(Baonghean.vn) - Thứ 3 ngày 3/3, Australia thông báo nước này sẽ gửi thêm 300 binh lính đến Iraq để phối hợp với lực lượng của New Zealand thực hiện sứ mệnh huấn luyện quân sự chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo IS.
 
images1136553_image001.jpgThủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông đã đáp ứng yêu cầu chính thức từ phía Baghdad và Washington đưa ra trước đó. Ảnh: Internet
 
Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông đã đáp ứng yêu cầu chính thức từ phía Baghdad và Washington đưa ra trước đó. Thủ tướng Abbott tuyên bố “Tôi muốn nhấn mạnh một điều rằng chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định này. Cho dù kết quả cuối cùng sẽ là chính phủ Iraq chiến thắng IS nhưng chúng tôi không muốn bỏ mặc người dân Iraq một mình”.
 
Phát biểu trước giới truyền thông, Thủ tướng Abbott cho biết chính phủ do dự khi đưa ra quyết định tham gia vào một cuộc chiến ở khá xa. Và ông Abbott biết rằng người dân Australia đều là những người yêu chuộng hòa bình nhưng cuộc chiến này là không thể tránh khỏi. 
 
Theo Thủ tướng, thật vô lý khi mà hiện nay có tới hàng trăm công dân Australia đang tham gia vào hàng ngũ chiến binh thánh chiến Hồi giáo cực đoan IS ở Syria và Iraq trong khi số binh lính Australia gửi đến hỗ trợ cho lực lượng chống IS chỉ có khoảng 150 người. 
 
Hiện tại, có khoảng 170 lính đặc nhiệm của Australia đang có mặt ở Iraq để đào tạo cho lực lượng quân đội địa phương. Trước đó, vào năm 2014, Australia đã cam kết sẽ đưa 600 binh lính tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria.
 
Chu Thanh
Theo Le Monde 3/3