(Baonghean) - Chúng tôi theo chân đoàn quân y BĐBP tỉnh về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con bản Phồng xã Tam Hợp huyện Tương Dương. Mặc dù trời mưa, rét nhưng từ sáng sớm đã có rất đông bà con tập trung tại nhà văn hóa bản để được khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe.
 
Bà Viêng Thị Hồng, là người có hoàn cảnh đặc biệt, từng là dân công hỏa tuyến, trong một lần bị tai nạn, bà phải cưa mất một chân, do đó, mỗi lần ốm đau bà không thể tự mình đến trạm xá khám bệnh. Hôm nay, được trưởng bản thông báo có đoàn quân y BĐBP tỉnh về trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc cho dân bản, bà đã nhờ người đưa ra nhà văn hóa để khám. Bà là người được ưu tiên khám đầu tiên. Bà Hồng xúc động: “Đã lâu rồi tôi chưa có điều kiện đi khám bệnh, tuổi già, sức yếu, lại không có tiền, bệnh viện ở xa nên cũng ngại lắm. Thật may mắn hôm nay có bộ đội dưới xuôi lên khám bệnh miễn phí cho bà con, chúng tôi phấn khởi lắm”.
 
images1108069_ph_t_t__roi_tuy_n_truy_n_khhg__1.jpgPhát tờ rơi tuyên truyền KHHGĐ ở bản Phồng, xã Tam Hợp (Tương Dương).
 
Với những bệnh nhân không đến được nhà văn hóa, các bác sỹ trong đoàn đã đến tận nhà để kiểm tra sức khỏe. Ví như ông Viêng Văn Sơn, đã gần 1 năm nay không thể đi lại được, gia đình nghèo, không có điều kiện đi khám bệnh ở trung tâm y tế huyện, biết hoàn cảnh của ông, các bác sỹ trong đoàn đã trực tiếp đến tận nhà khám bệnh cho ông. Qua thăm khám, các bác sỹ đã phát hiện ra ông bị bệnh phổi, tăng huyết áp, sốt cao, gây chóng mặt, mắt mờ. Những động tác thăm khám ân cần, lời dặn dò cụ thể để người thân biết, chăm sóc cho ông, của các y, bác sỹ thật ý nghĩa.
 
Bản Phồng hiện có 146 hộ/ 610 nhân khẩu đồng bào người tộc Tày Poọng sinh sống, trong đó có đến 98 hộ thuộc diện nghèo, bản nằm cách trung tâm xã Tam Hợp gần 7 km đường rừng, đi lại khó khăn. Những năm qua, mặc dù nhận được sự quan tâm đầu tư của nhà nước về mọi mặt, nhưng cuộc sống của nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe. Việc tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, thiết thực góp phần tạo điều kiện cho những gia đình nghèo, đồng bào thiểu số có điều kiện chăm sóc sức khỏe.
 
Ông Vi Mạnh Cầm - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hợp (Tương Dương), cho biết: Đoàn quân y về bản trực tiếp khám và cấp phát thuốc miễn phí đã tạo điều kiện cho người dân được thăm khám sức khoẻ, tư vấn cách phòng chữa bệnh có hiệu quả, nhất là những bệnh thường gặp ở người già, trẻ nhỏ về mùa đông. 
Trong chuyến khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí này, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử 3 bác sỹ, 4 y sỹ và 1 kỹ thuật viên xét nghiệm về tại bản để thực hiện các hoạt động thăm khám như: siêu âm, điện tim, thực hiện các xét nghiệm và các chuyên khoa lẻ khác như răng, hàm, mặt…
 
Trong ngày đầu tiên của đợt khám cấp phát thuốc miễn phí tại bản Phồng lần này, đoàn quân y BĐBP Nghệ An đã trực tiếp khám, tư vấn cấp phát thuốc cho 250 lượt người, với tổng số tiền thuốc gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, quân y BĐBP còn lồng ghép tuyên truyền về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ, cách nuôi dạy con tốt cho các bà mẹ đang trong độ tuổi sinh sản, công tác phòng chống bệnh sốt rét cho người dân… Đặc biệt thông qua các hoạt động thực tế, quân y BĐBP còn tranh thủ tìm hiểu những cách chữa bệnh hay bằng các bài thuốc nam có sẵn trong đồng bào để áp dụng vào công tác khám, chữa bệnh hằng ngày cho bộ đội và nhân dân ở các địa bàn khác.
 
Vượt lên những khắc nghiệt của thời tiết, gió mùa đông bắc tăng cường, thời tiết giá rét, đường sá đi lại khó khăn, nhưng với tình cảm sẻ chia cùng đồng bào nơi biên giới, cán bộ đoàn quân y BĐBP tỉnh đã mang hơi ấm đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn bản Phồng xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương.
 
Hải Thượng 
(Biên phòng Nghệ An)