt, đã tác động nhất định đến việc thực hiện công tác này trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm chính sách DS - KHHGĐ chỉ đảm bảo được 35% theo quy định. Công tác giảm sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chưa bền vững. Số cán bộ, đảng viên, giáo viên vi phạm chính sách DS - KHHGĐ tăng so với giai đoạn trước, trong khi đó chế tài xử lý chưa đủ mạnh để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Tôn Thị Cẩm Hà phát biểu tại cuộc giám sát

Trên cơ sở ghi nhận kết quả đạt được, thay mặt đoàn giám sát, bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội đề nghị huyện cần tăng cường phối hợp, tạo sức mạnh tổng hợp chỉ đạo quyết liệt công tác DS- KHHGĐ. Quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng đối tượng, đồng thời chú trọng xử lý vi phạm, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để làm gương, tạo sự lan tỏa nhằm tạo ra bước chuyển mạnh mẽ hơn trong công tác DS - KHHGĐ, đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ sinh tự nhiên và tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống thấp, giảm mức mất cân bằng giới tính khi sinh... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.    

Minh Chi