(Baonghean) - Năm nào cũng vậy cứ mỗi dịp Tết cổ truyền đang đến gần, khi những trang báo xuân gấp rút lên khuôn là khi cuộc gặp gỡ hội ngộ của các cộng tác viên Báo Nghệ An được diễn ra. Cuộc gặp gỡ ấy là dịp để các thế hệ những cộng tác viên được hàn huyên, được lắng nghe, được giãi bày những tâm tư, suy nghĩ tâm huyết trên tinh thần xây dựng. Tất cả có chung một nguyện vọng được chung sức đưa tờ báo đảng của tỉnh nhà ngày càng đến gần hơn với bạn đọc.
 
 
Theo lịch 8h sáng 3/1 mới diễn ra cuộc gặp gỡ đầu xuân, thế nhưng từ chiều hôm trước, rất nhiều cộng tác viên ở các huyện xa đã về đến Thành phố Vinh. Họ được đến sớm hơn để được trò chuyện, được hưởng sớm cái không khí mỗi năm chỉ có một lần.  Từ sáng sớm đã thấy các bác Thạch Quỳ, Huy Huyền, Chu Trọng Huyến tề tựu, những cái bắt tay thật chặt hỏi han về sức khỏe, về tình hình địa phương về cả những bài báo mới được đăng tải. Bác Huy Huyền nói: “Được có mặt trên ấn phẩm của báo, được nhận những cuộc điện thoại thúc dục nộp bài đó là một niềm vui, động lực mới cho mỗi chúng tôi - những người đã qua cái tuổi được đi, nghe và viết như các bạn trẻ”.
 
Bạn Việt Hùng CTV đến từ Quỳnh Lưu lại có tâm sự: “Thế nhưng chúng cháu lại thấy những kinh nghiệm, những tinh túy của những người đã có những trải nghiệm lâu năm để nhìn một sự kiện, một vấn đề mới thật là đáng quý, đáng để được chúng cháu học tập đấy ạ!”. Câu chuyện ấy còn kéo dài nữa nếu không có tiếng phát thanh của người dẫn chương trình: “Mời các bác, các anh, chị về hội trường để chúng ta tiến hành nghi thức của buổi lễ…”. Tiếng nhạc vang lên khúc ca Việt Nam ơi mùa Xuân đến rồi như lời gửi gắm của các bạn trẻ, đoàn viên Chi đoàn Báo Nghệ An về tờ báo đảng thân yêu, tờ báo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.
 
Trong khung cảnh đó, hội trường được chứng kiến một hình ảnh xúc động, “nhà thơ đứng” Trương Quang Thứ ở Thị xã Hoàng Mai được các phóng viên trẻ Báo Nghệ An dìu vào hội trường. Để có được chuyến đi này, từ hôm qua, bác Thứ đã liên lạc với xe khách gần nhà để họ có thể vào đón tận trước cổng. Sáng nay bác đã dậy từ rất sớm chuẩn bị quần áo thật ấm, đi thêm đôi tất rồi nhờ con dìu lên xe. “Dù có hơi mệt, dù đi lại rất khó khăn, đứng thì dễ chịu hơn ngồi, nhưng với sự kiện mỗi năm chỉ có một lần mà mình lại vinh dự được là 1 trong 100 cộng tác viên được dự buổi gặp mặt thì không thể không đi. Phấn khởi lắm, vui lắm khi được gặp gỡ những gương mặt trẻ, được nghe những tâm sự, những mong muốn và cả những sáng kiến thật hay, thật bổ ích!”. 
 
images907207_01_gap_go_cong_tac_vie_cao_tuoi.jpgTổng Biên tập Báo Nghệ An gặp gỡ, trò chuyện với cộng tác viên tiêu biểu. Ảnh: S.M
 
Trong không khí đó Tổng Biên tập Báo Nghệ An - Phạm Thị Hồng Toan cũng xúc động khi được trò chuyện, được chia sẻ và được lắng nghe những ý kiến tâm huyết từ các CTV. Tổng Biên tập nói: “Thật vui khi được gặp mặt đông đủ những CTV, những người trong suốt một năm qua đã tích cực đóng góp cho sự phát triển của tờ báo tỉnh nhà. Chúng tôi những người làm công tác biên tập đã thật sự rất rất tự hào khi nhận được sự đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết của các chú, các anh, chị và các bạn.” 
 
Hiện nay , Báo Nghệ An có lực lượng CTV khá hùng hậu với hơn 400 người, trong đó cộng tác viên tích cực và thường xuyên trong tỉnh có khoảng 150 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 50 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2013 báo nhận được 13.123 tin, bài, ảnh cuả CTV. Đa số các tin, bài là những thông tin mới, phản ánh hơi thở của cuộc sống nên được sử dụng kịp thời trên các ấn phẩm: Nghệ An hàng ngày, Nghệ An cuối tuần, Phụ trương Dân tộc - Miền núi và Nghệ An điện tử. Nhờ đó đã góp phần tạo cho Báo Nghệ An có nguồn thông tin phong phú, đa dạng, hấp dẫn.
 
