+ Mỗi bên ký kết thực hiện chế độ cấp phép đánh bắt đối với tàu cá bên mình tiến hành hoạt động nghề cá trong Vùng đánh cá chung. Việc cấp phép đánh bắt phải căn cứ theo số lượng tàu cá hoạt động đánh bắt mà UB liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt - Trung định ra cho năm đó, đồng thời thông báo cho bên ký kết kia tên, số hiệu tàu cá được cấp phép. Hai bên ký kết có nghĩa vụ giáo dục và đào tạo ngư dân vào tiến hành hoạt động nghề cá trong Vùng đánh cá chung.
 
Tất cả những tàu cá vào tiến hành hoạt động nghề cá trong Vùng đánh cá chung đều phải xin phép cơ quan được trao thẩm quyền của Chính phủ nước mình; sau khi nhận được giấy phép đánh bắt mới có thể tiến hành hoạt động nghề cá trong Vùng đánh cá chung. Tàu cá của hai bên ký kết vào hoạt động nghề cá trong Vùng cần phải được đánh dấu theo quy định của UB liên hiệp nghề cá hai nước.
 
+ Khi tiến hành hoạt động nghề cá trong Vùng, công dân và tàu cá mỗi bên ký kết phải tuân thủ những quy định về bảo tồn và quản lý nguồn lợi thủy sản của UB liên hợp Nghề cá Vịnh Bắc bộ hai nước; phải viết chính xác nhật ký đánh bắt theo yêu cầu của UB liên hợp nghề cá chung 2 nước, đồng thời nộp cho cơ quan được trao thẩm quyền của Chính phủ nước mình trong thời gian quy định.
 
+ Căn cứ vào các quy định do UB Liên hợp nghề cá Vịnh Bắc bộ hai nước đặt ra trên cơ sở phù hợp với đặc điểm của Vùng đánh cá chung cũng như luật pháp của mỗi nước về bảo tồn, quản lý nguồn lợi thủy sản, cơ quan có thẩm quyền của mỗi bên ký kết thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát đối với công dân và tàu cá của hai bên ký kết ở Vùng đánh cá chung thuộc vùng nước của mình.
 
Khi cơ quan có thẩm quyền của 1 bên ký kết phát hiện công dân và tàu cá bên kia vi phạm các quy định của UB liên hợp nghề cá chung 2 nước ở Vùng đánh cá chung thuộc vùng nước của mình thì có quyền xử lý các hành vi vi phạm đó theo quy định của UB liên hiệp nghề cá và nên thông báo nhanh cho bên ký kết kia tình hình liên quan và kết quả xử lý theo đường do UB Liên hợp Nghề cá 2 nước thoả thuận. Các tàu cá và thuyền viên bị bắt giữ cần được phóng thích nhanh chóng sau khi có sự bảo lãnh thích đáng hoặc những đảm bảo khác.
 
+ Khi cần thiết cơ quan có thẩm quyền của hai bên có thể phối hợp với nhau cùng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm các quy định về bảo tồn, quản lý nguồn lợi thủy sản trong Vùng đánh cá chung. Mỗi bên ký kết căn cứ vào luật pháp của nước mình xử phạt những tàu cá chưa được cấp phép mà vào Vùng đánh cá chung thuộc vùng nước của mình tiến hành hoạt động nghề cá, hoặc tuy được cấp phép vào Vùng đánh cá chung nhưng có các hoạt động bất hợp pháp ngoài hoạt động nghề cá.
 
(còn nữa)


Nguyễn Hải