(Baonghean.vn) Báo Nghệ An số ra ngày 29/2/2012 và ngày 1/3/2012 có đăng bài "Bán điện tại gia; Kỳ 1: Nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy định; Kỳ 2: Cân kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm". Sau khi báo ra, Công ty Điện lực Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung báo phản ánh và báo cáo kết quả như sau:


1. Tại huyện Tân Kỳ


- Số lượng lớn khách hàng tại khối 2 Thị trấn Tân Kỳ đều sử dụng điện qua công tơ tổng, tại các cột cuối nguồn của Trạm Biến áp số 2 nên điện rất yếu. Cuối tháng 12 năm 2011, Trạm Biến áp chống quá tải số 7 đã được đóng điện, vận hành nhưng dự án này không có khối lượng thiết bị đo đếm. Bà con trong khu vực này mong muốn được chuyển đấu nối sang Trạm Biến áp số 7 để được sử dụng điện với chất lượng điện áp tốt hơn phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Vì vậy, qua cuộc họp của khối, toàn thể bà con tha thiết mong muốn ngành Điện xem xét cho phép bà con sử dụng công tơ cũ và tự nguyện mua hộp bao che công tơ và các phụ kiện kèm theo. Bà con khối 2 (đại diện là ông Bùi Hồng Kỳ - Khối trưởng) đã có tờ trình được Chủ tịch UBND Thị trấn Tân Kỳ ký xác nhận đề nghị về việc bán điện tại gia.


Để tạo điều kiện cho bà con, Điện lực Tân Kỳ đã đồng ý tiến hành treo lắp, chuyển đấu nối và bán điện tại gia cho bà con, không hề thu bất cứ chi phí nào. Công tơ, hộp công tơ và các phụ kiện do bà con tự mua.


- Còn tại các địa bàn khác, Công ty Điện lực Nghệ An đang tiếp tục xác minh và báo cáo sau.


2- Tại huyện Quỳnh Lưu


Hai cá nhân ký hợp đồng dịch vụ bán lẻ điện năng với Điện lực Quỳnh Lưu là ông Đậu Ngọc Lợi và ông Đổng Mạnh Hòa (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) đã tự ý thu tiền sai quy định của 12 hộ dân thuộc xã Sơn Hải khi các hộ dân này nhờ nộp hồ sơ xin cấp điện.


Sau khi sự việc được phát hiện, Điện lực Quỳnh Lưu đã yêu cầu 2 ông trên trả lại số tiền đã thu của dân sai quy định và chấm dứt hợp đồng đã ký. Điện lực Quỳnh Lưu cũng đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm những cá nhân có liên quan.


3. Điện lực Nam Đàn


Sau khi có phản ánh công nhân Điện lực Nam Đàn thu tiền của khách hàng sai quy định, Công ty Điện lực Nghệ An đã yêu cầu trả lại tiền cho khách hàng, xử lý kỷ luật 4 cán bộ, công nhân và điều chuyển 3 người đến đơn vị khác.


Trong thời gian qua, Giám đốc Công ty đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổng kiểm tra và chấn chỉnh công tác phát triển khách hàng mới đúng quy định, nhằm lập lại trật tự về công tác kinh doanh bán điện trong đơn vị và lấy lại uy tín của ngành Điện trong nhân dân.

Công ty Điện lực Nghệ An xin chân thành cảm ơn Báo Nghệ An cũng như các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và đưa tin kịp thời hiện tượng tiêu cực xảy ra trong phạm vi quản lý của đơn vị. Công ty sẽ cố gắng khắc phục những tồn tại, chấn chỉnh lại công tác cung ứng điện ngày càng tốt hơn.