Bất ngờ lớn đã xảy ra ở vòng tứ kết giải vô địch U20 thế giới khi đội bóng từng 6 lần vô địch là Argentina lẫn đội chủ nhà Colombia đều bị loại. Nếu như Argentina thất thủ trước Bồ Đào Nha trong loạt luân lưu 11m thì Colombia thảm bại tới 1-3 trước Mexico.

Ở trận tứ kết đầu tiên, sau khi cầm hòa đối thủ 0-0 sau 120 phút, Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng 5-4 ở loạt đấu súng sau khi thủ môn Mika chặn được cú sút quyết định của Nicolas Tagliafico. Kết quả này sẽ giúp Bồ Đào Nha lọt vào bán kết với đội thắng trong cặp đấu giữa Pháp và Nigeria.

Trong quá khứ, Bồ Đào Nha đã hai lần vô địch giải U20 thế giới vào các năm 1989 và 1991, với thế hệ của các ngôi sao tấn công lừng danh như Figo, Rui Costa. Lần này, đội tuyển Bồ không có những cầu thủ sáng giá như thế. Song bù lại, đội quân của huấn luyện viên Ilidio Vale lại sở hữu một hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn khi chưa hề để lọt lưới bất cứ bàn nào tại giải lần này.

767735_small_65374.jpg
 Niềm vui của các cầu thủ Bồ Đào Nha (Nguồn: Reuters)

Bản lĩnh thi đấu cũng là một phẩm chất khác của các cầu thủ Bồ. Trong loạt luân lưu 11, thậm chí họ đã bị Argentina dẫn trước tới 3-1. Trong hai cú sút còn lại của loạt 5 quả sút đầu tiên, Argentina chỉ cần thực hiện thành công một quả cũng đã đủ để lọt vào bán kết. Tuy nhiên, Leandro Gonzalez Pirez đã sút trúng xà ngang, trong khi cú sút của Alan Ruiz bị Mika cản được.

Nhờ đó, Bồ Đào Nha đã cân bằng tỷ số 3-3, rồi dẫn lại 5-4, trước khi Mika khuất phục cú sút quyết định của Tagliafico, đưa đội bóng châu Âu lọt vào bán kết.

Thất bại này quả là điều cay đắng đối với Argentina, đội rất muốn giành chức vô địch giải này để bù đắp cho thất bại của các đàn anh ở Copa America tổ chức tháng trước (khi đó Messi vá các đồng đội cũng dừng bước ở tứ kết sau loạt luân lưu với Uruguay). Argentina không chỉ là đội bóng giàu truyền thống nhất ở giải U20 với 6 lần vô địch mà còn sở hữu tài năng trẻ được coi là triển vọng nhất giải, Erik Lamela. Nhưng giờ, tất cả đã trở nên vô nghĩa.

Trong khi đó, ở trận tứ kết hai, lợi thế sân nhà đã không thể giúp Colombia giành quyền đi tiếp bởi Mexico đã chơi hay hơn. Đến phút 69, tỷ số vẫn là 1-1, song Edson Rivera đã giúp Mexico vượt lên dẫn trước, rồi ghi thêm bàn nữa ở phút 88 ấn định chiến thắng 3-1 cho đội bóng Trung Mỹ.

Chiến thắng này tiếp tục khẳng định sức mạnh của bóng đá Mexico, như là một trong những quyền lực mới ở Tây bán cầu. Tháng trước, đội tuyển Mexico đã giành chức vô địch Cúp Vàng CONCACAF sau khi thắng Mỹ 4-2 ở chung kết. Tiếp đó, họ lại giành chức vô địch giải U17 thế giới tổ chức trên sân nhà sau khi thắng Uruguay 2-0 ở chung kết. Và giờ, họ lại có cơ hội giành chức vô địch giải U20.

Ở bán kết, Mexico sẽ đối đầu với đội thắng của cặp Brazil – Tây Ban Nha, diễn ra vào ngày mai.
 
Kết quả tứ kết
Bồ Đào Nha – Argentina 0-0
Bồ Đào Nha thắng 5-4 bằng luân lưu 11m
Colombia – Mexico 1-3

Ngày 15/8
Tây Ban Nha – Brazil
Pháp – Nigeria
Bán kết
Bồ Đào Nha – Pháp/Nigeria
Mexico – Tây Ban Nha/Brazil


Theo Vietnam+