(Baonghean) - Đại hội lần thứ XXVII của Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu được Tỉnh ủy chỉ đạo điểm, diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà thi đua lập thành tích chào mừng 125 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu và đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII...
 
Chúng tôi tán thành rất cao báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã trình trước Đại hội; thể hiện trí tuệ của toàn Đảng bộ đã được tiếp thu và đưa vào báo cáo. Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung cơ bản để các đồng chí thảo luận và đề ra nghị quyết một cách hiệu quả, sát thực nhất để đưa huyện nhà của chúng ta phát triển. 
 
images1168320_11.jpgĐồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội
 
...Trước hết, chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, đưa huyện phát triển trong nhiệm kỳ qua. Huyện Quỳnh Lưu được coi là một điểm sáng về tính năng động, sáng tạo và hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, tốc độ tăng trưởng 6,07%, vượt mục tiêu của huyện đặt ra (5 - 6%) và cao hơn mức bình quân của cả tỉnh. Nhiều mô hình mới thể hiện sự năng động của nhân dân và sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ hiệu quả. Ví dụ: Trong khai thác hải sản đạt 56 ngàn tấn trên mục tiêu đề ra 38.000 - 39.000 tấn, là chỉ tiêu đạt rất cao. Rồi nuôi trồng thủy sản đạt diện tích 2.382 ha, trong đó nuôi tôm công nghiệp 642 ha và đã sản xuất được tôm giống gồm: tôm sú, tôm he, ngao, cua... Trên địa bàn huyện hình thành các cánh đồng mẫu lớn, năng suất lúa, năng suất vùng màu rất cao và hình thành được các vùng nguyên liệu như: lạc 1.300 ha, dứa 550 ha, mía 830 ha...
 
Thứ hai, là các đồng chí đã góp phần tích cực cho việc ra đời thị xã Hoàng Mai. Nếu không có quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực của các ban, ngành, thì Thị xã Hoàng Mai chưa thể ra đời một cách nhanh chóng và tạo động lực cho sự phát triển vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ.
 
Thứ ba,là phát triển làng nghề và làng có nghề ở huyện. Chúng ta có số lượng làng nghề nhiều nhất cả tỉnh với 29 làng nghề được tỉnh công nhận, 10 làng có nghề được huyện công nhận, trong khi đó đứng thứ 2 là huyện Nghi Lộc chỉ có 22 làng nghề. Những làng nghề này tạo ra việc làm, thu nhập và mang lại ý nghĩa xã hội rất lớn.
 
Thứ tư, là cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội đã được huyện triển khai tốt. Các đồng chí đã triển khai được 364 dự án, 268 đường trục xã, liên xã; 346 km đường trục thôn, xóm đạt chuẩn; nhiều hồ đập, hệ thống thủy lợi để phục vụ tưới tiêu.
 
Thứ năm, là trong lĩnh vực giáo dục, các đồng chí có thành tựu vượt trội so với bình quân cả tỉnh. Trường đạt chuẩn quốc gia đạt hơn 62%, trong khi tỉnh mới đạt 54%. Tiếp theo là xã đạt chuẩn y tế đạt cao, 78,9% và 100% xã có bác sỹ. Số giường bệnh/1vạn dân đạt 17,5 giường trên chỉ tiêu là 17 giường. Đây là chỉ tiêu đạt được cao. 
 
Thứ sáu, là công tác giảm nghèo, đây là bước ngoặt rất đáng ghi nhận. Các đồng chí đưa mức giảm nghèo xuống còn 2,3% trên mục tiêu là 7%. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện nay vẫn còn 10% hộ nghèo. Vì vậy, huyện đã có nỗ lực hết sức to lớn. Và vấn đề ma túy, có thể nói đây là thách thức và lực cản trong quá trình phát triển, thì Quỳnh Lưu là huyện ít tệ nạn ma túy nhất, mặc dù đây là giao điểm của các trục đường giao thông, có đô thị và sát với Quốc lộ 1A, các tuyến quốc lộ lớn. Chúng tôi đánh giá rất cao kết quả trên, vì đây là thuận lợi trong quá trình phát triển và giữ vững ổn định xã hội và an ninh trật tự chính trị. 
 
