(Baonghean) - Những ngày cuối tháng 7/2010, thị xã Quảng Trị và khu rừng Hồ Khê - Đá Bạc (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) trở nên sôi động khi những cánh quân cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải Anh hùng (Tiền thân là  E 27 Xô Viết Nghệ Tĩnh) tập kết từ các miền quê trên cả nước thực hiện chương trình cuộc hành hương “Ấm rừng đồng đội” lần thứ hai năm 2010.

Cuộc hành hương đã tái hiện những hoạt động của Trung đoàn 27 cách đây gần 40 năm trước “một thời ăn núi ngủ rừng” với những trận đánh giành giật với quân thù từng tấc đất quê hương... Họ về đây để thăm lại chiến truờng xưa và tổ chức các hoạt động nhằm tri ân những đồng đội đã ngã xuống cho đất nước nở hoa hôm nay...

Điểm khác biệt so với cuộc hành hương lần thứ nhất (năm 2009) đó là trong đêm tiếp lửa truyền thống với hàng ngàn ngọn nến, trên 500 CCB, thân nhân liệt sỹ và đồng bào địa phương đã ăn cơm nắm, mắc võng ngủ cùng linh hồn các liệt sỹ giữa rừng. Và họ cùng cất lên những khúc ca yêu thương và hào hùng của một thời chống Mỹ trong chương trình “Hát cho đồng đội nghe” khiến hàng trăm trái tim xúc động trào nước mắt.

Theo chân các cựu chiến binh trở lại chiến trường xưa, PV báo Nghệ An đã ghi lại được những giây phút thật xúc động giữa cựu chiến binh và các chiến binh đã ngã xuống, giữa họ hầu như không còn sự cách biệt âm dương mà là nỗi nhớ thương đong đầy suốt mấy chục năm qua; là lúc được nói với người đã khuất từ đáy lòng mình; là cuộc tái hồi những con người cùng vào sinh ra tử, thương yêu nhau hơn cả tình thâm cốt nhục; là sự tái hiện những ngày sống chiến đấu gian lao mà anh dũng kiên cường để giành lại từng tấc đất của Tổ quốc; là sự biết ơn chân thành của cháu con với các tiền nhân…

Những hình ảnh dưới đây sẽ thay lời nói lên điều đó:

763274_small_57009.jpgNhững cánh quân cựu chiến binh Trung đoàn 27 Triệu Hải Anh hùng (Tiền thân là E 27 Xô Viết Nghệ Tĩnh) từ mọi miền tập kết dưới chân rừng Hồ Khê – Đá Bạc.CCB Ngô Minh Hớn đọc điếu văn viếng hương hồn các liệt sỹ.Lễ hoà mẫu đất và nước thiêng từ các miền quê vào đất Quảng TrịNhững giọt nước thiêng mang từ mọi miền Tổ quốcĐêm tiếp lửa truyền thốngDâng hương tại bia ghi danh ở Nghĩa trang Hồ KhêHoàn ơi ! Tôi vào thăm bạn đây !Tìm tên đồng đội Cùng hát vang khúc ca truyền thống của Trung đoàn.Ăn bữa cơm rừng, nhớ ngày trận mạcNhà báo làm việc đến nguồn điện cuối cùng trên máy tính xách tay giữa rừng Hồ Khê để kịp chuyển về toà soạn những hình ảnh trung thực nhất.

Đạm Phương