Điểm mù - nổi ám ảnh của các tài xế và các hãng sản xuất ôtô đang tiêu tốn rất nhiều công sức nghiên cứu nhằm mang tới những hệ thống phát hiện điểm mù cho hai gương bên.
 
Các hệ thống hiện đại mà phức tạp trên thường dùng các camera và radar để quét những làn đường kế bên nhằm phát hiện các xe có thể xuất hiện trong tầm nhìn.
 
Năm 1995, Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers) xuất bản một bộ tài liệu trong đó gợi ý cách chỉnh gương ngoài để hạn chế các điểm mù. Họ khuyên nên bẻ gương hướng ra ngoài giúp góc nhìn gối lên hình ảnh thu được từ gương chiếu hậu bên trong khoang lái. Điều đó có thể khiến lái xe bị lệch hướng khi quan sát phía hông xe từ gương ngoài.
images880850_xe_1.jpg
Cách chỉnh gương thông thường sẽ khiến xe màu lam chỉ nhìn thấy xe màu xanh lá cây
 
Cách chỉnh gương thông thường sẽ khiến xe màu lam chỉ nhìn thấy xe màu xanh lá cây
Tuy nhiên, nếu được đặt đúng vị trí, gương ngoài sẽ loại bỏ các điểm mù rất hiệu quả. Cách làm đơn giản này giúp lái xe không còn phải ngoái cổ nhìn lại phía sau cũng như không cần tới hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.
 
Theo cách của Car and Driver, gương chiếu hậu trong cabin được sử dụng để hiển thị những gì đang đi tới từ phía sau, trong khi hai gương ngoài phản ánh khu vực ngoài tầm kiểm soát của gương chiếu hậu trong.
Theo hình minh họa, cách chỉnh gương đúng là theo hình 1, 3 và 4. Chiếc xe chính ở đây là xe màu xanh da trời. Gương ngoài bên trái được chỉnh sao cho tài xế không còn nhìn thấy phần hông xe mình, thay vào đó là một phần của chiếc xe đỏ đang đi ở làn bên. Gương ngoài bên phải chỉ hiển thị hình ảnh của xe màu xanh lá cây mà không thấy bất cứ phần nào của xe màu vàng. Tài xế sẽ nhìn thấy xe màu vàng qua gương chiếu hậu ngay trước mặt.
 
Car and Driver cho rằng, cách chỉnh gương theo truyền thống (hình 2 và 5) hiển thị cả hông xe chính và xe màu vàng phía sau, nhưng xe màu đỏ lại hoàn toàn biến mất. Điều đó có thể khiến lái xe mất phương hướng, đồng thời lại tăng điểm mù khi không thể nhìn thấy xe màu đỏ ở làn bên.
 
Cách chỉnh gương thông thường sẽ khiến xe màu lam chỉ nhìn thấy xe màu xanh lá cây
 
Và các hãng xe đưa ra kính chiếu hậu mới có thể xóa được tình trạng "điểm mù" trong giao thông mà không làm biến dạng khoảng cách của những chiếc xe đang đến.
Báo cáo trên chuyên san Optics Letters đã mô tả về thiết kế của một loại kính chiếu hậu đặc biệt, cho phép người lái có tầm nhìn rộng và thể hiện hình ảnh kích thước chính xác của các vật thể đang tiến đến.
 
Theo Gizmag, gương hình cầu, thường dùng làm kính chiếu hậu của nhiều loại xe, có khuynh hướng thu nhỏ vật thể so với kích thước trên thực tế, cũng như khiến chúng trông nhìn xa hơn. Đó là lý do tại sao kính chiếu hậu hay kèm theo dòng chữ cảnh báo: “Vật thể trong kính thật ra gần hơn so với mắt nhìn”.
 
Cách chỉnh gương thông thường sẽ khiến xe màu lam chỉ nhìn thấy xe màu xanh lá cây
 
Theo chuyên gia Hocheol Lee của Đại học Quốc gia Hanbat (Hàn Quốc), thiết kế kính xe là một mặt cong, với vùng bên trong để nhìn xa và vùng bên ngoài để nhìn gần, với mục tiêu loại bỏ “điểm mù” (tức hai góc phần tư phía sau xe). Thiết kế như vậy sẽ giúp mở rộng tầm nhìn, cho phép nhìn sâu hơn, hình ảnh thật hơn và loại bỏ được nỗi ám ảnh “điểm mù” ở các tài xế.
 
Theo.dantri