(Baonghean) - Mấy năm nay, người Mông, Thái, Tày Poọng ở Tam Hợp (Tương Dương) trồng rất nhiều bí xanh,  ngô, nuôi gà đen, bò  lợn rừng. Những cây, con  này hầu như cả 5 bản toàn xã đều nhiều. Thế nhưng, cái nghèo thì vẫn chưa lui. Đi họp vẫn hay nghe bác chủ tịch xã nói phần lớn các hộ trong xã vẫn chưa thoát được nghèo?!

Chưa thoát nghèo là vì những thứ cây con dân mình nuôi trồng được lại không biết bán đi đâu? Con đường dài 17 cây số từ Quốc lộ 7A vào trung tâm xã, nghe đâu nếu là đường nhựa chỉ mất 15 phút ngồi xe máy, thế mà người có xe khỏe, điều khiển giỏi cũng phải mất cả giờ đồng hồ mới đi hết được quãng đường lắm đèo dốc và lởm chởm những đá từ xã Tam Thái vào Tam Hợp.

Một xe ô tô bí xanh chở ra đến chợ huyện đã bị dập nát mất một nửa, thế nên tư thương nản không muốn vào mua, người trồng nản không đành lòng nhìn nông sản của mình bị hư hại, bị ép giá. Vậy là dần dà, diện tích cây bí xanh cứ thu hẹp dần. Đến giờ người ta chỉ còn trồng bí xanh, nuôi lợn, gà để phục vụ nhu cầu của gia đình và bán cho dân bản. Mấy năm trước, nghe đâu toàn xã có cả chục hecta gừng, giờ chưa đầy 1ha.

Thế là người dân chỉ còn cách trồng lúa rẫy, ngàn đời nay chỉ có giống lúa địa phương năng suất kém, cùng lắm cũng chỉ đủ ăn chứ chưa nói đến làm hàng hóa. Chung quy lại, nếu có được con đường đẹp chắc chắn rằng người dân 5 bản xã Tam Hợp sẽ chẳng còn phải lo không bán được gừng, bí xanh, gà, lợn. Thế nhưng...

Mấy hôm trước, có đoàn cán bộ xã về triển khai mô hình lợn đen lai lợn rừng ở bản Huồi Sơn. Nguồn con giống lấy ngay tại các bản trong xã nên người dân không phải lo chúng có phù hợp với khí trời vùng ta hay không. Cán bộ thú y lại rất sát sao trong việc hướng dẫn kỹ thuật. Ủy ban huyện hỗ trợ hoàn toàn về con giống, vật liệu làm chuồng trại nhưng người dân vẫn chưa yên tâm. Dân bản lo đàn lợn sinh sôi nảy nở chật ních chuồng trại rồi thì biết có ai chịu vượt đường sá hiểm trở vào mua lợn hay không? Hay rồi đây, lợn đen lai lợn rừng lại giống như bí, gừng, ngô... vì giao thông khó khăn mà không bán được?


Hữu Vi (ghi)