(Baonghean) - Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm nay các trường THCS có đủ điều kiện sẽ triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Như vậy, việc học 2 buổi/ngày đã được triển khai ở cấp tiểu học, nay bắt đầu triển khai ở THCS.
Nếu nghiên cứu kỹ chương trình học 2 buổi/ngày ở cấp THCS và tìm hiểu thực tế của việc học 2 buổi/ngày và thực hiện ở cấp tiểu học, chúng tôi nhận thấy việc triển khai học 2 buổi/ngày chưa hẳn đã phù hợp, cần phải nghiên cứu kỹ, tránh mệnh lệnh chủ quan.
1. Chương trình học 2 buổi/ ngày không phù hợp với học sinh tiểu học và THCS, đặc biệt là học sinh vùng nông thôn. Tuổi học sinh tiểu học và THCS là tuổi ăn, ngủ, học, chơi. Nếu học 2 buổi mà nhà trường không có chỗ ăn, nghỉ trưa cho học sinh, thì các em sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hầu hết gia đình nông thôn đều ăn trưa, ăn tối muộn. Do đó, các em đi học buổi sáng về ăn xong đã hơn 12 giờ, thậm chí là gần 1 giờ chiều. Chưa kịp nghỉ trưa lại tiếp tục đi học buổi chiều. Học về lại ăn tối, ăn tối xong lại học, mờ sáng lại dậy đi học. Cứ như thế, suốt cả năm học chẳng bao giờ các em được ngủ tròn giấc.
2. Mục đích của việc học 2 buổi là để nâng cao chất lượng, nhưng liệu học 2 buổi có nâng cao được chất lượng hay không? Trước hết, nếu học 2 buổi thì học sinh sẽ không có đủ thời gian và sức lực để ngẫm lại những bài đã học và chuẩn bị cho bài học mới. Chúng ta thử nghiên cứu xem có bao nhiêu phần trăm học sinh có thể nghe và hiểu ngay bài giảng của giáo viên dạy trên lớp? Còn đối với giáo viên, họ bị cắt đi một quỹ thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị bài dạy và chấm chữa bài kiểm tra. Đặc biệt, nếu dạy ngày 2 buổi cộng với phải làm việc buổi đêm (chấm bài, soạn bài) thì liệu rằng trí lực họ liệu có minh mẫn được mãi?
3. Theo kế hoạch học 2 buổi/ ngày, buổi sáng sẽ dạy 4 tiết, buổi chiều sẽ dạy 1 tiết chính, số tiết còn lại của buổi chiều được xếp dạy tăng buổi. Những tiết dạy tăng buổi giáo viên sẽ không được trả thù lao nếu chưa vượt mặt bằng hoặc trả thù lao vượt mặt bằng theo số tiết quy định. Vấn đề là ở chỗ: từ trước đến nay, giáo viên dạy thêm được hưởng thù lao, còn nay dạy không được thù lao hoặc thù lao rất thấp (ở tiểu học trả từ 20.000 – 30.000đ/tiết). Đã có trường hợp giáo viên ra bài rất hóc búa của những lớp cao hơn cho học sinh giải, giáo viên tranh thủ nghỉ ngơi. Rõ ràng, với cách làm như thế thì khó mà đạt mục tiêu nâng cao chất lượng!
Các trường THCS: Nên hay không nên học 2 buổi mỗi ngày?
Đức Trí (Diễn Mỹ - Diễn Châu)