Cuối cùng, là vấn đề xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, nội bộ của BCH, BTV Huyện ủy đã đoàn kết phát huy vai trò trung tâm để lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, huyện còn một số tồn tại, hạn chế, một số nhược điểm, tôi nêu ra để các đồng chí thảo luận và khắc phục trong nhiệm kỳ tới tạo bước bứt phá, đưa huyện nhà phát triển. 
 
Thứ nhất, là tốc độ phát triển kinh tế thấp, chưa tương xứng tiềm năng của huyện và thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh. Nhiệm kỳ vừa qua, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 6,57%, trong khi đó bình quân chung của cả tỉnh là 7,89%. Đây là chỉ tiêu tổng hợp thể hiện sự phát triển kinh tế - xã hội, nên các đồng chí phải tập trung để tăng trưởng kinh tế cao, vì tăng trưởng kinh tế là chìa khóa vạn năng để mở ra và giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội và các vấn đề liên quan. 
 
Thứ hai, là thu nhập bình quân của nhân dân còn thấp, chỉ đạt 26,33 triệu đồng/người/năm, trong khi đó bình quân chung của cả tỉnh là 39 triệu đồng. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh xác định, thu nhập bình quân đầu người cả tỉnh đến năm 2020 phải đạt 70 triệu đồng/người, tăng gấp đôi. Quyết tâm của tỉnh như thế là rất quyết liệt, vì vậy huyện Quỳnh Lưu phải nhận thấy trách nhiệm, nhiệm vụ tăng được thu nhập bình quân, đảm bảo được vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tại sao trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Nghệ An phải đưa tăng trưởng kinh tế lên 13%/năm, thu nhập bình quân 70 triệu đồng/người/năm? Hiện nay, thu ngân sách toàn tỉnh mới đạt 7.652 tỷ đồng, nhưng trong 5 năm tới, tỉnh nhà xác định phải đạt được 25.000 tỷ đồng.
 
Điều này hoàn toàn có cơ sở thực tế, vì hiện  chúng ta đang tập trung đầu tư và thu hút đầu tư các khu công nghiệp, các nhà máy lớn. Trong 3 năm nữa, các nhà máy lớn, các khu công nghiệp sẽ cho hiệu quả và thu ngân sách của tỉnh sẽ đạt được mục tiêu ấy. Chúng ta đang triển khai Khu công nghiệp VSIP 6, triển khai sản xuất 12 triệu tấn xi măng trong nhiệm kỳ tới và triển khai một loạt nhà máy lớn của các tập đoàn như Masan, Hoa Sen...; triển khai Khu công nghiệp Đông Hồi và Khu kinh tế Đông Nam. Như vậy, với sự tập trung mạnh mẽ, chỉ đạo quyết liệt và mọi người dân một ý chí, thì trong 5 năm tới, Nghệ An sẽ trở thành tỉnh khá của miền Bắc, trung tâm kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ. 
 
Thứ ba, là thu hút đầu tư của huyện còn hạn chế, dự án ít, quy mô nhỏ và đô thị chưa phát triển. Đô thị là khung xương đảm bảo cho nền kinh tế phát triển và động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Huyện Quỳnh Lưu chưa phát triển mạnh mẽ đô thị; đô thị Giát, đô thị Tuần, đô thị Sơn Hải, Quỳnh Nghĩa... là những điểm các đồng chí phải tập trung để phát triển.
 
Thứ tư, là về chăn nuôi, từng là thế mạnh của huyện, nhưng chưa được khai thác đúng tầm; chẳng hạn: trâu, bò mới đạt 33.300 con trên chỉ tiêu 35.000 con; hươu mới được 13.300 con nhưng chủ yếu lấy lộc, chưa có chế biến. Tổng đàn lợn chưa đạt kế hoạch, được 80.000 con trên chỉ tiêu 104.000 con. Đây là những thế mạnh của huyện gắn với tiềm năng đất đai, thức ăn, nguồn nhân lực, nhưng chúng ta vẫn chưa đảm bảo được. 
 
Thứ năm, là chưa có đột phá lớn về kinh tế, chưa có công trình dự án lớn làm thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện. Làng nghề tuy nhiều, nhưng hiệu quả chưa cao và còn thách thức bởi sự bền vững. Tôi nói như vậy vì chúng ta có 29 làng nghề, nhưng đã có 13 làng nghề mây tre đan; mà làng nghề phải đạt đến trình độ cao thì lúc ấy sản phẩm làng nghề mới xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường, từ đó tạo được việc làm cho nhân dân.
 
