(Baonghean) Lâu nay, không ít ý kiến băn khoăn, thắc mắc về việc một số cơ quan, đơn vị, thậm chí một số địa phương, khi tổ chức các ngày kỷ niệm, các nghi thức trao tặng, đón nhận các danh hiệu, các hình thức khen thưởng còn thiếu thống nhất, chưa khoa học, hình thức, phô trương và lãng phí. Trong đó, có không ít nơi tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các buổi lễ chưa phù hợp, làm giảm tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện.


Có trường hợp, cấp ủy tổ chức lễ trao tặng danh hiệu 50 năm tuổi đảng cho một đồng chí đảng viên. Thế nhưng, ngoài phần nghi thức trao tặng ra thì có lẽ không ai nghĩ đó là lễ tôn vinh người đảng viên cao tuổi này. Bởi phần lớn ban tổ chức chỉ tập trung vào phần đón tiếp các vị "khách quý". Thậm chí, có khi điểm nhấn quan trọng trong phần giới thiệu, lại không phải là đảng viên đó, mà lại là quan khách đến tham dự.

781784_small_81803.jpg

                                                            Ảnh minh họa


Cũng gần tương tự như vậy, trong lễ khai giảng năm học mới thì nhiều nơi học sinh lại chưa phải là chủ thể của buổi lễ. Hoặc lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, không ít giáo viên phàn nàn rằng, trong ngày đó lẽ ra người giáo viên phải được tôn vinh thực sự. Thậm chí, không ít cơ sở giáo dục còn bố trí các thầy, các cô, các em học sinh làm nhiệm vụ lễ tân, đón tiếp, phục vụ quan khách trước, trong và sau khi diễn ra buổi lễ một cách thái quá.


Ở một số nơi, ngày kỷ niệm về một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, danh nhân văn hóa, hoặc tôn vinh thành tích sáng tạo của người lao động... lại gần giống như một lễ tiếp khách. Có lẽ, không quá đáng khi cho rằng đó là một buổi đón tiếp đúng hơn là một buổi lễ!


Những sự việc như nói trên phần nào do cách tổ chức, điều hành còn có phần lệch lạc, chưa phù hợp với quy định của chính những người tổ chức và điều hành. Bên cạnh đó, không thể không nói đến ý thức, trách nhiệm của bộ phận quan khách đến tham dự các lễ kỷ niệm, trao tặng, đón nhận. Không ít quan khách khi được mời tham dự đã phát hiện ra những biểu hiện, hình thức, cách thức tổ chức bất hợp lý, thậm chí có phần phản cảm, đã kịp thời có ý kiến ngay để rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết, hợp lý, kịp thời. Nhưng cũng có không ít các quan khách coi đó là chuyện bình thường, hoặc đương nhiên phải như thế, hoặc thậm chí còn "ghi nhận và đánh giá cao", chẳng khác gì cổ xúy cho cách làm đó.


Cách tổ chức, điều hành không phân biệt được ai, đối tượng nào, nội dung nào là chính hay phụ... như nói trên, rất dễ dẫn đến những hạn chế trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống, hạn chế trong việc ghi nhận hoặc tôn vinh đúng người, đúng đối tượng, đúng vấn đề, đúng nội dung cần được đề cao, tri ân, ghi nhớ. Do đó, cần được nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn để thực hiện các ngày kỷ niệm, các lễ trao tặng, đón nhận các danh hiệu, phần thưởng một cách trang trọng, nghiêm túc, đúng quy định về mục đích, yêu cầu, nội dung tổ chức thực hiện đề ra ban đầu. Có như thế mới thể hiện đúng tầm vóc của nhân vật, sự kiện, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, nhân dân ta thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các lễ trao tặng, đón nhận.


Đức Dương