1. Lọc gió động cơ
17854076_2172018.jpg
Lọc gió có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí, sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn, hơi ẩm bám vào màng lọc, lấp đầy lỗ thông khí của bộ lọc... Nếu không được vệ sinh, thay thế sẽ cản trở lượng không khí vào động cơ, sai lệch tỉ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí) làm giảm công suất, nóng máy, gây muội than trong buồng đốt.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km; đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 - 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.
Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bọ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.
2. Lọc nhiên liệu
Lọc nhiên liệu (hay còn gọi là lọc xăng, lọc dầu dieselgóp) phần loại bỏ cặn bẩn, rỉ sắt trong nhiên liệu xăng, dầu bơm vào xe; tạo nguồn nhiên liệu sạch trước khi đưa vào buồng đốt động cơ.
Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn bẩn hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc bị tắc, dòng nhiên liệu đến chế hòa khí hoặc vòi phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, giật cục, xe vận hành không ổn định... Người dùng nên kiểm tra vệ sinh lọc nhiên liệu định kỳ. Sau quá trình sử dụng khoảng 40.000 km, nên thay mới lọc nhiên liệu.
3. Lọc gió hệ thống điều hòa
Lọc gió hệ thống điều hòa (lọc gió cabin) có vai trò lọc bụi bẩn, làm sạch không khí trước khi qua hệ thống điều hòa vào trong nội thất xe.
Trong quá trình sử dụng, bụi bẩn bám vào các màng lọc sẽ làm giảm lưu lượng gió hút vào điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài, ảnh hưởng đến thời làm mát khoang nội thất. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với không khí môi trường làm lọc gió điều hòa bị ẩm mốc, tạo mùi khó chịu…

Với bộ phận này, người dùng ô tô nên chú ý kiểm tra vệ sinh sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 km; thay mới sau 20.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu không khí đi qua điều hòa giảm, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu... nên kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa.
4. Lọc dầu động cơ
Thường được gọi là “cốc lọc dầu”, đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất trong dầu nhớt, đảm bảo việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.
Hệ thống lọc dầu động cơ không thể vệ sinh mà phải thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Người dùng nên chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu sau 10.000 km. Để không bỏ quên bộ phận này, một số người có kinh nghiệm thường thay “cốc lọc dầu” sau 2 lần thay dầu nhớt động cơ.

Trên một số mẫu xe, “cốc lọc dầu” thường được bố trí dưới gầm động cơ, vì vậy khi thay thế cần chú ý việc lắp đặt để không làm rò rỉ; tìm hiểu kĩ các thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn bộ lọc dầu phù hợp.