(Baonghean) - Nhằm thực hiện quan điểm đường lối của Đảng và nhà nước trong việc quan tâm chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò đối với người cao tuổi, đồng thời thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn - kính lão đắc thọ của dân tộc ta, đã thành một mỹ tục, cứ vào dịp đầu năm mới thì các làng xã ở huyện Diễn Châu lại tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên. 
 

762561_small_47094.jpgTiếng trống khai lễ đại yến lão ở xã Diễn Thịnh.
Có địa phương cứ một năm tổ chức một lần; nhưng cũng có nhiều địa phương chọn năm chẵn hoặc 4-5 năm tổ chức đại yến lão một lần với quy mô rất hoành tráng. Tiêu biểu trong việc tổ chức yến lão tập thể cho các cụ cao niên là các xã như Diễn Thịnh, Diễn Lộc, Diễn Xuân, Diễn Tháp, Diễn Thành, Diễn Vạn…
 
Như ở xã  Diễn Thịnh, cứ 5 năm một lần tổ chức đại yến lão cho các cụ tuổi từ 60 trở lên của 22 xóm trong toàn xã. Năm 2008 lễ Đại yến lão của xã Diễn Thịnh có trên 700 cụ cao niên tuổi từ 60 trở lên tham dự.
 
Xã Diễn Vạn tuy là một xã nghèo nhưng nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng tâm ủng hộ của con cháu và các nhà hảo tâm nên cứ 3 năm xã lại tổ chức đại yến lão cho các bậc cao niên.

Lễ Đại yến lão đầu xuân 2009 ở xã Diễn Vạn.
 
Ngày 20/2 (26 tháng Giêng âm lịch) năm nay, lễ đại yến lão cho gần 200 cụ tuổi từ 80 trở lên của xã Diễn Vạn đã được tổ chức long trọng tại trung tâm văn hóa xã. Tại lễ mừng thọ, các cụ cao niên được tặng quà, may áo đỏ, áo vàng, dâng rượu, dâng thơ chúc thọ với một tình cảm sâu nặng ân tình.
 
Yến lão - Mừng thọ tập thể đầu xuân ở Diễn Vạn cũng như các địa phương khác ở Diễn Châu ngoài ý nghĩa tôn vinh, động viên người cao tuổi, còn có ý nghĩa giáo dục con cháu thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý biết ơn đối với bậc sinh thành - một mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.


Tin, ảnh: Trần Cảnh Yên