Thứ sáu, là giáo dục tuy phát triển toàn diện nhưng giáo dục mũi nhọn, đạt thành tích cao vẫn còn hạn chế. So bình quân chung của cả tỉnh, số học sinh của huyện Quỳnh Lưu đạt học sinh giỏi quốc gia hay học sinh giỏi quốc tế, châu Á rất hạn chế. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm vấn đề trên. 
 
Thứ bảy,là y tế vẫn hạn chế về chất lượng cũng như áp dụng tiến bộ y học vào khám chữa bệnh. 
 
Thứ tám, chúng ta đang và sẽ còn đối mặt với thách thức đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp. Hiện nay ở miền núi, đất đai rộng lớn là một thế mạnh, mỗi gia đình có 2ha đất thì có nơi mỗi năm họ thu nhập khoảng 3 tỷ đồng, đặc biệt trồng cam, trồng chanh leo, cây dược liệu... Nhưng bình quân của Quỳnh Lưu hiện nay mỗi xã được khoảng 500 ha đất và chỉ có 300 ha sản xuất nông nghiệp. Trong tương lai nhiều thế hệ sẽ không còn đất ở, nhiều công trình không còn đất để xây dựng, đổi mới tái cơ cấu nông nghiệp cũng rất khó khăn. Nên đây là thách thức mà các đồng chí phải chủ động trong quy hoạch, sắp xếp dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thâm canh tăng năng suất, áp dụng KHKT trong phát triển nông nghiệp.
 
... Quỳnh Lưu có thể ví như một tỉnh thu nhỏ, có núi, trung du, đồng bằng và biển, giống như một đất nước Việt Nam thu nhỏ có đầy đủ tiềm năng và lợi thế. Quỳnh Lưu còn là vùng đất lịch sử, văn hóa, cách mạng và hiếu học và có “mật độ” nhân tài đóng góp cho đất nước rất lớn trên các lĩnh vực. Quỳnh Lưu cũng đã từng là một “pháo đài” kinh tế của cả nước và có nhiều cách làm năng động, đổi mới đột phá, như: nuôi hươu, nuôi trồng thủy sản, trồng rau, cơ giới hóa nông nghiệp... Vì vậy, chúng tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, huyện phải đạt được mục tiêu không những là huyện nông thôn mới, mà còn là một huyện văn hóa để xứng đáng với trầm tích văn hóa lâu đời mà cha ông đã để lại.
 
...Với phương châm tập trung phát triển kinh tế, lấy kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần và động lực để phát triển kinh tế, xã hội, chúng tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả một số vấn đề như sau:
 
Thứ nhất, là 5 chương trình kinh tế các đồng chí đã đặt ra mà chúng tôi rất tán thành; đó là kim chỉ nam cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của huyện. (5 chương trình gồm: Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Phát huy tiềm năng lợi thế phát triển du lịch biển gắn với du lịch văn hóa lịch sử và các dịch vụ thương mại. Ứng dụng công nghệ cao đẩy mạnh phát triển nông, lâm, ngư gắn với công nghiệp chế biến hiện đại và xây dựng thương hiệu hàng hóa. Phát huy tốt nội lực, tranh thủ ngoại lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.  Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới - PV)
 
Thứ hai,  là tập trung phát triển đô thị và coi đô thị là động lực để phát triển.
 
Thứ ba, là nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân. Mọi sự phát triển đều vì để đảm bảo cho sự phát triển về vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân.
 
Thứ tư, là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đây là vấn đề then chốt của mọi then chốt. Cho nên hệ thống chính trị của chúng ta phải vững mạnh, để chúng ta lãnh đạo nhân dân, xã hội phát triển giàu mạnh, thu được nhiều thắng lợi, kết quả đưa huyện nhà phát triển.
 
....Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống văn hóa và cách mạng, truyền thống, đoàn kết, nhiệm kỳ mới Quỳnh Lưu nêu lên được quyết tâm mới, những cách làm mới và khí thế mới để lãnh đạo nhân dân hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII; mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; hoàn thành xuất sắc Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đưa tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ và trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc...
 
HĐP
 
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt