(Baonghean) -Dù thắng hay thua thì điều người hâm mộ cần nhất là thái độ thi đấu, sự trung thực của các cầu thủ mỗi khi ra sân, chứ không phải là sự đóng kịch, lừa dối khán giả.

1.Dư âm trận đấu giữa HAGL-SLNA vòng 22 V.League vừa qua có lẽ còn ám ảnh mãi với các CĐV xứ Nghệ. Ở trận đấu đó, mặc dù đã nghe phong thanh tin đồn SLNA sẽ nằm cho đội bóng của bầu Đức có điểm để chạy trốn suất trụ hạng, nhưng hơn 3 nghìn CĐV xứ Nghệ vẫn không tin và tìm cách lặn lội hàng nghìn km đến Pleiku cổ vũ cho đội bóng quê hương. Đến phố núi với không khí hăm hở bao nhiêu thì khi về họ buồn bã bấy nhiêu. Bởi họ không ngờ đội bóng quê nhà lại có trận thua lạ trước HAGL. Một kịch bản mà CĐV xứ Nghệ đã lường trước nhưng vẫn cảm thấy buồn vô hạn, cảm thấy tình yêu mình dành cho đội bóng đang bị chính các cầu thủ SLNA phản bội. Bằng chứng là trên nhiều diễn đàn, CĐV xứ Nghệ đã không giấu được bức xúc, có người đã yêu cầu VFF vào cuộc điều tra trận đấu này, có CĐV còn viện dẫn ra câu thơ mỉa mai một thời: “Hoan hô đội bóng tỉnh ta/Đi làm kinh tế ở xa mới về”. Phải mất nhiều công sức, SLNA mới gây dựng được thương hiệu của mình, và dành được sự mến mộ của khán giả nhà, nhưng có vẻ như tình yêu của CĐV xứ Nghệ đang cạn dần sau những trận đấu bất thường, đáng tiếc của SLNA.

images1376963_dsc_0156.jpgMột pha bóng trong trận đấu giữa SLNA và HAGL lượt đi trên sân Vinh.
Xét một cách công bằng, so với sự đầu tư của các đội bóng khác ở V.League và với thực lực hiện có, SLNA duy trì được vị trí giữa bảng xếp hạng đã là một sự nỗ lực. Với dàn cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo nên, SLNA vẫn là một đối thủ đáng gờm ở V.league. Dù thi đấu ở đâu, các CĐV xứ Nghệ vẫn tạo nên những “Chảo lửa Thành Vinh” trên các khán đài sân khách. SLNA đang có rất nhiều thứ mà các đội bóng lắm tiền nhiều của khác thèm muốn. Thế nhưng, trong bóng đá không đơn giản như một số cầu thủ tham gia bán độ ở SEA Games 23 từng cho rằng mình đá thắng mà dàn xếp tỉ số thì cũng không sao (sau trận đấu đó, dù Việt Nam thắng Myanmar 1-0, nhưng cuối cùng những cầu thủ tham gia cá độ đã phải lĩnh án tù một cách thích đáng). Bởi dù thắng hay thua thì điều người hâm mộ cần nhất ở đây là thái độ thi đấu, sự trung thực của các cầu thủ mỗi khi ra sân, chứ không phải là sự đóng kịch, lừa dối khán giả.
 
2.Trong bóng đá, không phải cứ đội được đánh giá mạnh hơn là sẽ giành chiến thắng, trong một ngày đẹp trời, những đội yếu có thể sẽ bất ngờ vùng lên quật ngã những gã khổng lồ, đó chính là sự hấp dẫn của môn thể thao này. Khi xem các trận đấu ở Ngoại hạng Anh hay Giải Vô địch châu Âu, người hâm mộ bóng đá Việt Nam xem đó là chuyện thường. Nhưng đối với V.League, ngay lập tức những trận đấu đó bị nghi ngờ là “có mùi”, được “đạo diễn”. Bởi niềm tin của người hâm mộ đã bị bào mòn sau nhiều mùa bóng, cứ gần cuối mùa giải là V.League liên tiếp có những trận đấu rất bất thường cả về thái độ lẫn kết quả của trận đấu. Trước khi bóng lăn, tỉ số các trận đấu này dường như đã được định đoạt và diễn ra đúng ý đồ của những đội bóng đang khát điểm. Còn Ban tổ chức thì cứ lặp lại điệp khúc: trận đấu không có dấu hiệu nghi ngờ. Chỉ có những CĐV nhiệt tình không quản nắng mưa đồng hành cùng các đội bóng là cảm thấy buồn và bực vì niềm tin, tình yêu với đội bóng bị “dội nước lạnh” một cách không thương tiếc.
 
Đức Dũng