(Baonghean) - Địa hình xã Châu Quang (Quỳ Hợp) khá phức tạp, có nhiều núi đá, sông, khe suối… nên vào mùa mưa lũ, nhiều hộ dân phải di dời đến nơi ở tạm. Người dân mong muốn được di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, tuy nhiên, do thiếu kinh phí để quy hoạch, xây dựng các điểm tái định cư, nên vấn đề đang gặp nhiều khó khăn.
 
images1018631_3a.jpgBà Vi Thị Thiên cùng các cháu tại ngôi nhà mới (xóm Đồn Mộng - xã Châu Quang)
 
Năm 2013, được sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, có 3 hộ dân thuộc diện tái định cư là Vi Thị Thiên xóm Đồn Mộng; Ngô Xuân Trường - bản Lè; Phan Xuân Đông - bản Lè được nhận 60 triệu đồng để di dời và cùng với số tiền tích góp của gia đình, vay ngân hàng, sự hỗ trợ của người thân, nên cả 3 hộ trên đều đã xây dựng được nhà ở kiên cố tại nơi ở mới. Gia đình bà Vi Thị Thiên trước đây ở ngoài bãi, nhà gần mép khe suối, mùa mưa bão năm nào cũng bị ngập lụt, nước tràn vào nhà lên ngang cửa sổ. Chị Mạc Thị Hoài (con dâu bà Thiên) chia sẻ: “Có những mùa lúa mới gặt về chưa kịp phơi đã bị cuốn trôi hết, có khi vẫn còn lúa đọng lại nhưng bị lên mầm hư hỏng phải để cho gia súc ăn. Nhà chăn nuôi thêm đàn gà, vịt nhưng năm mô cũng bị chết và trôi theo dòng nước lũ. Mùa mưa lụt năm 2011, nước dâng cao, bị xói lở đất làm sập tường nhà, sau đó gia đình chuyển về ở trong đất vườn cuả người con trai trưởng. Từ nay cả nhà yên tâm làm ăn, không còn lo ngập lụt và sạt lở nữa”.
 
Gia đình anh Ngô Xuân Trường ở bản Lè cũng rất vui vì được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng tái định cư, anh đã chuyển về xây nhà trong đất vườn của bố mẹ. Niềm vui lớn nhất của gia đình anh là từ nay được ở trong ngôi nhà mới khang trang chắc chắn, xa vùng ngập lụt, mỗi mùa mưa lũ về không còn phải nơm nớp lo âu…
 
Thế nhưng, có quá ít hộ dân ở Châu Quang được hỗ trợ để di dời đến nơi ở mới và vì vậy, mùa mưa bão năm nay vẫn sẽ còn nhiều hộ dân ở Châu Quang sống trong nỗi lo vì hiểm họa sạt lở đất. Sau mỗi trận mưa lũ, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở Châu Quang bị chia cắt, thậm chí mưa lớn thì 7 km quốc lộ và tỉnh lộ đi qua địa bàn xã có nhiều đoạn bị ngập ngàn nước gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Mùa mưa bão đang đến gần, nhưng trong xã có khoảng 45 hộ dân sống ven khe suối cần di dời, như các hộ dân ở bản Lè, Yên Luốm, Đồng Lụm, bản Cù… Theo ông Quán Vi Thi - cán bộ địa chính xã Châu Quang cho biết: “Vận động người dân di dời rất khó khăn, do bà con không đủ khả năng về kinh phí để đầu tư xây dựng nhà tại nơi ở mới; hơn nữa, điểm tái định cư không có, trong khi người dân yêu cầu phải có vùng quy hoạch riêng để ở. Xã không có kinh phí để hỗ trợ bà con di dời đến nơi ở mới” Tình trạng này tồn tại đã nhiều năm, khi mưa lũ lớn xảy ra nơi đây thường ngập sâu từ 1- 3m, sau 2 - 3 ngày nước mới rút. Trong khi người dân cứ cố bám trụ không chịu di dời, càng khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai. Bởi vậy, các cấp, ngành chức năng và nhất là huyện Quỳ Hợp cần tích cực vào cuộc để huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng kịp thời khu tái định cư cho người dân.
 
Quỳnh Lan