12822453_2232018.jpgXe cứu hỏa chạy ngược chiều trong vụ va chạm với xe khách.
Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ GTVT, cho biết Bộ này đang lấy ý kiến các bộ ngành và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi Luật Giao thông đường bộ trong năm nay. Trong quá trình soạn thảo dự luật, Bộ sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia về nội dung bất cập của luật Giao thông đường bộ.
Liên quan đến quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên cao tốc, theo bà Hằng Nga, nội dung này đang gây tranh cãi và một số người đề nghị sửa, vì thế, Bộ GTVT sẽ đưa ra lấy ý kiến trong quá trình sửa đổi Luật tới đây.
Tuy nhiên, bà Nga cũng cho biết chưa thể đánh giá quy định cho xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc cần phải sửa hay không, vì bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa thì cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn.
Vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội chiều 18.3 (khiến 3 người thương vong, trong đó có một chiến sĩ phòng cháy chữa cháy Hà Nội) đang gây ra nhiều tranh cãi về quyền ưu tiên của xe cứu hộ khi chạy ngược chiều trên cao tốc.
Theo luật Giao thông đường bộ 2008, việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc khi thực hiện nhiệm vụ là đúng quy định. Tuy nhiên, việc xử lý tình huống cụ thể trong trường hợp này như thế nào, lái xe cứu hỏa có nên đánh lái ra làn giữa hay chỉ nên đi ngược chiều tại làn dừng khẩn cấp... là các vấn đề đang được đặt ra.
Một chuyên gia Hội An toàn giao thông cho rằng, theo luật Giao thông đường bộ, 2 xe không có lỗi. Xe cứu hỏa được đi ngược chiều do quyền ưu tiên, xe khách đi đúng làn, đúng tốc độ.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, việc xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc rất nguy hiểm. Năm 2008, khi luật Giao thông ra đời, chưa có tuyến cao tốc nào nên các quy định chưa thể sát thực tế. Hiện nay, với sự phát triển kinh tế - xã hội, đường cao tốc nhiều cũng như phương tiện gia tăng mạnh, các quy định cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp.
Theo chuyên gia này, trên các tuyến cao tốc hiện có nhiều đoạn dải phân cách giữa được rào chắn, nên xe cứu nạn, cứu hỏa có thể chạy xuôi rồi đi tắt tại các điểm này để đến chỗ cứu nạn.