(Baonghean.vn) - Những ngày cuối tháng 5/2014, huyện miền núi Con Cuông hầm hập nóng, mức nhiệt ngoài trời cao 38 – 390C, thậm chí đến 400C. Tuy nhiên trong 2 ngày 25, 26/5 đã có mưa vào chiều tối khiến thời tiết mát dịu hơn. Đây là điệu kiện tốt để bà con xuống đồng gặt vụ chiêm.

Tại cánh đồng Mường Quạ (xã Lục Dạ), dù thời tiết không thuận lợi nhưng bà con tỏ ra rất phấn khởi vì vụ chiêm năm này cũng có thể coi là được mùa. Nhờ áp dụng giống lúa mới ngắn ngày lại có sự điều chỉnh về nông lịch nên năng suất lúa vẫn ổn định. Còn tại bản Chằn Nằn (Chi Khê) giống lúa nếp ngắn ngày cũng cho năng suất cao. Bà con thường xuyên chủ động nạo vét mương máng nên bản đã không gặp tình trạng thiếu nước tưới.

Tại xã Lạng Khê, năm nay, chính quyền xã áp dụng mô hình gieo cấy giống lúa mới. Nhờ những ưu điểm như ngắn ngày, chống chịu hạn tốt nên năng suất đạt 67 tạ/ha, mặc dù trong những ngày qua hạn hán kéo dài.

Một số hình ảnh về mùa gặt ở con Cuông:

images983932_m_a_g_t_tr_n_c_nh___ng_m__ng_qu_n__l_c_d____con_cu_ng_.jpgMùa gặt trên cánh đồng Mường Quạ (Lục Dạ - Con Cuông)
Trên phần ruộng bậc thang bản Chằn Nằn (Chi Khê)
Gùi lúa về nhà
Mót lúa sau mùa gặt
Bản đã có máy tuốt lúa
Nhưng phương pháp đạp lúa bằng chân vẫn được bà con duy trì

Hữu Vi