(Baonghean) - Ở xã X của huyện miền núi nọ, công tác vận động người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện kế hoạch hóa gia đình gặp không ít khó khăn. Đội ngũ cộng tác viên dân số phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", chính quyền địa phương thực hiện nhiều cơ chế, giải pháp đồng bộ dần xóa bỏ quan niệm "trời sinh voi ắt sinh cỏ" đã ăn sâu vào tiềm thức của đồng bào. Với sự nỗ lực đó, nhận thức của người dân dần được nâng cao và có sự chuyển đổi tích cực.


Vậy nhưng, cuối năm vừa rồi, một số cán bộ, đảng viên trong xóm, trong xã lại vi phạm chính sách dân số, nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả tiếp tục sinh con thứ 3. "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", đồng bào thấy cán bộ "xé rào" cũng "học theo", kết quả là "bùng nổ dân số", tỷ lệ sinh cao, số người sinh con thứ 3 gia tăng đột biến.

Đoàn kiểm tra của huyện về làm việc với xã, với dân, vận động đồng bào sinh đẻ có kế hoạch, phê phán một số gia đình vi phạm chính sách dân số... Nóng mặt, anh "cu Đoành" (vỡ kế hoạch) phản pháo: "Cá ươn thì lấy muối ướp, muối ôi lấy gì ướp? Nhà tôi đẻ nhiều, cán bộ phê bình, chỉ trích, vậy cán bộ, đảng viên vi phạm, ai chỉ trích, lên án. Làm cán bộ đi vận động người khác không đẻ nhiều, còn mình thì vẫn đẻ sòn sòn, vậy thử hỏi chúng tôi làm sao nghe theo cán bộ?"


Nghe ra, anh "cu Đoành" nói cũng có cái lý...


Thanh Tường