(Baonghean) - Hiếm có địa phương nào vừa có biển, có rừng, có vùng đồng bằng trù phú như mảnh đất Quỳnh Lưu. Với thế mạnh đó, Quỳnh Lưu đã có những bước tiến mới trong 5 năm qua, đặt nền tảng vững chắc cho 5 năm tiếp theo để xây dựng thành công huyện nông thôn mới. Đó cũng là niềm tin, kỳ vọng và cũng là mệnh lệnh thấm nhuần trong tư tưởng mỗi đại biểu về dự Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
Đúng 7h sáng Đại hội chính thức khai mạc nhưng từ rất sớm tất cả các ngã đường đổ về Trung tâm văn hóa – thông tin huyện Quỳnh Lưu đã tấp nập, rộn ràng đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh và 253 đại biểu mang theo tâm tư, nguyện vọng và tiếng nói của các đảng viên đến từ 87 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về dự Đại hội. Trong không khí phấn khởi, dân chủ và đổi mới, báo cáo chính trị nhìn lại chặng đường 5 năm với nhiều kết quả nổi bật đã nhận được sự ủng hộ, thống nhất cao của toàn thể đại biểu. 
 
images1168576_images1168264_lanh_dao_tinh.jpgCác đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề Đại hội.
 
Điểm nhấn là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản đã có những bước phát triển toàn diện, theo hướng sản xuất hàng hóa. Các sản phẩn phẩm nông nghiệp, thủy sản Quỳnh Lưu giờ đây đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra cả nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, điều chúng tôi cảm nhận được trong mỗi tham luận, trong câu chuyện bên lề của Đại hội là các đại biểu vẫn chưa thực sự hài lòng, bởi kết quả chưa phản ánh hết tiềm năng. Mục tiêu và kỳ vọng của chặng đường 5 năm tiếp theo là rất lớn, đó không chỉ là trở thành huyện nông thôn mới mà còn phải trở thành một trong những địa phương tốp đầu trong khối cấp huyện của tỉnh. 
 
BCH Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020 bỏ phiếu bầu BTV Huyện ủy.
 
Mang theo trách nhiệm đó, Đảng bộ xã Quỳnh Thạch mang đến Đại hội tham luận về phát triển nông nghiệp, trong đó chú trọng công tác chuyển đổi đất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các mô hình kinh tế gắn liền với sản xuất nông nghiệp nâng cao đời sống của nhân dân. Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân triển khai, thực hiện quyết liệt Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy. Trên toàn bộ diện tích đất canh tác, công tác dồn diền đổi thửa chỉ diễn ra trong vòng 35 ngày là hoàn thành, bình quân 1,2 thửa đất trên 1 hộ gia đình, thửa lớn nhất 2.500m2, thửa nhỏ 470m2.
 
Điều đáng nói, sau chuyển đổi, xã đã chỉ đạo các HTX phối hợp với các công ty, doanh nghiệp xây dựng được 2 cánh đồng mẫu lớn trên 50ha, sản xuất theo quy trình khép kín với các giống lúa cao sản cung cấp cho thị trường. Năng suất, sản lượng được nâng lên, trong khi ngày công lao động giảm vì đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Năng suất lúa đạt khoảng khoảng 7,5- 8 tấn/ha đối với vụ xuân và 6 - 6,5 tấn/ha của vụ hè thu. Tổng sản lượng lương thực trên địa bàn đạt 4900 tấn/năm, vừa đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân và mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 2.000 tấn lương thực, hàng hóa. “Thành công về chuyển đổi ruộng đất đã góp phần vào cho xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2014, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Xã còn là địa chỉ để đón một số xã trong huyện đến chia sẻ kinh nghiệm và đoàn Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, liên minh HTX Hà Nội đến tham quan”, đồng chí Đậu Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch tự hào chia sẻ tại Đại hội...
 
Ra mắt BCH Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
Cũng liên quan đến xây dựng nông thôn mới, đồng chí Phan Đình Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Đôi cho hay, trên cơ sở kinh nghiệm rút ra từ xây dựng thành công nông thôn mới năm 2014 và  được UBND tỉnh chọn là 1 trong 2 xã của tỉnh xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020,  Quỳnh Đôi xác định lấy xây dựng và phát triển lĩnh vực văn hóa làm điểm nhấn, để  tạo ra động lực thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác.  “Nói đến văn hóa là nói đến con người, con người là trung tâm của sự phát triển bền vững; nguồn lực con người có vai trò quyết định mọi thành công... , đồng chí Hiền khẳng định. 
 
Và còn rất nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế của các đơn vị trong huyện. Bởi đến với Đại hội, mỗi địa phương, đơn vị đều có những kinh nghiệm quý trên mỗi lĩnh vực vốn là thế mạnh. Tất cả tổng hòa lại, tạo nên không khí cởi mở, dân chủ và tràn đầy nhiệt huyết, khí thế mới... Không khí thảo luận thêm phần sôi nổi khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc phát biểu với nhiều gợi ý sâu sắc, sát thực để Đại hội tiếp tục thảo luận...
 
Không khí tin tưởng, trách nhiệm... không chỉ ở trong hội trường mà còn lan tỏa trong giờ giải lao. Cựu chiến binh Nguyễn Quang Truyền, ở xã Quỳnh Hậu, 48 năm tuổi đảng và đại biểu có tuổi đảng nhiều nhất trong số 253 đại biểu về dự Đại hội rất phấn khởi khi trao đổi với chúng tôi: “Đại hội đã mở ra nhiều cái mới, đặc biệt là trong mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015 -2020 có những mốc rất cao. Nhưng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện và sự nỗ lực của nhân dân dứt khoát những chỉ tiêu đó sẽ đạt được”. Còn với  đại biểu trẻ nhất về dự Đại hội - đồng chí Nguyễn Văn Đức, đến từ Đảng bộ xã Quỳnh Tam, Đại hội không chỉ là sự kiện đặc biệt trong cuộc đời mà không khí, tinh thần của Đại hội đã thôi thúc mạnh mẽ hơn ý chí lao động, học tập và cống hiến của những người trẻ tuổi như đồng chí lập thân, lập nghiệp và xây dựng quê hương.
 
5 năm - quãng thời gian sẽ đầy ý nghĩa, tràn khí thế đổi mới, quyết tâm hành động của những con người nhiệt huyết chúng tôi gặp trong Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 -2020. Đó cũng là cơ sở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như Đảng bộ, nhân dân Quỳnh Lưu tin rằng, các tiềm năng của địa phương sẽ được khơi dậy, phát huy thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra dưới sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ cốt cán được bầu vào BCH Đảng bộ, BTV Huyện ủy với sự nhất trí cao của Đại hội. 
 
Nhật Lệ - Minh Yến

TIN LIÊN QUAN