(Baonghean) - Chuyện một ông “mần to” mới về nghỉ hưu có gia tài khổng lồ, gấp nhiều lần thu  nhập của một bộ trưởng trở thành chủ đề nóng hôi hổi trên các báo vài tuần nay. Dù bàn thảo, phân tích ở góc độ nào thì cuối cùng người ta cũng đều đi đến một thắc mắc là: tiền ở mô ra mà nhiều rứa? Của chìm thì nỏ biết, nhưng mà của nổi thì người ta liệt kê ra mấy ngôi nhà tầm cỡ đại gia ở thành phố lớn nhất nước và nổi nhất là một biệt thự to đoành ở quê. Từ đó người ta luận ra là chỉ có ăn của đút lót, tham ô, tham nhũng mới được như rứa. Nhưng chỉ là suy luận, đồn đoán thôi chứ nỏ có căn cứ chi cả.
 
Còn ông “mần to” nớ thì thản nhiên giải thích, biệt thự nhìn thì to mà nỏ hết mấy đồng! Đơn giản là ông có mấy anh em nuôi và kết nghĩa tốt bụng. Thấy ông là một công chức nhà nước nghỉ hưu về quê ở nên kẻ góp gạch, người cho gỗ. Đất thì nhà có sẵn mấy chục nghìn m2 từ lâu. Cô em nuôi thì gọi thợ, cho tiền xây. Có điều, do họ hăng hái quá nên xây cái nhà hơi to thành ra ông mang tiếng. Chứ thực ra đó cũng là một dạng “nhà tình nghĩa” thôi mà!  Còn chuyện trước khi về hưu mấy tháng, ông ký giấy bổ nhiệm một lèo sáu chục ông cán bộ cấp vụ thì khỏi cần ông tự thân giải thích.
 
Bởi vì người có trách nhiệm ở cơ quan cũ của ông đã lên tiếng trên báo rằng, việc ký đó là có thật. Nhưng mà ông hành động theo kiểu “nhón tay làm phúc” trước lúc về hưu cho anh em được nhờ; chứ tuyệt không có chuyện mờ ám gì ở đây cả! Mọi người đừng nghi ngờ là có chuyện đút lót, nhận tiền chạy chọt chức quyền, địa vị gì ở chỗ này mà oan cho ông ấy! Nghe đến đây, chợt nhớ ra ngài xứ Nghệ quê ta có câu “Mần phúc xúc phải tội”. Nhưng với ông ni có lẽ phải đổi thành mần phúc xúc… phải của thì hợp hơn. Vì ông ta giàu ra rứa mà! Và mần phúc mà được như rứa thì ai mà nỏ muốn mần! Nhưng mà không phải ai muốn là mần được. Vì muốn mần được như rứa thì phải có chức quyền, địa vị. Và… Cho nên, có phải ai cũng mần được rứa mô!
 
Nhưng có lẽ người ta cứ bàn qua, tán lại với chắc cho hả hơi vậy thôi chứ mọi chuyện lại mô vô đó thôi mà. Bởi lẽ, cách đây chưa lâu, dân tình cả nước choáng váng trước dinh cơ đồ sộ, nguy nga như biệt phủ xứ Tàu của một ông “quan đầu tỉnh” đương chức xứ vải thiều. Công luận cũng lên tiếng rất chi là mạnh mẽ. Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Cuối cùng, cũng chỉ là rút kinh nghiệm. Vậy nên chuyện ni, chắc là “cụng rứa thôi!”. 
 
Nghệ Nhân