(Baonghean) - Nửa thế kỷ trôi qua, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã để lại bao dấu ấn, mốc son trên chặng đường vượt qua gian khó, thiếu thốn, nhất là những ngày đầu mới thành lập để trưởng thành, vững bước tự tin khẳng định chất lượng dạy và học, vươn lên tốp đầu khối các trường THPT của Nghệ An, là cái nôi  đào tạo hàng ngàn bác sỹ, kỹ sư, nhà giáo... đang ngày đêm cống hiến dựng xây quê hương đất nước.
 
Cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (tiền thân là Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu) ra đời với 3 lớp 8, gồm 138 học sinh và hơn chục giáo viên. Buổi đầu thành lập với biết bao khó khăn, nhưng vượt lên tất cả, bằng sự nhiệt tình, lòng say mê, sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò, Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu đã nhanh chóng tạo được niềm tin yêu đối với nhân dân huyện nhà. Khó khăn của những ngày đầu thành lập còn chồng chất thì chiến tranh ập đến. Trường phải sơ tán, di dời địa điểm để đảm bảo an toàn cho việc dạy và học. Mỗi lần di chuyển (về Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hưng, An Hoà), thầy và trò lại phải dùng tre nứa dựng lán để học, đào hào đắp luỹ để phòng tránh bom đạn. Lúc ấy, mỗi giáo viên, mỗi học sinh thực sự là một chiến sỹ dũng cảm thi gan với kẻ thù để bám trường, bám lớp. Dù mấy lần bom rơi, đạn nổ ngay sát các lán học nhưng kẻ thù vẫn không làm gián đoạn được các hoạt động giáo dục của nhà trường. Thầy và trò vẫn hiên ngang, tiếng hát của tuổi trẻ Cấp 3 Quỳnh Lưu 1 ngày ngày vẫn vang lên làm át cả tiếng bom và xua đi những mất mát, đau thương. Cũng chính trong thời gian này, nhiều giáo viên và lớp lớp học sinh của Trường đã tạm gác bút nghiên lên đường đánh Mỹ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Sự có mặt của thầy và trò nhà trường dọc các chiến hào ở các chiến trường đã góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang, vĩ đại và hào hùng của dân tộc. Nhiều người trong số đó đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước, và cũng có tới 75 người đã dũng cảm hy sinh tại các chiến trường. Các anh mất đi giữa tuổi thanh xuân là tổn thất, là đau thương không thể bù đắp, nhưng chính tinh thần, lòng quả cảm của các anh lại là động lực tinh thần to lớn động viên lớp lớp học sinh kế tiếp; cũng chính máu xương của các anh đã tô thắm thêm cho truyền thống của mái trường này.

769931_small_67847.jpg

Tập thể giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 1

Chiến tranh chấm dứt, đất nước thống nhất, thầy và trò Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu 1 tập trung dồn sức xây dựng, củng cố các điều kiện phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trước tiên là điều kiện cơ sở vật chất. Được sự giúp sức của các xã thuộc vùng trường ở địa điểm mới sau khi sơ tán trở về, những dãy nhà cấp 4 được mọc lên nhanh chóng. Đến nay, Trường đã có 44 phòng học cao tầng, 2 phòng học vi tính, 1 phòng đa chức năng, 1 phòng học ngoại ngữ, 3 phòng học thí nghiệm Lý - Hoá - Sinh, 2 phòng học có trang bị máy chiếu; các phòng thiết bị, thư viện, y tế của trường đều đạt chuẩn; công trình vệ sinh, công trình nước sạch, sân chơi, bãi tập đảm bảo yêu cầu phục vụ học sinh.
 
