(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ của Ban Chấp hành Tỉnh ủy  về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”, Đảng bộ huyện Con Cuông đã ban hành đề án với nhiều giải pháp đồng bộ trong giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo. Sau hơn 1 năm thực hiện đã có những chuyển biến đáng khích lệ ở các tổ chức cơ sở đảng.
 
Đảng bộ xã Môn Sơn, một trong những đảng bộ tiêu biểu nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Có được thành tích đó, theo Bí thư Đảng ủy xã Vi Văn Nam là nhờ áp dụng nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XXV của Đảng bộ huyện và nhất là từ khi có Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”. Để có đánh giá chính xác hơn, chúng tôi xuống xóm Thái Sơn 2, tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 3 của chi bộ đảng.
 
images958661_5c.jpgNông dân xã Yên Khê nhận giống cam từ nguồn hỗ trợ của huyện.
 
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của đảng viên nêu ra thẳng thắn và tập trung vào các vấn đề thiết thực của đời sống dân bản, đó là: Tình trạng trâu, bò thả rông phá hoại mùa màng; huy động nguồn lực hỗ trợ xi măng khi làm giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương; kế hoạch nạo vét mương làm thủy lợi, thực trạng sạt lở đất ở Khe Mòi cho đến việc thăm nom các gia đình bị tai nạn, hoàn cảnh khó khăn. Sau khi lắng nghe các ý kiến, thay mặt chi ủy, đồng chí bí thư chi bộ tiếp thu và giải trình cụ thể, vấn đề nào do xóm giải quyết thì chi bộ sẽ chỉ đạo, trao đổi với ban cán sự xóm thực hiện. Còn vấn đề không thuộc thẩm quyền sẽ kiến nghị Đảng ủy hoặc UBND xã có biện pháp giải quyết. Đồng chí Lang Thị Liên, Bí thư chi bộ cho biết: Đây là lần đầu tiên chi bộ họp theo quy chế mới. Để phù hợp với địa bàn nông thôn, chi ủy triệu tập sinh hoạt thường kỳ vào thời gian thích hợp để tất cả đảng viên tham gia, lấy ý kiến tập thể nhằm tăng cường hiệu quả của các nghị quyết cũng như tìm các giải pháp phát triển kinh tế, giữ vững anh ninh trật tự thôn bản.
 
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội huyện Đảng bộ, Huyện ủy Con Cuông phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Chấp hành Huyện ủy định kỳ xuống dự sinh hoạt với các chi bộ cơ sở để lắng nghe, nắm bắt tình hình, đồng thời giúp đỡ cấp ủy chi bộ. Bên cạnh đó, các chi bộ được tăng cường các đảng viên là cán bộ xã (sau khi giải tán mô hình chi bộ cơ quan xã). Vì vậy, đội ngũ cốt cán thôn bản tự tin và mạnh dạn hơn trong chỉ đạo điều hành. Ngoài các xóm nhiều năm là chi bộ trong sạch vững mạnh như Thái Sơn 1, Thái Sơn 2, Yên Sơn…  đã có 6/14 xóm, bản, chức danh bí thư hoặc xóm trưởng xã Môn Sơn do đội ngũ trẻ đảm nhận và từng bước thể hiện được năng lực công tác.
 
Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt, các chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề, công tác phát triển đảng được quan tâm phát triển về số lượng và chất lượng… Đồng chí Vi Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn cho hay: “Hiện nay 7 đồng chí cán bộ cốt cán của xã đã có bằng đại học và trình độ trung cấp chính trị. Cùng với việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, Đảng bộ xã đang tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết, đổi mới phương thức hoạt động sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng ở xóm, bản một cách thiết thực, phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống dân sinh...”.
 
Sau hơn 1 năm triển khai Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”, huyện Con Cuông đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ đảng viên và số cơ sở đảng được xếp loại trong sạch vững mạnh tăng từ 58,53% năm 2012 lên 63,8% năm 2013, số tổ chức cơ sở đảng yếu kém giảm hẳn. Cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, chất lượng ban hành nghị quyết ở một số đảng bộ xã có những chuyển biến tích cực. Điển hình ở Đảng bộ xã Yên Khê có nghị quyết chuyên đề về phát triển cây chè, Đảng bộ xã Chi Khê có nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ Môn Sơn lãnh đạo thực hiện thành công Đề án dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08/CT của BTV Tỉnh ủy, Đảng bộ xã Lạng Khê có nghị quyết về khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá thành công khi trong gần 2 năm khai hoang thêm được 50 ha đất… Những nghị quyết trên thực sự đã tạo nên những điểm sáng về kinh tế - xã hội của huyện Con Cuông ở các làng, xã.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Chất - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Con Cuông đánh giá: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy những buổi sinh hoạt chi bộ chất lượng hơn. Điều đó thể hiện năng lực điều hành của đồng chí bí thư chi bộ khá hơn và khơi dậy được trí tuệ của các đảng viên, từ đó ban hành được các nghị quyết sát đúng thực tế, góp phần thiết thực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở các bản làng. Đây được xem là bước chuyển lớn trong nâng cao năng lực đội ngũ cấp ủy, ban cán sự xóm, bản luôn cũng như nâng cao vai trò của tổ chức đảng cơ sở”. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn đó những trăn trở từ thực tế, đó là: Chất lượng ban hành các nghị quyết của các chi bộ vùng miền núi còn thấp, mang tính chung chung, nặng về hình thức; một số đảng viên chưa thực sự tâm huyết, chưa có những đóng góp cho quá trình chỉ đạo của chi bộ. Hiện nay, Huyện ủy đang tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ chi ủy nâng cao nhận thức, trình độ lý luận; nâng cao tư duy và sáng tạo để ban hành nghị quyết phù hợp với điều kiện nguồn lực của địa phương, không lẫn với quản lý, điều hành của chính quyền. 
 
Nguyễn Hải