Tại hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh tiểu học trong năm 2017. Theo đó, hiện toàn tỉnh có 540 trường tiểu học (tỷ lệ 100%) triển khai chương trình trường học an toàn và giáo dục phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước bằng nhiều hình thức.

Ngoài ra, chỉ có 13.952/261.380 (chiếm 5,3%) học sinh tiểu học được học bơi và có kỹ năng an toàn trong môi trường nước; có 32 trường tiểu học đã triển khai dạy bơi cho học sinh, trong đó có 7 trường dạy bơi tại trường, 25 trường phối hợp với các trung tâm trên địa bàn để tổ chức.

bna_cac_y_kien_tham_luan_tai_hoi_thao_anh__my_ha2212256_2832018.jpegHội thảo có sự tham dự của đại diện Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa & Thể thao, các ban, ngành liên quan cùng đại diện các Phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Các đơn vị cũng tổ chức 65 buổi sinh hoạt CLB, hoạt động giáo dục tuyên truyền như sân khấu hóa, giao lưu an toàn giao thông, phòng tránh đuối nước… Đồng thời, lồng ghép vào nhiều hoạt động như sinh hoạt tập thể đầu tuần, cuối tuần, chào cờ, các chương trình ngoại khóa…

Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu về cơ sở vật chất, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng còn chưa bền vững. Công tác xã hội hóa dạy bơi cho học sinh còn nhiều hạn chế, số giáo viên được cấp chứng chỉ dạy bơi ít (8 giáo viên)…

Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm và bài học về công tác phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước tại địa phương mình. Đồng thời khẳng định, việc tổ chức dạy bơi cho trẻ trong trường học phải được thực hiện như một kỹ năng sinh tồn vô cùng cần thiết.

Dạy bơi cho học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Anh Sơn bằng bể bơi di động. Ảnh tư liệu

Để tiếp tục và tăng cường giáo dục phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, trong thời gian tới cần tập trung các nhóm giải pháp: Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo; xây dựng và nhân rộng mô hình ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn; tích hợp các nội dung phòng chống tai nạn thương tích đuối nước trong các hoạt động dạy học.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh, cộng đồng; tăng cường vận động, huy động xã hội hóa trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị cho các nhà trường… Đồng thời, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo viên.