(Baonghean.vn) - Kết thúc năm 2011, Đảng bộ Thị xã Cửa Lò có 85% tổ chức cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Trong đó, tỷ lệ chi bộ khối xóm trực thuộc Đảng ủy cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 71,56%. Kết quả trên, là chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi về khối 2, phường Nghi Thủy (TX.Cửa Lò) đi trên những con đường bê tông thẳng tắp, hai bên đường rực rỡ cờ Tổ quốc cùng câu khẩu hiệu "Mừng Đảng, mừng Xuân". Những ngư dân sau một năm ra khơi, vào lộng, được mùa cá đang thong thả đan lại các mắt lưới, cuộn lại những dây chão, dây thừng chuẩn bị cho một mùa biển mới. Nhiều xưởng sơ chế cá đang tất bật những mẻ hấp cuối cùng để phục vụ Tết Nguyên đán, nét mặt người dân biển lấp lánh niềm vui. 

Đồng chí Bí thư chi bộ Võ Quang Vinh không dấu nổi niềm vui cho rằng, có được kết quả như hôm nay là do chi bộ có nghị quyết kịp thời về chuyển đổi ngành nghề trên biển, chuyển từ nghề te, mành sang dạ con. Đặc biệt là quán triệt đến tận các đảng viên về việc cấm sử dụng kích điện, chất nổ trong khai thác hải sản.

772340_small_70550.jpg

Bán hàng hải sản phục vụ du khách ở làng nghề khối 7 Nghi Thủy (TX. Cửa Lò)


Đảng viên gương mẫu đi trước, sau đó vận động bà con làm theo, không dùng kích điện, chất nổ làm ảnh hưởng môi trường sinh thái biển, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Toàn khối có 17 đôi thuyền chuyển đổi sang nghề dạ con, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập 30-40 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, chi bộ còn ra nghị quyết về đa dạng hóa các mô hình kinh tế. Hiện khối đã xây dựng thành công 4 mô hình kinh tế: Thu mua chế biến hải sản; mộc, chăn nuôi và làm cửa sắt với doanh thu hàng năm 200-300 triệu đồng/mô hình/năm.

Còn ở chi bộ khối 7 (Nghi Thủy), với mục tiêu phát triển kinh tế biển, chi bộ đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh nghề khai thác, chế biến hải sản, mở mang dịch vụ thương mại phục vụ du khách khi đến thị xã du lịch biển. Năm 2011, làng nghề khối 7 sản xuất 200.000 lít nước mắm, tổng giá trị sản xuất từ nghề chế biến hải sản đạt gần 7 tỷ đồng (chiếm 66,6% tổng giá trị sản xuất của làng); thu nhập bình quân đầu người của lao động làng nghề đạt trên 20 triệu đồng/người/năm.

Hiện toàn khối có 65 hộ với hơn 100 lao động tham gia nghề, chiếm 40% số hộ trong khối. Điển hình như hộ anh Võ Văn Phúc, thu nhập từ nghề đánh bắt và chế biến hải sản mỗi năm 400-500 triệu đồng, tạo việc làm cho 25-30 lao động; hộ ông Hoàng Văn Yên có 2 xưởng chế biến hải sản, tạo việc làm cho 10 lao động.


Mồng 3 hàng tháng, các chi bộ đảng ở phường Nghi Hải (TX.Cửa Lò) tổ chức sinh hoạt. Để đảm bảo đảng viên là lao động được tham gia sinh hoạt đầy đủ, các chi bộ chọn thời điểm sinh hoạt vào khoảng 10 đến 12 giờ trưa. Ngoài định hướng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong khối, các chi bộ bàn bạc các giải pháp để đạt được các mục tiêu kinh tế, xã hội chung của phường bằng phát huy tốt tính dân chủ, công khai.

Bí thư Đảng ủy phường Ngô Thanh Sơn cho biết: "Cuối năm, trong khi các địa phương khác "đau đầu" trong việc bình xét hộ nghèo thì ở Nghi Hải, các chi bộ làm nhanh, gọn, chính xác. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức chính quyền, đoàn thể thực hiện chặt chẽ. Trước hết là tuyên truyền về tiêu chí hộ nghèo; hướng dẫn tổ liên gia bình chọn giới thiệu các hộ nghèo theo những tiêu chí đã được công bố, cấp ủy và chính quyền khối cử cán bộ kiểm tra lại, rồi tổ chức họp ban dân chính khối để nghe báo cáo và rà soát lại một lần nữa. Sau đó họp toàn dân trong khối công bố danh sách các hộ nghèo được bình chọn để nhân dân tham gia ý kiến. Với cách làm này, tất cả các hộ nghèo trong thôn được bình chọn đều đúng đối tượng và nhân dân trong thôn hoàn toàn nhất trí".


Từ năm 2006, Thị ủy Cửa Lò đã ban hành Đề án 01-ĐA/Th.u về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ". Đồng chí Hoàng Thanh Sơn, Phó Ban Tổ chức Thị ủy cho biết: Để nội dung sinh hoạt tại các chi bộ đạt chất lượng, Ban Thường vụ Thị ủy cùng lãnh đạo các đảng ủy cơ sở phường, xã phải ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng chi bộ thôn; phân công cấp ủy đứng điểm chịu trách nhiệm chỉ đạo xây dựng chi bộ thôn và thường xuyên dự sinh hoạt với chi bộ, chi ủy thôn.

Ban hành hướng dẫn nội dung, phương thức sinh hoạt chi bộ đối với tất cả các chi bộ, trong đó quy định thống nhất về thời gian sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày mồng 3 hàng tháng. Nội dung sinh hoạt phải cụ thể thiết thực, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Các ban xây dựng đảng của thị xã như: Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận, Ủy ban Kiểm tra phân công cán bộ, chuyên viên định kỳ tham dự sinh hoạt các chi bộ khối, xóm để theo dõi và hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt đạt chất lượng. Ban Tuyên giáo Thị ủy biên soạn bản tin nội bộ phát hành đến các chi bộ trước ngày 28 hàng tháng phục vụ sinh hoạt chi bộ, kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình thời sự các địa phương để đảng viên nắm vững. Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp với các ban xây dựng đảng tổ chức kiểm tra việc thực hiện nền nếp làm việc của chi bộ. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư và cấp ủy chi bộ, trong đó có nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.


Bằng những biện pháp và việc làm cụ thể, Đảng bộ Thị xã Cửa Lò đã tạo được những chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã từng bước được đổi mới về nội dung, phát huy được dân chủ, trí tuệ của đảng viên, thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở từng đơn vị, nhất là lãnh đạo phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.


Thanh Phúc