82 km bờ biển với 6 cửa lạch và nhiều dãy núi lấn ra biển cùng với các đảo Song Ngư, hòn Mắt, hòn Con, biển Nghệ An quần tụ hệ tài nguyên phong phú và nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Cửa Lò, Quỳnh Phương, Diễn Thành, Đông Hồi,  Bãi Lữ ...
 
Thiên nhiên đã ban tặng cho Nghệ An một vòng cung biển. Diện tích vùng biển 4.239 hải lý vuông từ 18o,46 -19o,17 vĩ tuyến và 105o36- 1080 kinh tuyến. Nằm trong khu vực hệ cá biển Vịnh bắc bộ nên hầu hết các loài cá có ở vịnh đều có ở biển Nghệ An. Viện nghiên cứu hải sản (Bộ NN & PTNT) đã xác định vùng biển  Nghệ An có 267 loài trong 91 họ, trong đó có 62 loài có giá trị kinh tế. Trữ lượng hải sản ở vùng biển Nghệ An khoảng 80.000 tấn. Nhiều loài cá có giá trị cao như cá thu, chim, cá sú vàng, cá xóc vàng, cá hổ, cá bạc má...Tôm có 20 loài thuộc 8 giống và 6 họ. Tôm he, tôm rảo, tôm bộp, tôm sắt, tôm hùm có giá trị kinh tế cao, thịt chắc ngon, vừa phục vụ làm đặc sản mùa du lịch, vừa cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến thủy sản xuất khẩu. Những năm gần đây, ngư dân còn câu đánh được nhiều loài tôm sú biển lớn làm giống tôm bố mẹ để sản xuất tôm post phục vụ cho hàng trăm ha nuôi tôm mặn lợ. Những con tôm to bằng cổ tay người lớn giá có khi hàng chục triệu đồng một con. Trước đây phải săn tìm ở biển phía Nam nhưng nay đã xuất hiện không hiếm ở vùng biển Quỳnh Lưu. Ông Trần Quốc Thành- nguyên Giám đốc Sở Thủy sản (nay là Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết ở Nghệ An có 3 bãi tôm biển chính: đó là bãi tôm vịnh Diễn Châu, bãi tôm Lạch Quèn và bãi tôm Cửa Hội. Buổi trưa ngư dân đi biển sau một ngày về có tàu trúng được cả tấn tôm.
 
Ngoài tôm cá,  biển Nghệ An còn nức tiếng với mực ống, mực sim, các loài sò, trai, nghêu, ốc biển, cua biển, ruốc biển, ghẹ  và sứa biển. Mực sim, mực nháy tươi rói nước hấp lên da căng tròn trĩnh là món khoái khẩu của du khách thập phương trong mùa du lịch. Do là một vùng biển hở, giao thoa các cửa sông như Sông Lam (đổ ra Cửa Hội), sông Mai (đổ ra cửa Cờn), sông Thái (đổ ra cửa Thơi) sông Cấm (đổ ra Cửa Lò) nên các nguồn lợi thủy sản càng phong phú mùa nào thức ấy. Hải sản Nghệ An nổi tiếng cả nước với cá thu câu ở Quỳnh Phương, mực Cửa Hội, tôm Diễn Thành, Diễn Bích, nước mắm Vạn Phần, Cửa Hội. Gần đây, bà con Quỳnh Lưu còn chế biến ruốc thành mắm tôm đặc sản, đóng chai dán nhãn đảm bảo vệ sinh tiêu thụ trong cả nước. Nguồn lợi phong phú đã hình thành nên hàng chục  làng nghề chế biến thủy hải sản, các nhà máy, kho đông và là chỗ dựa no ấm cho trên 60 ngàn lao động vùng biển.
 
Không chỉ giàu, biển Nghệ An còn hình thành nên nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Lò, Diễn Thành, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Quỳnh Lập... Các bãi biển cát mịn, không có ổ xoáy.
 
Trong đó Cửa Lò từ lâu đã được  công nhận là bãi tắm đẹp và sạch nhất Việt Nam. Với trên 10 km bờ biển dài, cát trắng sóng xanh, Cửa Lò là một điểm đến hấp dẫn của du lịch biển Việt Nam.            GS.TS Đinh Trung Kiên đã nhận xét về Cửa Lò: " Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung sẽ là điểm đến đặc biệt quan trọng của Việt Nam". Cửa Lò có đảo Song Ngư cao 125 m, Hòn Mắt , Hòn Con cao 218 m, vừa là cảnh quan hấp dẫn, là điểm tựa tiền tiêu bảo vệ Tổ quốc, vừa là chỗ trú ẩn của các tàu thuyền khi gặp bão.
 
"Nhất Cờn, nhì Quả.." là huyền tích ở biển Quỳnh Phương. Đây không chỉ là nơi tấp nập thuyền bè mà còn là đền thờ linh thiêng thờ  tứ vị thánh nương (còn gọi là tứ vị vua bà) đã có công âm phù nhà Trần, nhà Lê đánh thắng quân thù xâm lược nước ta. Hàng năm, từ ngày 19-21 tháng giêng âm lịch là ngày Lễ hội, ngư dân và du khách đến tế lễ cầu cho trời yên bể lặng, cá tôm đầy thuyền, nhà nhà  no ấm. Đền Cờn bên bờ biển Quỳnh Phương là một di tích lịch sử quốc gia.
 
Biển Nghệ An nằm trong một thuận lợi là có thể kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng như  Khu di tích lịch sử Kim Liên quê Bác, rừng nguyên sinh Pù Mát (Con Cuông), làng Thái Cổ ở Quỳ Châu, các hang động ở Quế Phong, Quỳ Châu, quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên), mộ vua Mai Hắc Đế... Từ vùng biển Nghệ An có thể theo đường biển, đường bộ đi Đồ Sơn, Hạ Long, Đà NΩng, Huế, Phong Nha, Kẻ Bàng, hoặc sang Lào, Thái Lan.
 
Biển Nghệ An giàu và đẹp  là niềm tự hào của xứ Nghệ. Trải dài ven bờ biển là quần tụ xóm làng đời đời bám biển.  Làng biển, nghề biển có vị trí chiến lược về kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An.


Châu Lan