Đây là lần đầu tiên hội thi được tổ chức ở bậc tiểu học và diễn ratrong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục tiểu học vừa thực hiện chương trình cũ ở các lớp 3,4,5, vừa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp 1,2.
Trải qua gần 1 tháng tổ chức, 275 thí sinh dự thi đã hoàn thành các phần thi Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp và phần thi thực hành, đạt tỷ lệ 100%. Cácbiện pháp tham gia dự thi đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết của giáo viên đối với công tác chủ nhiệm lớp, tập trung vào những vấn đề mang tính thời sự.
Qua các tiết dạy thực hành cho thấy kế hoạch bài học và phương tiện dạy học được giáo viên chuẩn bị công phu, phù hợp với mục tiêu bài học, đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục. Điều đặc biệt, trong Hội thi lần này là do một số học sinh còn bị F1, F0, nên trong các giờ thao diễn của giáo viên dự thi các em không tham gia trực tiếp được.
Trước tình huống này nhiều giáo viên, tiêu biểu như các giáo viên ở huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và một số huyện khác đã đưa cả thiết bị dạy học trực tuyến cá nhân lên lớp cài đặt để không chỉ các em học trực tiếp trên lớp mà cả các em học sinh ở nhà vẫn được tham gia học tập.
Tại hội thi có nhiều tiết dạy được đánh giá cao như các tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Lương - Trường TH Diễn Yên (Diễn Châu) đạt bình quân 19,3 điểm; cô giáo Ngô Thị Loan - Trường TH Diễn Phúc (Diễn Châu) đạt điểm bình quân 19,2 điểm; cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trường TH thị trấn Con Cuông (Con Cuông) đạt bình quân 19 điểm. Đây cũng là những giáo viên xuất sắc tiêu biểu của Hội thi.
Kết thúc cuộc thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công nhận 275 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh” năm 2022;
Bên cạnh đó, khen thưởng cho 5 tập thể, gồm các phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu, Tương Dương, Quế Phong, Thái Hòa, Nghĩa Đàn và 66 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi.
Phát biểu tại hội thi, đồng chí Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã chúc mừng và biểu dương thành tích của các thầy giáo, cô giáo.
Thông qua hội thi nàyđã lựa chọn và tôn vinh đúng những giáo viên thực sự có năng lực, tâm huyết với công tác chủ nhiệm lớp. Qua đây, các đơn vị có thêm nhiều kinh nghiệm để tổ chức Hội thi cấp trường, cấp huyện, đồng thời có nhận thức đầy đủ hơn vai trò của công tác chủ nhiệm lớp.
Mặt khác, Hội thi đã tạo ra đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, thiết thực trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các nhà trường và có sức lan tỏa trong toàn ngành ở nhiều cấp học. Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm; phát hiện, tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường học.
Từ đó, tạo động lực phát triển giáo dục của toàn ngành, đồng thời làm căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Sau Hội thi này, Sở yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã cần tổ chức cho các giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh lần này được thực hiện lại tiết dạy, phần trình bày biện pháp tại trường hoặc cụm trường nơi giáo viên công tác, để lan tỏa, truyền đạt kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp đến các giáo viên khác.
Bên cạnh đó, tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ở các nhà trường, tích cực chuẩn bị mọi mặt để Hội thi lần sau đạt kết quả cao hơn, toàn diện hơn.