Thất bại trong loạt đá luân lưu với Brazil ở trận tứ kết giải vô địch U20 thế giới sáng nay (giờ Hà Nội) khiến Tây Ban Nha không thể hiện thực hóa giấc mơ thống trị bóng đá trẻ thế giới và châu Âu trong năm 2011.

Hấp dẫn, kịch tính từ đầu đến tận những phút chót và đầy ắp cảm xúc, Brazil - Tây Ban Nha đã cống hiến một màn đọ sức đỉnh cao thật sự đúng như chờ đợi về một trận chung kết sớm mà giới chuyên môn mô tả trước vòng tứ kết giải U20 tại Colombia.

Sau 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa nhau 1-1. Trong hai hiệp phụ, mỗi đội ghi thêm được một bàn nữa và phải kéo nhau đến loạt đá luân lưu để phân định thắng thua. Trong loạt đòn cân não này, Tây Ban Nha đá hỏng quả đầu và quả thứ tư, trong khi Brazil sút thành công cả bốn quả để từ đó giành vé vào bán kết với kết quả thắng 4-2.

767758_small_65405.jpg
 Tây Ban Nha phải ra về sớm, dù là đội chơi hay hơn. Ảnh: AFP

Gục ngã trên chấm 11 mét là kết quả có phần đáng tiếc cho Tây Ban Nha, bởi nhìn vào thế trận cũng như các con số thống kê, họ là đội chơi áp đảo. So với Brazil, các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha sút nhiều hơn (26-17) và có hơn gấp đôi số lần được hưởng phạt góc (12-5). Tuy nhiên, bóng đá luôn có chỗ cho bất ngờ và đội chơi hay hơn không phải lúc nào cũng chiến thắng. Thất bại có phần đáng tiếc trước Brazil không chỉ kết liễu hy vọng lần thứ hai vô địch U20 thế giới (sau lần đầu năm 1999) của bóng đá Tây Ban Nha, mà còn làm họ vỡ mộng lập cú hattrick vô địch bóng đá trẻ trong năm. Trước đó, đội U19 và U21 Tây Ban Nha đều đã đăng quang ở giải vô địch châu Âu hai lứa tuổi này.

Với Brazil, chiến thắng trước Tây Ban Nha sáng nay là sự khích lệ tinh thần lớn để họ hướng tới chức vô địch U20 thế giới lần thứ năm (sau các năm 1983, 1985, 1993 và 2003). Đây cũng là sự khẳng định cho tài năng của những Coutinho, Dudu, Casemiro, Henrique... - lứa cầu thủ hứa hẹn sẽ là nguồn bổ sung quan trọng khi tuyển Brazil gây dựng lực lượng hướng đến mục tiêu vô địch World Cup 2014 trên sân nhà.

Đúng như những dự đoán trước trận, hai đội cùng nhau cống hiến thứ bóng đá tấn công, cuốn hút người xem ngay từ những phút đầu. Brazil có phần lép vế, nhưng lại mở tỷ số trước trong một đợt phản công nhanh bên cánh trái. Henrique kết thúc sấm sét từ mép vòng cấm. Bóng đi xội xà ngang, nhưng Willian kịp ập vào để làm nốt phần việc còn lại.

Nhưng lợi thế của Brazil cũng chỉ tồn tại được đến giữa hiệp hai. Phút 57, từ quả tạt bên phải vào của Hugo Mallo, tiền đạo đang khoác áo Benfica Rodrigo đánh đầu tung lưới gỡ hòa cho Tây Ban Nha. Mọi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức còn lại đều không có kết quả, buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. Brazil một lần nữa vượt lên dẫn trước ở phút 100 khi Henrique chọc khe chuẩn xác cho Dudu kết thúc nhanh, hạ thủ môn Pacheco. Nhưng Tây Ban Nha cũng chỉ mất đúng hai phút để gỡ hòa 2-2. Vazquez lập công với pha đệm bóng cận thành sau quả tạt từ phải vào của Planas.

Thể lực hao mòn khiến hai đội gần như đi bộ trong hiệp phụ thứ hai. Tỷ số 2-2 vì thế được giữ nguyên, buộc Tây Ban Nha và Brazil phải phân định thắng thua bằng đòn cân não trên chấm 11 mét. Tây Ban Nhá đá đươc và chịu áp lực lớn khi Jordi Amat đá hỏng ngay quả đầu tiên khi sút bóng quá hiền để thủ môn Gabriel đổ người cản phá thành công. Dù cầu thủ tiếp theo là Roberto và Bartra đều sút vào, đến loạt sút thứ tư, loạt quyết định, Vazquez lại bị sức ép tâm lý và để Gabriel bắt bài. Brazil ngược lại, sút vào cả bốn quả của Casemiro, Danilo, Henrique và Dudu.

Chiến thắng của Brazil cũng có thể xem là nguồn động viên cho bóng đá Nam Mỹ, đồng thời biến các vũ công samba trẻ thành niềm hy vọng duy nhất còn lại cho khu vực này ở các vòng trong. Trong hai trận tứ kết trước đó, cả hai đại diện khác của Nam Mỹ là Argentina (thua Bồ Đào Nha 4-5 trong loạt đá luân lưu) và chủ nhà Colombia (thua Mexico 1-3) đều bị loại.

Trận tứ kết còn lại sáng nay giữa Pháp với Nigeria kết thúc với phần thắng 3-2 nghiêng về đại diện châu Âu sau 120 phút so tài.

Hai trận bán kết sắp tới cũng hứa hẹn sẽ là những cuộc so tài quyết liệt và hấp dẫn với trận derby châu Âu Pháp - Bồ Đào Nha và derby châu Mỹ Brazil - Mexico. Cả hai trận bán kết đều diễn ra trong sáng 18/8 (giờ Hà Nội).


Theo VnExpress