(Baonghean) - Ngày 10/10, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ và Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Viễn đã có cuộc làm việc với "bầu" Kiên (Chủ tịch HN.ACB Nguyễn Đức Kiên, đại diện các CLB) để thảo luận các vấn đề liên quan, thống nhất phương hướng thành lập công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF (Vietnam Professional Football)- mô hình do "bầu" Kiên, cùng các doanh nghiệp làm bóng đá đưa ra tại cuộc gặp mặt hôm 29/9.
 
Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch Phạm Ngọc Viễn cho biết: "Về cơ bản, các bên đã thống nhất được chủ trương việc thành lập VPF. VPF sẽ là một thành viên của VFF, chịu sự quản lý của VFF, VPF sẽ đứng ra thay mặt VFF chịu trách nhiệm tổ chức các giải đấu. VFF sẽ không can thiệp sâu vào công tác nhân sự mà sẽ giao toàn quyền cho các doanh nghiệp, nhưng về nguyên tắc VFF vẫn đóng vai trò quản lý quá trình hoạt động của VPF... Mọi cái phải từ từ chứ đòi hỏi thay đổi ngay một lúc thì không thể được".

769260_small_67110.jpg

VPF vẫn nằm dưới tầm kiểm soát của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (giữa). Ảnh: VnExpress

Theo kế hoạch, sau khi thống nhất chủ trương, thủ tục thành lập và được Bộ VH-TT&DL thông qua, đề án thành lập VPF sẽ được đưa ra đại hội VFF. Có thể, VPF sẽ được thành lập ngay trong tháng 10 này. Đối với các vấn đề khác, như cơ cấu tổ chức, các chức danh Tổng Giám đốc hay GĐĐH của VPF, sẽ được bàn bạc cụ thể, xác định sau khi tiến hành xong việc thành lập VPF.
 
Như vậy, VPF sau khi được thành lập sẽ là thành viên của VFF, chịu sự quản lý giám sát về chuyên môn của VFF. So với yêu cầu đặt ra ban đầu của những người xây dựng đề án, là VFF sẽ tham gia VPF như một thành viên, thì vai trò của VFF đối với VPF rõ ràng đã khác. Thay vì giữ tư cách thành viên, VFF sẽ có quyền quản lý, giám sát các hoạt động của VPF. Đây chính là điều mà người hâm mộ băn khoăn về sự "cải tổ triệt để" trong cách điều hành bóng đá Việt Nam hiện nay.
 
VPF ra đời xuất phát từ sự mong muốn của các ông bầu, các đội bóng được tạo một sân chơi bình đẳng, hạn chế sự tiêu cực, đấy là mục tiêu VPF hướng đến vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Đây cũng là điều mà người hâm mộ chờ đợi. Nếu VPF bị biến tướng, trở thành "sân sau" của VFF, khi ấy "cuộc cách mạng bóng đá" của các ông bầu cũng chỉ là nửa vời.


Đức Dũng