Từ ngày 18 đến ngày 25 tháng 7 tại Thành phố Vinh diễn ra Liên hoan đại biểu làng trẻ em SOS Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề "Ấm tình quê Bác". Tham dự liên hoan có 120 đại biểu trẻ em đến từ 12 làng trẻ SOS trên toàn quốc...

Khác với không khí tĩnh lặng ngày thường, những ngày chuẩn bị diễn ra Liên hoan đại biểu làng trẻ em SOS Việt Nam lần thứ 4, Làng trẻ SOS Vinh náo nhiệt hẳn lên. Tại nhà số 6- cây lê, mẹ Nguyễn Thị Thanh đang làm mẫu hướng dẫn cho 9 người con của mình tập gấp những vật phẩm bằng giấy (con vật, hoa lá, đồ vật...) để làm quà tặng cho các bạn nhỏ ở các làng trẻ SOS trên toàn quốc về tham gia liên hoan. Trong hội trường, đội văn nghệ đang luyện tập say sưa. Tại các nhà khác trong làng trẻ, mọi người đang khẩn trường dọn vệ sinh, sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón khách.

763257_small_56774.jpgCác mô hình, sản phẩm của Làng trẻ SOS tham dự hội trại.

Liên hoan đại biểu làng trẻ SOS Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần nhằm tạo điều kiện cho trẻ em các làng SOS gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, động viên nhau vươn lên trong học tập và cuộc sống vì ngày mai tươi sáng. Đồng thời quảng bá các hoạt động của các làng trẻ tới cộng đồng kêu gọi sự quan tâm chia sẻ của toàn xã hội đối với trẻ thơ kém may mắn.

120 đại biểu được biểu duơng tại liên hoan lần này là những điển hình vượt khó vươn lên có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, chăm ngoan, lễ phép, sống đoàn kết, tương trợ nhau.

Tiêu biểu như Nguyễn Thị Anh - học sinh lớp 7A trường Hermann gmainer (Làng trẻ SOS Vinh), nhiều năm liền là học sinh tiên tiến xuất sắc, nhận học bổng Odon Vallet năm học 2008-2009, đại biểu cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố lần thứ IX.

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu "Người con hiếu thảo của Làng", Nguyễn Thị Anh còn rất tích cực tham gia hoạt động phong trào. Em đã có 2 năm là lớp phó phụ trách Văn- Thể- Mỹ; 5 năm là lớp trưởng, tham gia nhiều cuộc thi như trò chơi dân gian cấp cụm, Tiêng hát hoa phượng đỏ cấp thành phố, Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh năm 2009.

Em Nguyễn Thị Minh Châu, sinh năm 1995 (Làng trẻ SOS Thanh Hoá) những năm đầu mới vào làng chỉ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, nhưng sau đó em đã cố gắng vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; giải Nhì môn lịch sử kì thi học sinh giỏi khối lớp 9 cấp thành phố và cấp tỉnh.

Năm học 2010-2011 Châu đã trúng tuyển vào trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá). Em Nguyễn Tú Anh, sinh năm 1995 (Làng trẻ SOS Cà Mau) từ lớp 1 đến lớp 9 đều là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Hai lần được nhận học bổng Odon Vallet vào năm 2006, 2009; giải khuyến khích "Văn hay chữ tốt" thành phố Cà Mau năm 2006, Giải ba " Văn hay chữ tốt" thành phố Cà Mau năm 2009.

Chị Ông Thị Minh Huệ- trợ lý giáo dục của làng trẻ cho biết: Mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến nội dung, khánh tiết đã được triển khai từ đầu tháng 5. Tại liên hoan lần này đại biểu trẻ em các làng trẻ SOS sẽ được hoà mình vào những chương trình, hoạt động phong phú và ý nghĩa trên quê hương Bác Hồ như: dâng hương, dâng hoa tại quảng trường Hồ Chí Minh, hành hương về khu di tích Kim Liên, cắm trại, thi Rung chuông vàng, thi đấu các môn thể thao, chơi trò chơi dân gian, vẽ tranh tự do, vui chơi tại công viên Trung Long, tắm biển Cửa Lò, giao lưu với các bác, các chú tại trại thương binh 4...

Bên cạnh đó, Các em cũng sẽ thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay thông qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc được trưng bày tại liên hoan cũng như khả năng viết, sáng tác văn thơ thông qua việc đọc lại những trang nhật kí, cảm xúc trong những ngày tham gia liên hoan.

Chào mừng sự kiện đặc biệt này, 150 trẻ em đang sống tròng 15 ngôi nhà mang tên các loại cây cũng như 50 em tại khu lưu xá nam trong làng trẻ SOS Vinh đã phát động đợt thi đua "nói lời hay làm việc tốt", giành nhiều hoa điểm mười, tổ chức hoạt động ngày thứ bảy tình nguyên, ngày chủ nhật xanh vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà cửa, khuôn viên xanh- sạch- đẹp... Tất cả đều cố gắng để khi đến với liên hoan lần thứ 4, trẻ em các làng SOS trên toàn quốc sẽ có cảm nhận làng trẻ SOS Vinh cũng là nhà của các em, quê hương Bác Hồ là quê chung của các em.


Khánh Ly - Thanh Phúc