(Baonghean) Cuộc thi “Tìm hiểu thân thế và sự nghiệp đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai” được phát động từ ngày 8/6/2012, với hai hình thức thi trắc nghiệm qua mạng internet và thi viết, với số lượng người dự thi và bài thi được gửi về ngày mỗi nhiều, các thành viên Ban tổ chức cho biết đây là một trong những cuộc thi thu hút đông đảo người dân tham dự nhất từ trước đến nay.

Ở hình thức thi trắc nghiệm trên mạng đã đem lại kết quả khá bất ngờ khi thu hút tới gần 40.000 lượt người tham gia trả lời, trong đó trả lời đúng gần 30.000 lượt. Về cuộc thi viết, Ban tổ chức cũng nhận được trên 3.000 bài, nhiều bài viết được đầu tư công phu, tổng hợp được nhiều thông tin, tài liệu quý hiếm, thể hiện được tình cảm ngưỡng mộ, biết ơn sâu sắc đối với 2 nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.

Tiêu biểu như bài dự thi của 2 bạn Đinh Thị Văn Định và Hồ Thị Vân ở Trường THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu). Hai bạn đã cất công ra Hà Nội, đến Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Cách Mạng, Bảo tàng Hồ Chí Minh rồi về tận Hưng Thông (Hưng Nguyên) để tra cứu tài liệu, chụp ảnh những di vật, những hình ảnh đổi mới trên quê hương của 2 vị cách mạng tiền bối, bổ sung cho bài viết thêm phong phú. Với sự đầu tư công phu đó, hai bạn đã đem đến cho Ban tổ chức sự bất ngờ và khâm phục với bài dự thi được đóng thành quyển sách dày  600 trang A4, in màu với nhiều tư liệu quý mà các bạn đã dày công sưu tầm. Trong lời kết của bài dự thi, hai bạn đã viết: “Chúng tôi sẽ ra sức phấn đấu và học tập theo tấm gương cách mạng sáng ngời của đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, góp phần nhỏ bé vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp xứng đáng là quê hương Xô viết anh hùng - quê hương của hai đồng chí  Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai”.

Mặc dù cuộc thi diễn ra trong kỳ nghỉ hè, nhưng nhiều trường, nhiều chi đoàn có 100% đoàn viên tham dự cuộc thi với nhiều bài viết tay có chất lượng như: Tập thể Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Chi đoàn Công an huyện Hưng Nguyên, Trường THPT Lê Hồng Phong…

Tại buổi lễ tổng kết cuộc thi (25/8) diễn ra trang trọng tại quê hương của 2 nhà cách mạng tiền bối, khi được trao  giải Nhất cuộc thi viết, bạn Trần Thu Nga (Hưng Lộc -TP Vinh) xúc động nói: “Tìm hiểu thân thế sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai là việc làm có giá trị lịch sử và giá trị thực tiễn đối với thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn ý chí cách mạng và bức tranh hào hùng của dân tộc trong cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để thế hệ trẻ ngày nay học tập và làm theo tấm gương yêu nước của các bậc cách mạng tiền bối”.

Có thể nói, Cuộc thi “Tìm hiểu thân thế sự nghiệp đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai” một lần nữa khẳng định thêm những công lao, cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay noi theo ý chí cách mạng kiên cường, khí phách hiên ngang và đạo đức trong sáng của đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đây cũng chính là nén tâm nhang mà Ban tổ chức và những người dự thi thắp lên nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.


Đức Dũng