(Baonghean) - Lữ đoàn Công binh 414, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang trực thuộc Quân khu 4, là một điển hình về công tác dân vận. Cán bộ, chiến sỹ của lữ đoàn tận tình giúp đỡ nhân dân địa phương làm các công trình xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào với nhân dân, từ đó thắt chặt tình nghĩa quân dân…

Về với làng Đa-bô của huyện Nam Đàn trong những ngày này, chúng tôi gặp những khuôn mặt rạng rỡ, những nụ cười mừng vui của người dân. Sau bao năm vất vả với con đường chật hẹp, lầy lội, giờ đây bà con đã có một con đường bê-tông rộng rãi, khang trang, dài hơn 1 km, rộng 5,5m. Ngay từ đầu, cấp ủy và Ban Chỉ huy xóm Vạn An (xã Vân Diên) và khối Xuân Khoa (Thị trấn Nam Đàn) xác định sẽ gặp khó khăn trong việc huy động nhân dân đóng góp mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới. Làng chỉ có 75 gia đình, trong đó hầu hết đều phải  hiến đất, tháo dỡ cổng, bờ rào, nhiều gia đình phải phá dỡ những công trình có giá trị. Tuy nhiên, mọi khó khăn đã nhanh chóng được giải quyết, tất cả 75  gia đình đều hăng hái góp tiền, hiến đất, ngoài nghĩa vụ đóng góp 2,2 triệu đồng/hộ, nhiều gia đình đã tự nguyện góp thêm từ 1 đến 5 triệu đồng, có 65 gia đình tự nguyện đập cổng, hiến gần 1.200m2 đất ở trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Có được sự đồng thuận đó, ngoài sự vào cuộc lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, là sự giúp đỡ tận tình và trách nhiệm của Lữ đoàn 414. Đơn vị đã đưa toàn bộ máy phục vụ công trình và giúp ngày công với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Các đồng chí lãnh đạo của lữ đoàn đã nhiều lần trực tiếp đến tận công trình để động viên bà con và cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ giúp dân làm đường.  Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Công Yên, Khối trưởng khối Xuân Khoa, phấn khởi nói: “Đây là con đường thắm đượm tình quân dân. Chúng tôi rất biết ơn Lữ đoàn 414. Chính sự vào cuộc tận tình của cán bộ, chiến sỹ lữ đoàn đã cán bộ, nhân dân làng Đa-bô quyết tâm hoàn thành tuyến đường này”.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Phải giúp đỡ dân, bất kỳ việc to, việc nhỏ”, hàng năm lữ đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nhân dân địa phương. Ngoài đường Đa-bô, đơn vị còn tích cực hỗ trợ nhân dân về máy móc và nhân lực để làm các công trình: hỗ trợ 8 đầu phương tiện và 120 chiến sỹ tham gia san ủi mặt bằng, trộn đổ bê-tông làm đường xóm Đụn Sơn (xã Vân Diên) dài 170m; hỗ trợ 2 đầu phương tiện với 20 ngày công giúp Trường Tiểu học Vân Diên 1 san ủi mặt bằng sân trường, làm sân bóng xóm Vạn An, vận chuyển 150m3 đất đắp đường xóm Hạ Long (xã Vân Diên); phối hợp với UBND xã Nam Lộc làm mương thoát nước nội đồng dài 2.952m. Hiện nay, lữ đoàn đang tích cực triển khai xây dựng công trình cổng trụ sở UBND xã Vân Diên trị giá 260 triệu đồng, là công trình tặng địa phương kết nghĩa nhân dịp hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/2013). 
 
images842478_image011.jpgCán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 414 cùng nhân dân làm đường băng cản lửa - Hưởng ứng Ngày Vì môi trường.
 
Đoàn thanh niên của đơn vị phối hợp với Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức nhiều hoạt động nhân "Tháng thanh niên", tổ chức ra quân thực hiện "Tuần lễ vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ"; tổ chức "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày môi trường", làm đường băng cản lửa để phòng chống cháy rừng; mở lớp tập bơi tại bể bơi của lữ đoàn cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trong dịp nghỉ hè; tổng vệ sinh các trục đường vào khu lăng mộ Vua Mai, các trục đường liên thôn; thu gom rác thải tại các khu vực công cộng với hơn 800 ngày công và 21 lượt phương tiện. Trạm xá lữ đoàn đã tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân. 
 
Hiện nay, lữ đoàn và các phòng, ban đã kết nghĩa với 6 xã, 9  khối xóm, 8 trường học, một số ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và một số cơ quan cấp tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Bá Soa - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 414 khẳng định: “Ngoài hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận. Trong thời gian tới, lữ đoàn tiếp tục hỗ trợ máy móc và nhân lực để cùng bà con xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh”.
 
Ngoài sự ủng hộ về vật chất trị giá hàng tỷ đồng, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 414 đã trở thành nguồn sức mạnh cổ vũ, động viên nhân dân các địa phương phấn khởi đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
 
Trần Thị Hiền