(Baonghean) - Chiến thắng trên con đường huyền thoại của những con tàu không số đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm hết sức quý báu. Bài học khẳng định chân lý: Quyết định thắng lợi của một cuộc chiến tranh nhân tố cơ bản nhất là tinh thần của những người cầm súng.

 

Sau khi được Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương phê duyệt đề án của Bộ Tổng tham mưu về việc mở đường vận chuyển chiến lược trên biển, ngày 23/10/1961, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Văn Thái thay mặt Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 97/QP thành lập Đoàn 759. Đoàn được giao nhiệm vụ chi viện vũ khí cho miền Nam bằng đường biển.

 

Trung tá Đoàn Hồng Phước được bổ nhiệm làm Đoàn trưởng. Do tính chất, nhiệm vụ đặc biệt nên Đoàn 759 đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương. Quân ủy cử một số cán bộ các tổng cục đặc phái giúp đơn vị về mọi mặt. Từ đây, con đường vận chuyển trên biển ra đời, đi vào lịch sử và trở thành con đường huyền thoại, bằng những chuyến đi âm thầm, lặng lẽ nối tiếp nhau rời bến rồi lại cập bến với hàng trăm ngàn tấn vũ khí, hàng hóa và lực lượng cho chiến trường miền Nam. Mỗi chuyến ra đi là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù, với thiên nhiên, với mọi khó khăn, thử thách. Ra đi là xác định hy sinh, đồng thời đòi hỏi sự thông minh, quyết đoán, táo bạo; khi gặp hiểm nguy sẵn sàng lao thẳng vào tàu địch, chiến đấu đến phút cuối cùng để bảo vệ vũ khí trang bị, giữ bí mật về chủ trương của Đảng, về con tàu, về bến bãi.

 

Chiến thắng trên con đường huyền thoại của những con tàu không số đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm hết sức quý báu; trong đó bài học về bồi dưỡng và phát huy nhân tố chính trị, tinh thần, chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho mọi CB,CS là bài học có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi trong tổ chức, xây dựng tuyến vận tải chiến lược trên biển. Bài học đó khẳng định chân lý: Quyết định thắng lợi của một cuộc chiến tranh có nhiều yếu tố, song nhân tố cơ bản nhất là chính trị, tinh thần của người cầm súng. 

 

Mặc dù so sánh lực lượng trên biển giữa ta và địch là hết sức chênh lệch, một bộ phận Hạm đội 7 của Mỹ và tàu thuyền của quân đội ngụy Sài Gòn, hệ thống trinh sát, quan sát, cảnh giới tầm xa và tàu địch dày đặc cùng với lực lượng không quân hỗ trợ tối đa và một bên là lực lượng vận tải nhỏ, trang bị vũ khí thô sơ; nhưng cán bộ, chiến sỹ của Đoàn tàu không số (Lữ đoàn 125 ngày nay) đã làm nên những điều kỳ diệu, luôn đương đầu với địch và vật lộn với sóng to, gió lớn; càng gặp khó khăn nguy hiểm, càng bình tĩnh, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, trên dưới đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

 

Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 125, ngày 30 tháng 4 năm 1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho đơn vị. Ngày 1 tháng 1 năm 1967, Quốc hội, Chính phủ tặng Danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND cho Đoàn 125.

 

 

Bản lĩnh chính trị của tập thể cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu không số thể hiện lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm hy sinh trong mọi tình huống; thể hiện tình đoàn kết quân dân, giữa cán bộ, chiến sĩ hải quân với các đơn vị, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương vùng ven biển, nơi các bến bãi tiếp nhận vũ khí. Đây là con đường của ý chí và sức sáng tạo, độc đáo Việt Nam; kế thừa truyền thống oanh liệt của dân tộc và phát triển lên tầm cao mới.

 

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành một Thiên anh hùng ca bất tử, một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận tải quân sự chiến lược trong cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng đất nước, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Quân chủng Hải quân Anh hùng.

 


Trần Văn Đông