(Baonghean) - Những ngày đầu tháng 6, khắp các ngả đường từ doanh trại đến thao trường Trung đoàn Bình Long (Sư đoàn B24) rực đỏ băng cờ, khẩu hiệu, chào đón 530 tuyển thủ và các lực lượng khác về tham gia Hội thao Hậu cần Quân khu lần thứ 3.  

Cái nắng mùa hè chói chang cùng với sức nóng như nung tỏa ra từ vùng núi đá không che lấp nổi những gương mặt rạng rỡ, sáng ngời ý chí lập công của các tuyển thủ.
 
Đến từng đội tuyển, nắm chặt tay từng tuyển thủ để “truyền lửa”, tiếp thêm sức mạnh cho họ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Học - Phó tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban chỉ đạo Hội thao hậu cần Quân khu lần thứ 3, căn dặn: Việc Quân khu chọn đề mục “Tổ chức bảo đảm hậu cần cho trung đoàn bộ binh tiến công địch phòng ngự ở địa hình trung du” là đặt ra yêu cầu cao đối với lực lượng bảo đảm hậu cần. Chiến đấu tiến công diễn ra trong điều kiện hết sức khẩn trương, ác liệt, đòi hỏi công tác hậu cần cũng phải bảo đảm nhanh nhất, đồng bộ nhất. Vì vậy, người chiến sĩ hậu cần cũng như người chiến sĩ bộ binh đối mặt với kẻ thù phải luôn luôn ở “thế tiến công” mới hoàn thành nhiệm vụ.

766085_small_63530.jpg
 Các tuyển thủ xe đạp thồ Trung đoàn B35 (Sư đoàn B24) thực hành vận chuyển thương binh.

“Thế tiến công” xuyên suốt ở từng báo cáo kiến nghị hậu cần của các tuyển thủ (là chủ nhiệm hậu cần sư đoàn, Bộ CHQS các tỉnh, trung, lữ đoàn binh chủng, trung đoàn bộ binh đủ quân trong toàn Quân khu) là cách khắc phục khó khăn, chủ động, táo bạo, sáng tạo vừa kế thừa tính truyền thống của cha ông, vừa đáp ứng được đặc thù chiến tranh công nghệ cao để bảo đảm hậu cần nhanh nhất, đầy đủ nhất. Báo cáo kiến nghị hậu cần của Thượng tá Phan Đăng Lâm - Chủ nhiệm hậu cần Bộ CHQS Nghệ An đáp ứng tốt yêu cầu mà Ban giám khảo đặt ra và đạt điểm số rất cao. Bên cạnh việc giành điểm qua từng báo cáo kiến nghị hậu cần, những tuyển thủ “đầu tàu” cũng vượt qua muôn vàn thách thức để bắn súng K54 bài 1 đạt kết quả cao nhất. Mỗi kết quả của báo cáo kiến nghị hậu cần, mỗi thành tích qua từng phát bắn, loạt bắn là sự cỗ vũ lớn lao cho các tuyển thủ “đàn em” thi đấu…
 
08h00 ngày N, 3 tín hiệu đỏ bay vút lên không trung, mặt đất khu vực Lèn Bụt như rung lên bởi hàng loạt tiếng nổ từ các bãi mìn giả định hỏa lực địch. Các tuyển thủ hội thao Hậu cần Quân khu lần thứ 3 “Vào trận”. Đội tuyển Trung đoàn B35 (Sư đoàn B24) “Lĩnh ấn tiên phong” thi đấu nội dung vận tải. Quan sát các tuyển thủ xe đạp thồ của Đội tuyển Trung đoàn B35 thi đấu, tôi thấy rõ độ thử thách lớn dần qua mỗi vòng bánh xe lăn. Chặng đường đi vận chuyển hàng hóa đã khó, chặng đường về vận chuyển thương binh càng khó khăn hơn gấp bội. Mỗi tuyển thủ ngoài việc khéo léo đưa thương binh đến đích an toàn, vừa là một “chính trị viên” động viên làm cho thương binh vơi bớt nỗi đau…
 
Trong khoảng thời gian trung đội xe đạp thồ thi đấu, trung đội vận tải bộ trên chặng đường 1.500 km với các tình huống khó khăn, phức tạp cũng phải hoàn thành nhiệm vụ để “chia lửa” thời gian với nhau. Trong đội hình Trung đội vận tải bộ của Đội tuyển Bộ CHQS Thanh Hóa có chiến sĩ Lò Khăm Khởi, người dân tộc Thái, mặc dầu lúc vận chuyển hàng hóa lên đỉnh điểm cao 60 đã rất vất vả, nhưng khi vận chuyển thương binh từ trên điểm cao 60 về khu vực quân y tiểu đoàn, Khởi đảm nhận cõng thương binh tới đích, tạo điều kiện để đồng đội hỗ trợ lẫn nhau…
 
 “Thế tiến công” được cụ thể hóa trong nội dung hội thao của những chiến sĩ quân nhu là khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện gian khổ ác liệt, với khoảng thời gian ngắn nhất.


 Các tuyển thủ đội vận tải bộ Bộ CHQS Nghệ An, thực hành vượt qua khu vực địch tập kích hóa học.

13h30, nắng nóng như nung, dưới mái bạt che bếp Hoàng Cầm hơi nóng phả vào người hầm hập, những anh nuôi bắt đầu “nổi lửa”. Giữa cái nóng khủng khiếp bủa vây, anh nuôi Phạm Thế Anh (đội tuyển Lữ đoàn B14) vừa không rời mắt khỏi nồi cơm, vừa đưa tay thoăn thoắt chế biến các món ăn. Với sự tập trung cao độ ấy, những món ăn của các tuyển thủ Lữ đoàn B14 rất ngon, rất đẹp mắt và hoàn thành trước 30 phút so với thời gian quy định.

Việc tiếp tế cơm nước cho bộ đội trên điểm cao 60, thực sự là cuộc đấu trí cam go. Hai chiến sĩ tiếp tế cơm nước của từng đội tuyển vừa phải đánh trả, vừa nghi binh lừa địch để hoàn thành chặng đường dài đi về trong thời gian 25 phút. Thiếu tá Trần Xuân Thanh, tuyển thủ quân nhu của đội tuyển Bộ CHQS Nghệ An đã sáng chế ra những chiếc túi đựng cơm từ vải quân phục dã chiến tận dụng và vật liệu tre, nứa, mo cau, lá chuối, đảm bảo khi vượt chặng đường xa, trong điều kiện liên tục quần nhau với địch, cơm, thức ăn vẫn nguyên vẹn như khi mới nấu xong.
 
Hoàn thành việc tiếp tế cơm nước cho bộ đội trên điểm cao 60, những “anh nuôi”, “chị nuôi” của các đội tuyển lại tất bật chuẩn bị bữa cơm mừng chiến thắng. Bằng tinh thần tất cả vì bộ đội, các anh, các chị đã chế biến nhiều món ăn ngon lành, đẹp mắt, làm cho bộ đội dịu bớt những phút giây căng thẳng trên chiến trường, để vui tươi, sẵn sàng bước vào trận đánh mới.
 
“Thế tiến công” của các tuyển thủ quân y lại thể hiện ở chỗ thần tốc, táo bạo, chạy đua với thời gian để giành sự sống cho thương binh. Mức độ khốc liệt của chiến đấu tiến công thể hiện rõ qua số thương binh liên tục được chuyển về. Dưới cái nóng phả ra hầm hập của căn lều bạt dã chiến, mặc cho mồ hôi chảy đầm đìa trên mặt, trên áo, các tuyển thủ vẫn thực hiện những đường dao chuẩn xác để hoàn thành kíp mổ trước thời gian quy định rất nhiều.
 
Trong lúc những tuyển thủ ở khu vực quân y trung đoàn đang đấu trí để giành giật sự sống cho thương binh, thì ở điểm cao 60, những tuyển thủ hội thao nội dung quân y “5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến” cũng đang đối mặt với bom, đạn của địch để băng bó, chuyển thương binh về tuyến sau với thời gian ngắn nhất để cùng với đồng đội lập công tập thể.
 
Từng tuyển thủ, từng đội tuyển náo nức lập công với “Thế tiến công” cao nhất. Đặc biệt trong quá trình hội thao các tuyển thủ còn được Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, Tư lệnh Quân khu 4 cùng thủ trưởng Tổng cục Hậu cần đến động viên. Những điều đó đã làm nên thành công của Hội thao Hậu cần Quân khu lần thứ 3.
 
Qua 2 ngày thi đấu quyết liệt, Ban Tổ chức đã tặng cờ và giải Nhất toàn đoàn cho đội tuyển Sư đoàn B24; giải Nhì và cờ toàn đoàn cho đội tuyển Bộ CHQS Nghệ An, Hà Tĩnh; giải Ba và cờ toàn đoàn cho đội tuyển Lữ đoàn B14, Lữ đoàn M6, Trung đoàn 80. Tặng bằng khen, giấy khen và giải nhất, nhì, ba, các ngành (công tác tham mưu hậu cần, quân y, vận tải, quân nhu)  cho 45 tập thể và 32 cá nhân đạt thành tích cao trong hội thao.


Hồ Lĩnh