(Baonghean) - Trong những ngày giáp Tết về với huyện lúa Yên Thành, trên các trục tỉnh lộ, huyện lộ hay các tuyến giao thông liên thôn, liên xã, nơi đâu cũng tấp nập những chuyến xe hàng chở đầy những sản phẩm trang trại của người nông dân Yên Thành đã chăm chút, gìn giữ và bảo quản trong suốt 365 ngày, nay đưa ra phục vụ thị trường ngày Tết.

Men theo các trục đường lên với các xã vùng cao của huyện Yên Thành, thấp thoáng sau những xóm thôn trù phú là những vườn cây trĩu quả. Ở đây khách hàng tha hồ chọn cho mình những loại hoa, trái chín mọng để đặt lên bàn thờ tổ tiên trong những ngày Tết. Lâu nay khách hàng trong ngoài tỉnh biết đến Minh Thành bởi giống cam sành bản địa có sắc màu đẹp và thơm ngon, chín mọng vào dịp Tết. Xác định được đây là giống cây có nhiều tiềm năng, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, nên nhiều hộ dân đã đầu tư phát triển kinh tế trang trại và gia trại bằng giống cam này. Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, ở xóm 3, xã Minh Thành là  một trong những hộ có thâm niên trồng cam đã hơn 10 năm nay. Nhà chị đã trồng được 40 gốc cam sành. Chị Hạnh cho hay: Để có cam quýt bán trong dịp Tết Quý Tỵ, trước Tết gia đình đã huy động người chăm sóc để có cam vỏ đẹp, chất lượng đảm bảo. Tết này riêng gia đình chị cung cấp cho thị trường khoảng 3 - 4 tạ cam.

Cùng với chính sách khuyến khích phát triển kinh tế vườn đồi, bà con nông dân xã Minh Thành nói riêng, các xã vùng đồi ở Yên Thành nói chung còn mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại rau an toàn, rau sạch cung cấp cho thị trường vào dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Liên - xóm 10, Yên Trường, xã Minh Thành, chia sẻ: “Tết năm nay ngoài cung cấp một lượng hoa, quả thu hoạch từ hơn  400 gốc cây cam, quýt, quất thì gia đình tôi dự định  đưa ra thị trường 6 tạ lợn, 3 con bò, hơn 500 gà thịt và trứng từ 200 gà mái đẻ và vườn rau sạch đa chủng loại như súp lơ xanh, cải bắp, hành, tỏi, riềng, sả... Khoảng 15 - 20 âm lịch là đem bán”.

789151_small_90121.jpg

           Chăm sóc cây cam sành chuẩn bị cho thu hoạch dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Khánh Tùng - Phó Chủ tịch xã Minh Thành cho biết: Ngoài các loại hoa quả cam, quýt thì hai năm nay ở Minh Thành các hộ dân còn mạnh dạn trồng các loại đào, đặc biệt là giống đào Nhật Tân đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, các mô hình gia trại, trang trại trong dịp Tết còn cung cấp ra thị trường một lượng lớn thực phẩm sạch như: thịt lợn, gà đồi, các loại rau sạch đáp ứng nhu cầu ngày Tết. Sản phẩm trang trại không phải đi bán xa, mà khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 12 âm lịch là các lái buôn trong và ngoài huyện đã về tận các vườn đồi, các gia trại để thu mua, các sản phẩm được giá nên bà con ở đây có nguồn thu nhập đáng kể. Mỗi dịp Tết, các hộ thu về bình quân khoảng 30 triệu đồng/hộ, hộ nhiều lên đến 50 – 70 triệu đồng . 

Với nỗ lực trong đa dạng hóa sản phẩm, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ này, cùng với các sản phẩm quen thuộc, mang hương vị đặc trưng của quê lúa, thì sản phẩm nấm vẫn được xem là loại thực phẩm chức năng đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Đến nay, ở  huyện Yên Thành đã có 16 xã  với hơn 600 hộ tham gia sản xuất nấm, trong đó có nhiều hộ xây dựng quy mô lán trại, có lò hấp thanh trùng. Năm 2012, toàn huyện đã sản xuất được khoảng 300 tấn nấm các loại, có giá trị trên 6 tỷ đồng. Huyện có nhiều cơ chế chính sách và xây dựng trạm sản xuất giống và thu mua nấm, nên phong trào trồng nấm ở Yên Thành phát triển mạnh. Riêng chuẩn bị nguồn hàng  cung ứng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ tới, các cơ sở sản xuất nấm trên toàn huyện dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường trong và ngoài huyện một lượng đáng kể.

Ông Thái Đình Cầu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Thành nói: Trồng nấm là một nghề mới, nhưng đối với một địa bàn thuần nông như Yên Thành thì  thực sự mang lại hiệu quả rất rõ ràng. Vì thế, năm 2013 mà đặc biệt là dịp Tết, những hộ trồng nấm ở Yên Thành sẽ đưa ra thị trường bình quân mỗi ngày  khoảng 2 tấn nấm các loại như: nấm mỡ, nấm sò, mộc nhĩ… vừa cung cấp cho thị trường trong huyện, vừa cung cấp cho các huyện bạn, cung ứng cho các tỉnh phía Bắc. Trong năm 2013, sản xuất khoảng 500 tấn sản phẩm, doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.


Anh Tuấn - Phan Hiền (Đài Yên Thành)