Trong số đó có nhiều cộng tác viên có tác phẩm xuất hiện trên báo Nghệ An một cách đều đặn, có thương hiệu trong lòng bạn đọc như bác Trương Công Anh, nhà báo Duy Hương, Trần Hồng Cơ của mảng xây dựng Đảng hay những CTV lâu năm cuả thể loại ảnh, bài văn hóa, giáo dục, văn nghệ cuối tuần như Ngô Đức Tiến, Nguyễn Trọng Hà, Trần Hoài, Vi Văn Chôồng. Bên cạnh đó Báo còn nhận được sự góp mặt của CTV, Thiếu tướng Lê Văn Cương nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an một nhà bình luận quốc tế sắc sảo. Ông nói: “Lần đầu tiên được tham dự Hội nghị CTV Báo Nghệ An, điều làm tôi xúc động nhất đó là Báo đã quy tụ được lớp lớp các tầng văn hóa, quy tụ được trí tuệ của các thế hệ. Điều này làm nên sức sống cho một tờ báo địa phương đang được đánh giá là tốp đầu của cả nước”.    
 
Từ những thông tin phản ánh sụ kiện ban đầu của CTV được xã hội quan tâm, tòa soạn đã triển khai thành những đề tài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được bạn đọc hoan nghênh. Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội, công tác phòng, chống bão lụt thiên tai… khi tòa soạn chưa triển khai kịp lực lượng hoặc lượng phóng viên không đủ, không thể đến kịp  để tác nghiệp nhiều nơi, thì chính những CTV đã trở thành “người của toà soạn”. Các CTV không chỉ tác nghiệp theo định hướng tuyên truyền của tòa soạn, mà đã chủ động đề xuất hướng thu thập, xử lý tin tức, bài sinh động hơn. Chính các CTV đã gửi các bản tin thời sự nóng hổi, những hình ảnh đầy ấp hơi thở cuộc sống về Tòa soạn sớm nhất ngay khi sự kiện xảy ra.
 
Ban Biên tập tặng quà cộng tác viên nhỏ tuổi nhất.
 
Về chung vui trong ngày gặp gỡ hôm nay còn có những CTV nhí mới 10 tuổi như em Nguyễn Phạm Vân Trinh; nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo - Tô Hồng Hải người có nhiều tâm huyết trăn trở với tờ báo, có cả những bạn trẻ hoạt động trên những lĩnh vực, đặc biệt như CTV Sách Nguyễn, và cả những người lần đầu tiên được đến với không khí này như luật sư Trọng Hải… Họ đến đây với nhiều tâm sự, nhiều niềm vui và cả những trăn trở. Bác Trương Công Anh chia sẻ: “Được dự buổi gặp mặt hôm nay tôi thấy rất vinh dự, lại được mời phát biểu nên thấy trách nhiệm lớn lao hơn. Nhìn chung tờ báo của chúng ta đã có những bước phát triển mạnh cả về chất và lượng.
 
Thế nhưng trong những điều đã rất tốt đó, tôi vẫn mong muốn tờ báo ngày càng tăng thêm tính phản biện để nhân dân có được một diễn đàn mở, đóng góp được những ý kiến nhằm hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tăng cường hơn nữa diễn đàn cho nhân dân…”. Trong năm qua tờ báo vinh dự nhận được sự đóng góp của nhà báo Duy Hương ở Báo Nhân Dân đã có những bài viết hay, với những ý kiến sâu sắc, anh cho rằng: “Sau một năm cộng tác cho Báo với chuyên mục Cùng bàn luận, Góc nhìn người Nghệ, tôi nhận thấy trang xây dựng Đảng cần có sự đan xen giữa hai chiều đưa nghị quyết vào cuộc sống, và đưa cuộc sống vào nghị quyết. Đó cũng là góp phần  tạo thêm một kênh thông tin cho các cấp ủy chính quyền”.
 
Trăn trở, tâm huyết nhưng cũng đầy dí dỏm, bác Huy Huyền với bút danh Văn Gừng ở chuyên mục “Nghe mà sửa” cho biết: “Chúng tôi những cộng tác viên già có được niềm vui khi nhận được những cuộc điện thoại đặt bài của biên tập viên. Nhiều lúc đã đến giờ ăn cơm bà nhà tôi dục, tôi vẫn nói: “Báo Nghệ An họ dục nộp bài rồi”. Rất mừng là nhuận bút của báo cũng khá nên chúng tôi có động lực lắm!”. Cả hội trường cười vang!  
 
Không khí sẻ chia đầm ấm ấy như muốn kéo dài mãi, Tổng Biên tập Phạm Thị Hồng Toan xúc động: “Những người làm biên tập, làm công tác tổ chức trang báo, tờ báo, chúng tôi đã nhận thấy mỗi sáng mai thức dậy bạn đọc trên khắp mọi miền đang chờ đón tờ báo của chúng ta. Để có được thành quả ấy là nhờ có sự góp sức của các CTV tâm huyết, bởi có những số báo chúng tôi đã sử dụng tới 70% bài viết của các CTV. Mong sao tờ báo ngày càng là một sân chơi, một diễn đàn để CTV góp sức mình hoàn thiện các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước”. Bác Lê Văn Cương cũng nói thêm: “Mong Báo ta ngày càng hướng đến sự hoàn thiện: Là một tờ báo đậm chất Nghệ, dậy mùi Xứ Nghệ”.
 
Khôi Nguyên