(Baonghean) - Sinh ra không lành lặn, nhưng với nghị lực phi thường, em Nguyễn Đình Nhẫn, xã Nghi Kim, TP. Vinh trở thành tấm gương sáng vượt lên số phận...
 
images1030538_tap_viet_cho_em.jpgNguyễn Đình Nhẫn giúp em tập viết.
Không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi ra đời Nhẫn không có 2 cánh tay. Gia đình đông con, có 6 anh em, Nhẫn là con thứ 5, cuộc sống phụ thuộc vào mấy sào ruộng nên luôn chật vật, túng thiếu. Nỗi đau ập đến với gia đình khi bố em là Nguyễn Đình Thuyên không may qua đời sau một vụ tai nạn năm 2007. Bao vất vả, khó khăn dồn lên vai người mẹ. Thương mẹ nghèo tảo tần nuôi 6 anh em, Nhẫn không gục ngã trước nghịch cảnh mà luôn nuôi khát vọng sống, trở thành người có ích, vượt lên số phận, chiến đấu với bệnh tật. 
 
Chị Nguyễn Thị Linh - mẹ Nhẫn chia sẻ: “Nhẫn luôn lạc quan, yêu đời và phấn đấu hết mình để học tập, quyết tâm vượt lên chính mình tự chủ cuộc sống để không làm phiền đến người khác, luôn chủ động giúp đỡ gia đình”. Với ý chí, quyết tâm đó, Nhẫn càng nỗ lực, ý thức tự mình vươn lên. Được nghe kể về những tấm gương vượt lên số phận như Nguyễn Ngọc Ký, Hoa Xuân Tứ; xem các chương trình vượt lên số phận đã tiếp thêm cho em động lực và ý chí. Nhẫn kiên trì tự mình rèn luyện đôi chân, tập viết, tập làm mọi việc trong sinh hoạt cá nhân, để được đến trường học tập, vui chơi... Nói về quá trình rèn luyện, Nhẫn chia sẻ: “Bước đầu dù rất khó khăn, vất vả nhưng em không nản chí, sau một thời gian ngắn em đã biết viết, biết đọc. Đôi chân không chỉ biết đi mà ngày một dẻo dai hơn, biết làm mọi việc cho mình. Đến nay, em có thể viết được cả hai chân và khi sinh hoạt ăn uống tiện bên nào thì em dùng chân bên đó”.
 
Với nghị lực và quyết tâm cao, ở trường em là tấm gương sáng cho các bạn noi theo. Suốt 10 năm học, em luôn đạt học lực loại khá. Kỳ thi tuyển sinh vào THPT, dù là đối tượng được đặc cách nhưng em không sử dụng đến ưu tiên ấy mà quyết tâm dự thi công bằng như nhiều thí sinh khác để đánh giá được đúng năng lực của mình. Với kết quả 23 điểm em đã thi đậu vào Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ở trường, vào những giờ ra chơi, không chơi được những môn bằng tay nên em tập luyện các môn bằng chân như bóng đá, đá cầu, đuổi bắt... hòa nhập cùng bạn bè và được bạn bè yêu quý, khâm phục, giúp đỡ tận tình. Cảm phục nghị lực vươn lên và hiểu được hoàn cảnh của Nhẫn, thầy cô giáo luôn dành tình thương và sự quan tâm đặc biệt cho em. Không chỉ thời gian giảng dạy ở trên lớp, các giáo viên sẵn sàng giúp đỡ tận tình ngoài giờ và ở nhà để giúp Nhẫn nắm bắt bài học kỹ hơn. Bên cạnh đó, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh luôn quan tâm, giúp đỡ, miễn tất cả các khoản đóng góp, đồng thời ưu tiên trao các chương trình học bổng, quỹ khuyến học, khuyến tài cho Nhẫn.
 
Sự nỗ lực vươn lên của Nhẫn là tấm gương sống đẹp cho thế hệ trẻ hôm nay. Và để góp phần chắp cánh ước mơ cho Nhẫn, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè, thầy cô giáo, xóm làng, gia đình thì em cũng cần sự quan tâm nhiều hơn của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp hỗ trợ để em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.
 
Bài, ảnh: Sỹ Minh