Trước đây, mỗi lần có sự kiện giới thiệu thu hút đầu tư tại tỉnh hoặc đi các địa phương, bộ phận hậu cần phải mang rất nhiều tài liệu bằng cattalogue bản in giấy để giới thiệu với khách hàng vừa cồng kềnh lại khá tốn kém thì nay khi chuyển sang số thì đi bất cứ đâu, chỉ cần có hạ tầng internet và một vài thiết bị thì có thế giới thiệu trình bày dễ dàng các bản slide, video clip kèm theo đó là thông tin cụ thể để các nhà đầu tư đối chiếu tham khảo.
Từ thành công trong việc chuyển đổi, ứng dụng phần mềm vào xúc tiến thu hút đầu tư, Trung tâm tiếp tục rà soát để ứng dụng vào lĩnh vực xúc tiến thương mại và du lịch, theo đó Trang thông tin điện tử của Trung tâm sẽ được xây dựng, liên kết với các website của doanh nghiệp, tour du lịch có thể khai thác, tìm kiếm khách hàng, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong điều kiện dịch còn diễn biến rất phức tạp.
Ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung tâm NAPC cho biết: Gần đây, học hỏi kinh nghiệm giới thiệu thu hút đầu tư của các tỉnh bạn đi trước, do điều kiện dịch Covid-19, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều không thể lại như trước và tỉnh cũng không tổ chức được các sự kiện mời gọi, thu hút đầu tư nên Trung tâm đang thử nghiệm giới thiệu, mời gọi vào du lịch và đầu tư bằng các hình ảnh, tư liệu quay từ flycam kèm chạy thông tin để giới thiệu, phát trên các nền tảng mạng xã hội…
Kinh nghiệm từ thu hút đầu tư dự án JuTeng (Đài Loan) vào KCN Hoàng Mai I cho thấy, ngoài các thông tin do tỉnh và nhà đầu tư hạ tầng cung cấp, đây là dự án đầu tư lớn và có ý nghĩa chiến lược nên nhà đầu tư rất muốn khảo sát thựa địa để xây dựng phương án đầu tư chính xác nhất trình các cổ đông và Hội đồng quản trị thông qua. Tuy nhiên, do điều kiện dịch và cách ly y tế dài ngày nên Công ty chỉ cử các chuyên gia phối hợp với tỉnh và nhà đầu tư KCN khảo sát thực địa, mốc giới cũng như hiện trạng mặt bằng để quay hình ảnh gửi về.
Mặc dù công tác thu hút đầu tư khó khăn nhưng nhờ làm tốt khâu kết nối, giới thiệu trực tuyến nên Nghệ An nói riêng và các tỉnh nói chung vẫn giữ tiến độ tích cực trong thu hút đầu tư; ở chiều ngược lại, dù không ít khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn tin tưởng, quyết định đầu tư tại Việt Nam thời gian qua.
Hỗ trợ nhà đầu tư tại chỗ
Thực tế từ năm 2020, mặc dù gặp khó khăn dịch Covid-19, nhưng quy mô thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam vẫn tích cực.
Năm 2020, tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 40 dự án với tổng mức đăng ký mới và điểu chỉnh tăng thêm là 14.289,2 tỷ đồng, trong đó 24 dự án mới với số vốn 5.413 tỷ đồng và điều chỉnh tăng vốn 16 dự án với vốn đầu tư tăng thêm là 8.876,2 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh cấp mới cho 51 dự án và điều chỉnh 61 lượt dự án với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 12.063 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ 2020. Thực tế trên cho thấy khó khăn do đại dịch thì việc điều chỉnh dự án, tăng quy mô các dự án tại chỗ khá khả quan.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện Trung tâm đang xây dựng phần mềm thông minh kết nối với các doanh nghiệp, trước mắt sẽ chọn 5-10 doanh nghiệp tiêu biểu cho từng lĩnh vực để làm thử. Nếu thành công, các doanh nghiệp này sẽ là cầu nối, giúp Trung tâm cài đặt, lan tỏa ra các cộng đồng doanh nghiệp.
Hiện nay, toàn tỉnh có 13 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động nhưng mới chỉ có 1.800 doanh nghiệp tham gia các hội và hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nên tham vọng của Trung tâm là không chỉ xây dựng phần mềm kết nối 1.800 doanh nghiệp trên mà phải cài đặt cho 13.000 doanh nghiệp để hình thành “hiệp hội doanh nghiệp số” để ngay cả khi tỉnh không tổ chức các sự kiện, họp đối thoại thì vẫn truyền tải được các thông tin mới nhất của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp.