(Baonghean) - Điểm tái định cư Piếng Phả Mựt (xã Đồng Văn, Quế Phong) là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân bản Tục và bản Pang được di dời từ lòng hồ, công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt (tỉnh Thanh Hóa). Sau gần 4 năm về nơi ở mới, người dân Piếng Phả Mựt đã thích nghi với cuộc sống, chăm chỉ làm ăn xây dựng bản làng no ấm. 
 
Ông Lương Văn Minh- Trưởng bản Pang cho biết: "Năm 2007 bà con rời bản về nơi ở mới gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay bản làng có điện lưới, đường nhựa, trường, trạm xá. Ngoài trồng lúa, làm rẫy, bà con còn biết kết hợp trồng sắn và các loại rau màu, chăn thả cá. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ còn vào rừng hái măng vừa cải thiện bữa ăn vừa tăng thêm thu nhập, do đó hiện nay người dân không lo chuyện thiếu ăn mùa giáp hạt". Những đồi đất bạc màu trước kia được thay thế bằng những cánh rừng keo xanh tốt, những nương ngô mướt mát. Giúp bà con ổn định làm ăn, tỉnh Thanh Hoá đã hỗ trợ mỗi hộ 300 con vịt, 2 con lợn, bò giống tuỳ theo số khẩu, hoàn cảnh của từng gia đình. Sau 4 năm trên vùng đất mới bà con đã quen với phong tục tập quán nơi đây, chăm chỉ làm ăn, áp dụng KHKT vào trồng trọt chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống. Tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo phải kể đến các gia đình: ông Nguyệt ở bản Tục, ông Thịnh ở bản Pang, mỗi năm thu từ 35- 40 triệu đồng, lương thực đảm bảo cho cả năm.

769079_small_66908.jpg

Một góc tái định cư Piếng Phả Mựt



Nước sạch về với người dân.

Piếng Phả Mựt hôm nay đã đổi khác rất nhiều. Hơn 100 hộ dân nơi đây đang yên vui trên quê mới. Trẻ em được đến trường đầy đủ, người già đau ốm được đưa đến trạm y tế chữa bệnh. Nhiều hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, bà con thi đua thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, duy trì tốt quy ước, hương ước của làng bản; bà con sống đoàn kết, tích cực nuôi dạy con cái, khuyên bảo nhau tránh xa các tệ nạn xã hội.
 
Vui mừng trước kết quả đạt được sau gần 4 năm "hạ sơn" nhưng bà con Piếng Phả Mựt vẫn còn nhiều trăn trở: Diện tích tự nhiên, diện tích canh tác ít nên ảnh hưởng đến đời sống. Bên cạnh đó, công trình nước sạch, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. Trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành để người dân có những "bứt phá" trong suy nghĩ và cách làm, đưa Piếng Phả Mựt không ngừng khởi sắc...


Xuân Thống