Đến dự có đồng chí Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi,  Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

bna_1655016433885_14112020.jpegCác đại biểu tham dự lễ trao giải. Ảnh: Đức Anh
Đây là năm thứ 3 giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, nhằm tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” nhận được hơn 700 tác phẩm tham dự giải. Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh
Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương. Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực GD-ĐT.

Về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng.

Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine.

Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải Đặc biệt cho Báo Tuổi trẻ. Ảnh: Đức Anh
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao các tác phẩm, tác giả tham dự cuộc thi năm nay.

Đồng thời khẳng định, giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện. Đề tài của tác phẩm dự thi cũng được khai thác phong phú; bên cạnh những tác phẩm ghi nhận những tập thể, cá nhân điển hình  tiên tiến, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo trong dạy – học thì cũng có những bài viết xúc động, thể hiện sự trân trọng những tấm gương nhà giáo hy sinh thầm lặng, dành cả thanh xuân của mình để bám trường, bám lớp, đem con chữ đến với học trò ở các bản, làng xa xôi của Tổ quốc.

Các tác phẩm đạt giải Nhất của cuộc thi. Ảnh: Đức Anh
Tại giải năm nay, qua chấm sơ khảo, hội đồng giám khảo đã chấm và lựa chọn 62 tác phẩm vào vòng Chung khảo. Kết quả đã có 50 tác phẩm đạt giải, trong đó: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 26 giải Khuyến khích, 1 giải Đặc biệt được Hội đồng giám khảo chọn từ 4 giải A và 3 nhân vật tiêu biểu được chọn trong 2 tác phẩm đạt giải.
Trao giải Nhì cho tác phẩm của Báo Nghệ An. Ảnh: Đức Anh
Báo Nghệ Ancó 1 tác phẩm đạt giải Nhì, đó là tác phẩm “Cuộc “cách mạng” giáo dục ở Kỳ Sơn” của nhóm tác giả Mỹ Hà - Thành Chung - Đức Anh.