(Baonghean) - Là huyện miền núi nên so với nhiều đơn vị khác, đội bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng huyện Quỳ Hợp không phải là đội bóng được đánh giá cao về chuyên môn. Nhưng không vì thế mà niềm say mê với Giải Bóng đá Thiếu niên Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An của ban huấn luyện và các cầu thủ “nhí” giảm nhiệt.
 
images983905_1d.jpgHLV Nguyễn Hữu Thiệu với các cầu thủ nhí Quỳ Hợp.
 
Bốn  giờ chiều, sân vận động đa chức năng của Thị trấn Quỳ Hợp  oi nồng như một chảo lửa. Mặc cho cái nắng gay gắt, đội bóng Thiếu niên - Nhi đồng của huyện Quỳ Hợp vẫn ra sân tập luyện đúng giờ. Dẫn dắt đội bóng, không ai khác vẫn là huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thiệu - người gắn bó với đội bóng huyện Quỳ Hợp và gắn bó với Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An từ những ngày đầu cho đến nay. Nhớ lại những ngày đầu tham gia giải, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thiệu còn nhớ rất rõ từng chi tiết, từ nguyên Tổng Biên tập sáng lập ra giải Nguyễn Thanh Tiên đến các huấn luyện viên cùng lứa tuổi  như huấn luyện viên Nguyễn Văn Cơ của đội Tân Kỳ, huấn luyện viên Trương Quang Vinh của đội tuyển Đô Lương… Trong số này, hiện có người còn gắn bó với giải, người đã về hưu, giải nghệ nhưng mỗi một năm trôi qua, ông vẫn mong chờ đến ngày trái bóng lăn để gặp lại những người bạn cũ. Bởi ông biết, có thể nhiều người không cầm quân nữa, nhưng chỉ cần đội nhà ra sân họ lại sẵn sàng vượt hàng chục cây số xuống cổ vũ, để sống lại những cảm xúc hào hứng, hồi hộp như thuở nào. Cũng như ông, danh hiệu với giải rồi cũng sẽ qua, lớp cầu thủ này trưởng thành rồi sẽ có lớp cầu thủ kế cận nhưng sự vô tư và tinh thần “hết mình với bóng đá” thì ít có giải đấu nào hấp dẫn như Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An.
 
Nhắc về những ngày xưa, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thiệu cũng chưa quên được trong quá khứ đội bóng đá Quỳ Hợp cũng đã một lần đăng quang vô địch vào năm 1998. Khi đó, đích thân Bí thư Huyện ủy Quỳ hợp đã đón đoàn từ Vinh trở về, một lễ đón được tổ chức ở nhà văn hóa huyện với đầy đủ ban, ngành. Phụ huynh các cầu thủ nhí cũng được một lần nức lòng vì các em được chính quyền huyện vinh danh như những cầu thủ chuyên nghiệp.  Bản thân ông, vừa thấy tự hào, vừa thấy vinh dự. Nhiều cầu thủ khởi nghiệp từ Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An được ông dẫn dắt nay cũng đã trưởng thành và trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp như: cầu thủ Cao Xuân Thắng (đang đá cho đội Đà Nẵng); cầu thủ Nguyễn Văn Công (thủ môn trẻ của đội tuyển quốc gia); cầu thủ Vi Văn Đức, Nguyễn Văn Trung, Vi Văn Đạt ( Hà Nội T&T)…
 
Niềm say mê với trái bóng tròn còn là động lực của HLV Nguyễn Hữu Thiệu gắn bó với giải từ những ngày đầu đến nay. Người dân của huyện Quỳ Hợp quá quen với hình ảnh người huấn luyện viên gầy đen, lăn lộn từ sân vận động của xã này sang xã khác, có khi một ngày đi đến cả trăm cây số chỉ để “săn” quân. Tình yêu không mệt mỏi của ông với bóng đá, khiến nhiều người nể và sẵn sàng đến xin ông cho con vào đội tuyển. Lâu lắm rồi Quỳ Hợp không tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng cấp  huyện nên việc  tuyển đội hình hết sức khó khăn. Thế nhưng, đến thời điểm này, 2 đội bóng Thiếu niên, Nhi đồng cũng đã  tập trung xong. Từ ngày 26/5 các em sẽ tập trung ăn, ở tại thị trấn để luyện tập căng cho giải đấu. Khó khăn nhất hiện nay là kinh phí, nếu quá eo hẹp thì chỉ một trong 2 đội bóng được tham gia giải. Điều này khiến ông thật sự “khó ăn, khó nói” với cầu thủ và gia đình các em vì mọi người rất kỳ vọng và chờ mong ở giải đấu này. Cầu thủ Nguyễn Bá Tú, đội Thiếu niên thật thà nói: “Chúng cháu đã tập hợp được gần một tháng nay, thành viên chính của đội đa phần đều có kinh nghiệm từ giải đấu năm ngoái nên tin rằng năm nay nếu huyện tạo điều kiện để thi đấu thì chắc chắn chơi sẽ hay hơn”.
 
Nhìn nhận một cách khách quan, so với nhiều địa phương có truyền thống như Yên Thành, Tân Kỳ, Đô Lương… thành tích của đội bóng đá Quỳ Hợp không cao bằng. 5 năm trở lại đây Quỳ Hợp chưa lọt vào bán kết. Tuy vậy, Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp báo Nghệ An luôn luôn là giải nhiều bất ngờ nhất, nếu có sự đầu tư, quan tâm thì cơ hội sẽ được “chia đều” cho tất cả đội bóng.
 
Với Quỳ Hợp, mùa giải này vì nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, khó khăn sẽ còn rất nhiều. Nhưng với kinh nghiệm  cầm quân gần 20 năm cộng với đội quân được tuyển chọn khá kỹ càng, huấn luyện viên Trần Hữu Thiệu vẫn rất tin tưởng vào đội bóng của mình. Biết đâu, họ sẽ làm nên kỳ tích? Quả bóng tròn, điều bất ngờ rất có thể sẽ xảy ra?!
 
Hà Đan
 

Tài trợ chính:Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh
Đồng tài trợ: Chi nhánh công ty CP Intimex Việt Nam tại Nghệ An