(Baonghean) - Tuần qua, bài viết  “Cứ từ từ” của Hải Triều đăng ở chuyên mục “Cùng suy ngẫm”, Báo Nghệ An cuối tuần  ngày 19/10 được bình chọn là bài viết hay với số phiếu bình chọn cao thứ hai. Sau đây là một số đánh giá dành cho bài viết:

TIN LIÊN QUAN
Bài viết phản ánh về tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ  bản, trong đó nổi bật là một số công trình như đường giao thông, xây dựng trường học ở miền núi. Đúng như tác giả nói, “Việt Nam quá dồi dào về thời gian là “tỷ phú thời gian”. Bởi chỉ có một con đường dài độ 20 km nghe đâu dự án nâng cấp sửa chữa con đường này đến 100 tỷ đồng, nhưng ngặt nỗi mỗi năm chỉ cấp vốn có 2 tỷ đồng, như vậy nếu tính làm hết 100 tỷ đồng thì phải mất đến 50 năm”. Và cứ như thế, năm này làm được đoạn này, năm sau làm đoạn tiếp theo, đến khi làm hết đoạn cuối của đường thì đoạn làm đầu cũng đã hư hỏng như cũ. Rồi lại phải rót vốn vào tiếp tục cái vòng luẩn quẩn sửa rồi lại sửa. Có lẽ như thế thì mới tạo cho các nhà thầu có việc làm chăng? Nếu về nông thôn, nhất là vùng miền núi, chúng ta có thể chứng kiến rất nhiều con đường, nhiều công trình xây dựng dang dở.
 
Đây là một căn bệnh trầm kha của đầu tư xây dựng cơ bản. Tình hình chậm giải  ngân vốn buộc Nhà nước phải chấp nhận cho các dự án kéo dài thời gian, vừa ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội vừa làm ứ đọng tiền vốn rất lãng phí. Chậm trễ trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được biết đến trong nhiều năm qua và là chuyện “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Hàng loạt các cuộc hội thảo và họp bàn tìm cách tháo gỡ, nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn. Nguyên nhân chậm trễ đã được nhắc đi nhắc lại quá nhiều, đó là: bất cập trong kế hoạch, giải phóng mặt bằng và đấu thầu triển khai thực hiện dự án. Cũng không thể không kể đến việc chậm trễ trong phân bổ nguồn vốn, để dồn cục vào cuối năm, thời gian giải quyết hồ sơ thanh toán… 
 
Và trong công việc chuyên môn cũng vậy, cũng tồn tại tư tưởng: “Việc hôm nay chưa xong thì mai, mai chưa xong thì mốt!”, cứ vậy, cứ bình thản chờ, bình thản đợi! Thời gian của trời mà, mất đi đâu mà lo, mà vội! Cứ từ từ! Cứ thong thả!
 
Người Xây Dựng