Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ kinh phí cho địa phương đóng mới tàu chở khách đi Côn Đảo nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách phục vụ phát triển kinh tế-xã hội huyện Côn Đảo.

 

776096_small_74852.jpg 

        Tàu Côn Đảo 10 đón khách về đất liền (Ảnh: K.V)


Mặc dù hiện nay đã có nhiều chuyến bay của các hãng hàng không chuyên chở khách ra với Côn Đảo, song hình thức vận chuyển này còn một số bất tiện. Đó là, điểm hạ cánh trong đất liền ở tại TP Hồ Chí Minh, cách trung tâm Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 100 km. Giá vé máy bay khá cao nên chủ yếu phục vụ cho khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế. Do vậy, việc đi lại của những người làm việc ở huyện Côn Đảo muốn về công tác trong tỉnh gặp khá nhiều bất lợi.

 

Qua khảo sát, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy, nhu cầu đi lại của khách tham quan, du lịch và cán bộ, chiến sỹ, nhân dân ở huyện Côn Đảo trong vòng 6 năm qua không ngừng gia tăng. Bên cạnh đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo thời gian qua đã có bước tiến vượt bậc, do vậy việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa từ đất liền ra với Côn Đảo đang là nhu cầu cấp thiết.

 

Hiện đang có đội tàu Côn Đảo 9 và 10 chạy từ cảng Cát Lở (thành phố Vũng Tàu) đi cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo) và ngược lại. Ông Lê Xuân Huy, Phó Giám đốc cảng Bến Đầm cho biết, việc vận chuyển hành khách bằng tàu biển tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo trong những năm qua đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của huyện Côn Đảo. Tuy nhiên, với hai tàu chở khách như hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách gặp nhiều khó khăn, nhất là khi biển động.

Tàu Côn Đảo 9 và tàu Côn Đảo 10 có sức chứa 200 khách/tàu, khởi hành đi Côn Đảo từ cảng Cát Lở (thành phố Vũng Tàu) lúc 17h và đến Côn Đảo lúc 5h sáng ngày hôm sau. Do điều kiện thời tiết nên lịch chạy tàu thường không ổn định.

 

Mới đây, Công ty Dịch vụ máy và động cơ Đông Dương cũng đã xin chủ trương đầu tư đội tàu cao tốc, bến du thuyền và các dịch vụ đi kèm tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và du khách. Một trong những tuyến dự kiến khai thác có tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo.


Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, việc đầu tư tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo là tối ưu nhất, vì nơi đây còn hạn chế về phương tiện vận chuyển, trong khi lượng khách đến Côn Đảo đang tăng mạnh. Do vậy, cần có đội tàu vận tải chuyên chở hành khách và hàng hóa trọng tải lớn, hiện đại, đảm bảo đi được trong điều kiện thời tiết xấu.


Ngoài ra, Côn Đảo cũng đang xây dựng cảng tàu khách Côn Đảo. Dự án có tổng diện tích 2,56 ha, bao gồm các hạng mục: 370 m cầu dẫn; 50 m cầu chính, cho phép cùng lúc cập bến 2 tàu; khu luồng tàu; khu vực ga hành khách và các công trình phụ trợ như nhà ga, phòng vé, nhà chờ, nhà nghỉ, quầy hàng dịch vụ, cơ sở y tế...

 

Cảng tàu khách Côn Đảo có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển các lĩnh vực thế mạnh của Côn Đảo như: du lịch, dịch vụ hàng hải, vận tải hành khách. Đồng thời, tạo thêm nguồn lực mới cho Côn Đảo, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo nói riêng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh tại khu vực./.


Theo Dangcongsan-M