(Baonghean) - Dự án xây dựng làng định canh, định cư cho người Đan Lai ở Châu Khê-Con Cuông được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 526/QĐ.UBND-NN ngày 20/2/2009 do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng là tại bản Khe Nóng xã Châu Khê, Con Cuông. Quy mô đầu tư là xây dựng các cơ sở hạ tầng đồng bộ để đưa 50 hộ đồng bào Đan Lai trong xã đến định canh, định cư ổn định tại bản Khe Nóng, xã Châu Khê-Con Cuông. Tổng diện tích vùng quy hoạch điểm tái định cư là 72,94 ha, trong đó có đất sản xuất màu và lúa rẫy, đất trồng rừng. Dự án được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như xây dựng đường giao thông, công trình điện, hệ thống nước sinh hoạt, xây dựng các lớp học mẫu giáo, tiểu học, trạm y tế… Tổng dự án đầu tư 19,2 tỷ đồng, nguồn vốn do ngân sách Trung ương và lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn.

Dự án này giúp bà con dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Đan Lai ổn định sản xuất và sinh hoạt, nâng cao đời sống, góp phần xoá đói giảm nghèo. Bởi thực tế người dân Đan Lai ở các bản Bu, Châu Sơn đang thiếu đất sản xuất để trồng cây màu và lúa nước.

Riêng bản Châu Sơn có trên 170 hộ dân nhưng cũng chỉ có 7 ha đất bằng và đất sản xuất lúa nước, cả bản quanh năm thiếu đói trầm trọng. Để kiếm cái ăn thì hiện nay có 36 hộ dân Đan Lai tự du canh vào địa bàn Khe Nóng dựng tạm lều lán sinh sống. Đáng lo ngại là Khe Nóng chưa được xây dựng kết cấu hạ tầng, không trường, không trạm y tế, không điện, không chợ… Bà con sống kiểu hoang dã, lạc hậu chủ yếu tự vào rừng khai thác trộm lâm sản trái phép, sản xuất trên nương rẫy, hái măng rừng…Con em hầu hết không được đến trường vì cách xa trung tâm xã Châu Khê gần 40 km.

Mặc dù dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đã 4 năm nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp, ngành triển khai.


Sông Dinh