(Baonghean.vn) - Tùng Hương là một bản nghèo của xã Tam Quang (Tương Dương). Nếu như trước kia, người dân Tùng Hương sống bằng nương, rẫy thì giờ đây bà con đã biết làm ruộng, trồng lúa nước và khai thác nguồn lợi từ rừng mà vẫn bảo vệ được rừng. Bởi vậy, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, từng bước xóa đói nghèo. 
        
784624_small_85032.jpg

                             Toàn cảnh bản Tùng Hương nhìn từ trên cao.




                Những rẫy lúa được thâm canh ổn định nên năng suấtkhá cao.




                         Chị Lô Thị Kim đang chất lúa vào chòi để bảo quản.




    Lúa rẫy sau khi thu hoạch sẽ được gặt về một ít để luộc, trước khi phơi và giã.



Chúng tôi đến bản Tùng Hương vào đúng thời điểm bản làng đang vào mùa thu hoạch lúa. Ông Lô Minh Trường, phó bí thư chi bộ bản cho biết: “Trước đây, năm mô không nắng to thì cũng mưa quá, dân đây bị mất mùa thường xuyên, không thì lợn, trâu, bò cũng bị dịch bệnh chết. May mà mấy năm gần đây, nhờ chương trình 30A của Đảng, chính phủ xây dựng các công trình thủy lợi, đường sá giúp chúng tôi khai khẩn đất đai để trồng lúa nước, không phải làm rẫy. Chúng tôi được huyện cho đi tập huấn về kỹ thuật thâm canh lúa rẫy để đưa năng suất lên cao, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn dân biết chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó mà chúng tôi đủ lương thực để ăn, không còn lo đói.”



                           Anh Lô Văn Thăm ( trưởng bản) đang phơi lúa.




                                        Rá cơm được chuẩn bị để làm lễ.




Thông thường, một gia đình sẽ chia ra làm hai mâm cơm và làm lễ cùng một lúc. Một mâm để cúng tổ tiên, một mâm để cúng thần trời, thần đất.




Gia đình ông Lô Minh trường quay quần cùng bà con bân mâm cơm mới, mừng một mùa bội thu.
 
Cùng với mở rộng diện tích lúa nước, Tùng Hương hiện vẫn còn một số rẫy được khoanh vùng, thâm canh lúa rẫy mà không phải phá rừng để làm rẫy mới. Chúng tôi đã có dịp được dự một buổi lễ cơm mới theo tập tục của người Thái ở đây. Lễ cơm mới được tổ chức sau khi thu hoạch mùa lúa rẫy. Bữa cơm cũng có đầy đủ các sản vậy của địa phương. Bà con đã quây quần bên mâm cơm cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, con gà, con lợn, con trâu chóng lớn, cây lúa, cây ngô tốt tươi để người Tùng Hương an cư, thoát khỏi đói nghéo.
       
Mặc dù có những đổi thay nhưng Tùng Hương vẫn còn nhiều khó khăn như hạ tầng cơ sở vẫn còn thiếu thốn như trường học, trạm y tế chưa có. Bên cạnh đó  tỉ lệ hộ nghèo còn cao… đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của người dân cũng như sự hỗ trợ của các cấp chính quyền.


Võ Nguyên Long