Cùng với việc nâng cấp về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về trình độ, năng lực. Hiện tại, nhà trường có 103 người, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, trong đó 14 người có trình độ thạc sỹ. Nhưng quan trọng hơn là nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt tổ chuyên môn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm... Công tác nghiên cứu khoa học thực sự đã cuốn hút các thầy cô giáo. Chính từ hoạt động này, mỗi năm trường có từ 20 đến  30 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận ở cấp trường, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận ở cấp tỉnh, năm 2009 và 2010, các giáo viên của Trường được nhận 3 phần thưởng Sáng tạo khoa học-công nghệ của tỉnh. Đặc biệt, năm học 2010-2011, nhà trường có tới 9 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận ở cấp ngành của tỉnh và đang được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị công nhận ở cấp tỉnh. Tiêu biểu của hoạt động này là các thầy giáo, cô giáo: Vũ Ngọc Tuấn, Hồ Thị Minh Hoa, Nguyễn Thị Xuân Bằng, Nguyễn Văn Thành, Hồ Ngọc Anh.... Và, từ trong phong trào thi đua bền bỉ, liên tục của nhà trường, thầy giáo Hoàng Ất và thầy giáo Lương Ngọc Sơn đã được Nhà nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; nhiều giáo viên được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
 
50 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo được hơn 20.000 học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, trong số đó, trên 10.000 em tiếp tục học lên đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Các thế hệ học sinh của trường, dù học lên hay trở về tham gia lao động sản xuất, công tác ở địa phương, đều đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đều phát huy được truyền thống của nhà trường; nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, trở thành nhà khoa học, nhà quản lí, nhà doanh nghiệp giỏi và thành đạt trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội như Hồ Đức Việt, Trần Ngọc Chính, Bùi Ngọc Hoà, Nguyễn Văn Huyên,...
 
Với những thành công của 50 năm phấn đấu kiên cường, bền bỉ, dẻo dai, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã góp phần vào sự lớn mạnh của ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An, được Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận. Trường  được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (2011), Huân chương Lao động hạng Nhì (2001), Huân chương Lao động hạng Ba (1996); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2005-2006); Bộ GD&ĐT tặng 3 Bằng khen (1997-1998, 2001-2002, 2006-2007); UBND tỉnh tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc (2001-2002, 2008-2010); 11 năm học (1988-1991, 1994-1999, 2003-2005, 2006-2007) là Tập thể Lao động tiên tiến, 9 năm học (1999-2003, 2005-2006, 2007-2011) là Tập thể Lao động xuất sắc và năm học 2008-2009, được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Nhìn lại chặng đường nửa thế kỷ với bao biến động, thăng trầm của đất nước, dù trong hoàn cảnh nào, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 vẫn luôn là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân Quỳnh Lưu, luôn nằm trong tốp đầu của các trường THPT Nghệ An về chất lượng dạy và học (năm học 2008-2009 có 729 lượt học sinh dự thi vào đại học, điểm bình quân đạt 13,42, đứng thứ 6 toàn tỉnh; năm học 2009-2010 có 989 lượt học sinh dự thi vào đại học, điểm bình quân đạt 13,21, đứng thứ 5 toàn tỉnh; năm học 2010-2011 có 813 lượt học sinh dự thi vào đại học, điểm bình quân đạt 13,21, đứng thứ 8 toàn tỉnh). Có được những thành tích ấy là nhờ vào sức mạnh đoàn kết của tập thể sư phạm nhà trường; sự nỗ lực của thầy và trò trong việc phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, truyền thống vượt lên khó khăn, gian khổ để dạy tốt, học tốt của chính nhà trường; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền; sự giúp đỡ, hỗ trợ có hiệu quả thiết thực của nhân dân, của các ngành, các đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự cưu mang của các xã đối với trường trong những ngày trường phải chịu đựng nhiều gian khó. Các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh của Trường có quyền tự hào về Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu - Trường THPT Quỳnh Lưu 1 - nơi mà mình đã từng công tác, học tập.
 
50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cấp 3 Quỳnh Lưu - Trường THPT Quỳnh Lưu 1 cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu vươn lên để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học của thế hệ trẻ Quỳnh Lưu. Với truyền thống đoàn kết, dám nghĩ, dám làm để thường xuyên đổi mới cách dạy, cách học; với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục, sự hỗ trợ chí tình của nhân dân và các lực lượng xã hội, đặc biệt là sự  chung sức của các thế hệ học sinh, chắc chắn Trường THPT Quỳnh Lưu 1 sẽ vươn xa hơn nữa, mãi mãi là cái nôi ngày càng ấm áp nuôi dưỡng, vun đắp ước mơ, hoài bão của thanh niên Quỳnh Lưu.


NGƯT Lương Ngọc Sơn