(Baonghean) -Nghệ An là Trung tâm kinh tế, văn hóa Bắc Trung Bộ, bởi vậy, câu chuyện về “cảng nước sâu” vẫn thường trực, trăn trở đối với lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành. Thế nhưng, cảng biển của tỉnh chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển nên đã có biết bao nhà đầu tư vào thăm cảng, đánh giá năng lực vận tải cảng Cửa Lò… rồi lại đi bởi tàu lớn trên 1 vạn tấn không cập cảng được. Nhiều cuộc họp về thu hút đầu tư của tỉnh cũng đưa ra vấn đề cảng nước sâu nhưng đều bí. Có giám đốc sở thẳng thắn: chưa có cảng nước sâu thì không nên thu hút các các nhà máy lớn.
Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm 2014 của tỉnh ta, câu chuyện về cảng lại được nhắc tới. Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng: “Ít nhất ở các tỉnh miền Trung cần có mạng lưới đường sắt giúp cho giao thông hàng hóa. Không nhất thiết tỉnh nào cũng đầu tư cảng nước sâu. Có những tỉnh có cảng nước sâu trọng điểm rồi, các tỉnh khác kết nối với các cảng nước sâu đó bằng đường sắt, không cần phải đường sắt hiện đại, 300 km/h mà chỉ cần đường sắt 2 làn, tốc độ 150 km/h, tần suất chạy trên các đường sắt đó chạy đúng theo thông lệ quốc tế, có như vậy sự kết nối giữa các tỉnh bổ trợ cho nhau, phát huy được thế mạnh của tỉnh, của vùng.”
Đó cũng chỉ là một cách gợi mở. Còn chúng tôi thấy rằng Nghệ An vẫn cần có cảng nước sâu. Mà không nhất thiết phải đầu tư cảng mới toanh mà phát huy cảng hiện có, đó là cảng Cửa Lò. Cách đây 3 năm dự án Cảng nước sâu ở Cửa Lò được khởi công rầm rộ nhưng rồi đã… dần đi vào quên lãng do nhà đầu tư không triển khai. Bởi vậy trên cơ sở khách hàng truyền thống của cảng, cơ sở vật chất hiện có, cần vận động, huy động nguồn vốn để nạo vét cảng Cửa Lò đạt độ sâu cần thiết cho tàu trên 1 vạn tấn cập cảng. Đầu tư vào cảng biển là đầu tư chịu nhiều rủi ro bởi kinh phí lớn “đổ xuống sông, xuống biển” theo đúng nghĩa đen của từ này, do vậy, cần đa dạng các nguồn vốn đầu tư trong đó nhà nước đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh sự vận động của nhà đầu tư, các cấp chính quyền cũng cần vào cuộc để tạo được hiệu quả, nhiều mục đích trong đầu tư.
Châu Lan